ไรเดอร์นครศรีฯ นัดปิดระบบ 1 วัน ร้องแกร็บลดค่าส่งอาหารขั้นต่ำ

หลังออเดอร์ลดฮวบ หวั่นกระทบลูกค้า ร้านอาหาร ด้าน ‘ไรเดอร์ชลบุรี’ รวมตัวยื่นหนังสือถึงบริษัทฯ ผ่านผู้แทน รมว.กระทรวงแรงงาน ขอเพิ่มค่ารอบ โบนัส และแก้ระบบกระจายงานไรเดอร์

วันนี้ (25 ต.ค. 2565) ที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช กลุ่มไรเดอร์ หรือแรงงานรับส่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มแอปพลิเคชัน Grab ราว 100 คน รวมตัวกันบริเวณฟุตพาทตรงข้ามห้างสรรพสินค้าโรบินสัน โอเชี่ยน นครศรีธรรมราช เรียกร้องให้บริษัทแพลตฟอร์มต้นสังกัดทบทวนการกำหนดอัตราราคาอาหารขั้นต่ำ เนื่องจากทำให้ลูกค้ามียอดในการสั่งอาหารน้อยลง ส่งผลต่อจำนวนการส่งสินค้าแต่ละวันของไรเดอร์ให้น้อยลงไปด้วย นอกจากนี้ยังทำให้ร้านอาหารมีรายได้น้อยลงเช่นกัน

สุภัค นาศรี หนึ่งในกลุ่มไรเดอร์นครศรีธรรมราช กล่าวว่า การที่บริษัทขึ้นค่าอาหารขั้นต่ำครั้งล่าสุด ส่งผลให้ยอดส่งจากลูกค้าลดลง ทำให้จำนวนรอบ ในการวิ่งต่อรอบของไรเดอร์ น้อยลงตามไปด้วย ถ้าลูกค้าสั่งอาหารน้อยลง ร้านอาหารต่าง ๆ ก็จะมียอดขายน้อยลง ดังนั้น การขึ้นราคาค่าส่งขั้นต่ำ จึงกระทบต่อทั้งลูกค้าซึ่งเป็นผู้บริโภค ไรเดอร์คนส่งของ และร้านอาหาร

“เมื่อก่อน วิ่งได้วันละ 30 เที่ยว ตอนนี้ เหลือไม่ถึงวันละ 20 เที่ยว เมื่อก่อนบางวันมีรายได้สูงสุดพันกว่าบาท ตอนนี้เหลือไม่ถึง 400-500 บาท ต่อวัน วันนี้จึงมารวมตัวกันปิดระบบไม่รับออร์เดอร์ 1 วัน เพื่อเรียกร้องให้ Garb ลดค่าส่งขั้นต่ำ ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นการช่วยทั้งลูกค้าและผู้ประกอบการร้านอาหารด้วย”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปกรณ์ อารีกุล ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.เขต 1 นครศรีธรรมราช พรรคก้าวไกล ได้มาร่วมสังเกตการณ์และรับฟังความเดือดร้อนของกลุ่มไรเดอร์ในวันนี้ด้วย

ก่อนหน้านี้ เพจ Dot easterners สื่อออนไลน์ของภาคตะวันออก รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 ต.ค. ที่ผ่านมา กลุ่มไรเดอร์แอปพลิเคชันเดียวกัน ได้รวมตัวกันที่ศูนย์การค้าแจส วิลเลจ อมตะ ชลบุรี เพื่อยื่นหนังสือต่อ สุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้เป็นตัวกลางประสานเจรจาระหว่างไรเดอร์ และบริษัทแพลตฟอร์มต้นสังกัด โดยมีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดชลบุรี สำนักงานปลัดกระทรวงแรงงาน และกรมการปกครอง เป็นผู้รับมอบหนังสือ โดยตัวแทนกลุ่มไรเดอร์ยืนยันข้อเรียกร้องต่อบริษัทฯ จำนวน 3 ข้อ ได้แก่ 1. เพิ่มค่ารอบ หรือค่าตอบแทนส่งอาหารกลับมาเป็น 30 บาทต่อรอบ 2. เพิ่มค่าอินเซนทีฟ (Incentive) หรือเงินโบนัสสำหรับไรเดอร์ที่รับงานได้เท่ากับที่บริษัทกำหนด และ 3. มีการปรับปรุงให้แอปฯ มีการกระจายงานให้ไรเดอร์อย่างทั่วถึง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active