ทำแท้งบนเวทีนางงาม

“ครั้งหนึ่ง อิง คือ สตรีที่ผ่านการทำแท้งถูกกฎหมายมาก่อน และอิงเอาตัวเองออกมาเป็น Case study ให้สังคมได้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมว่า ผู้หญิงทุกคนควรมีตัวเลือกในการใช้ชีวิต”

สิ้นเสียงการตอบคำถามบนเวทีประกวด #MissUniverseThailand2023 ของ “อิงอิง-วิชญาดา ชาติธีรรัตน์” ตัวแทนนางงามจาก จ.นครปฐม มีทั้งเสียงชื่นชมในความกล้าหาญ ยอมรับว่าตนเองเคยผ่านการทำแท้งแบบถูกกฎหมาย พร้อมผลักดันสังคมยอมรับการตัดสินใจของผู้หญิงทุกคน แต่ในขณะเดียวกันมีเสียงคัดค้านไม่เห็นด้วยเนื่องจากมองว่านี่เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ตัวเองต้องรับผิดชอบในสิ่งที่ทำ ปัจจุบันกฎหมายอนุญาตให้ผู้หญิงอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ ‘ยุติการตั้งครรภ์ปลอดภัย ’ โดยไม่ผิดกฎหมาย หากเกิน 12 สัปดาห์ แต่ยืนยันที่จะทำต้องอยู่ในหลักเกณฑ์และรับคำปรึกษาทางเลือกตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่ผู้หญิงทุกคนที่จะเข้าถึงการทำแท้งปลอดภัยแบบ “อิงอิง”

The Active คุยกับ เนี้ยบ-ชนฐิตา ไกรศรีกุล ผู้จัดการกลุ่มทำทาง ที่ลุกขึ้นมาให้กำลังใจ “อิงอิง” และผู้หญิงทุกคนที่ผ่านการทำแท้งหรือคิดที่จะทำแท้ง พร้อมยืนยันว่า “การทำแท้ง” ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ไม่ใช่ความผิดพลาดอย่างที่สังคมเข้าใจ แต่เป็นทางเลือกที่ผู้ท้องได้ทุกคนควรมีสิทธิเลือกทางเดินชีวิตของตัวเองโดยไม่ต้องรู้สึกผิด

Author

Alternative Text
AUTHOR

รุ่งโรจน์ สมบุญเก่า

หนุ่มหน้ามนต์คนบางเลน สนับสนุนความเท่าเทียมทางเพศ ชื่นชอบอนิเมะ ทั้งสัตว์บกสัตว์ทะเลล้วนเป็นเพื่อน

Alternative Text
VIDEO EDITOR

ชาลี คงเปี่ยม