ปั่นจักรยาน จาก สภ.ตากใบ ถึง หนองจิก ย้อนเส้นทางความสูญเสีย ‘คดีตากใบ’

นักกิจกรรมชายแดนใต้ ร่วมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ตามหาออกซิเจน ต่อลมหายใจ ช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ก่อนคดีตากใบหมดอายุความ หวั่นผู้ต้องหาไม่เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม อาจสร้างเงื่อนไขใหม่ให้ความขัดแย้ง

วันนี้ (23 ต.ค. 67) ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า กลุ่มเยาวชน กลุ่มนักกิจกรรม นัดรวมตัวกันด้านหน้าสนามเด็กเล่น หน้าสถานีตำรวจภูธรตากใบ จ.นราธิวาส ร่วมกันละหมาด ในสถานที่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมนับ 100 คน ถูกจับในเหตุการณ์สลายการชุมนุม เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 เเละถูกขนย้ายจากบริเวณนี้ ไปยังค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี ระยะทางประมาณ 145 กิโลเมตร เป็นเหตุให้มีผู้ชุมนุมเสียชีวิตจำนวนมากนั้น

ในโอกาสที่คดีตากใบ ใกล้หมดอายุความในอีก 2 วัน ทำให้เยาวชนเเละนักกิจกรรม ได้จัดกิจกรรม 145 ก.ม. จากตากใบ สู่ หนองจิก โดยรวมตัวปั่นจักรยานตามเส้นทาง สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส ถึง ค่ายอิงคยุทธบริหาร อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อเป็นการแสดงออก ก่อนคดีหมดอายุ ในวันที่ 25 ตุลาคมนี้ โดยในกิจกรรมนี้มีนักปั่นชาวมาเลเซียร่วมด้วย เเละระหว่างเส้นทางปั่น มีตำรวจ สภ.หนองจิก คอยอำนวยความสะดวก  

มูฮำหมัดอาลาดี เด็งนิ นักกิจกรรมชายแดนใต้ บอกว่า สาเหตุที่มีผู้เสียชีวิตระหว่างการขนย้าย ถูกระบุในผลการไต่สวนการตายว่า เกิดจากการขาดอากาศหายใจ จึงจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อตามหาออกซิเจนต่อลมหายใจ ในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ เเม้ไม่คาดหวังว่าผู้ต้องหาตามหมายจับทั้งหมดจะมามอบตัว หรือเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่ส่วนตัวมองว่า การไม่ยอมเข้าสู่กระบวนการของศาลของผู้ที่เกี่ยวข้อง อาจทำให้เหตุการณ์ตากใบสร้างความคับเเค้น อัดอั้น เเละไม่สบายใจให้คนในพื้นที่ต่อไป เเละอาจกลายเป็นเงื่อนไขใหม่ของความขัดเเย้ง

สำหรับกำหนดการของกิจกรรมปั่นจักรยานวันนี้ ในช่วงบ่ายจะแวะไปยังกุโบร์ตะโละมาเนาะ ใน อ.บาเจาะ จ.นราธิวาส เพื่อเยี่ยมเหยื่อจากเหตุการณ์ตากใบ จากนั้นจะมุ่งหน้าไปยัง อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เพื่อพักค้าง ก่อนที่วันพรุ่งนี้ จะออกเดินทางมุ่งหน้าสู่ อ.หนองจิก ต่อไป  

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active