ร้อง ผู้ว่าฯ สตูล ฟันหน่วยงาน ไฟเขียวเอกชนทำประโยชน์ ‘หาดปากบารา’ มิชอบ

‘เครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสตูล’ ยัน ชายหาดปากบารา คือที่สาธารณสมบัติ ไม่ควรออกเอกสารรับรอง เอื้อเอกชนเข้าทำประโยชน์ส่วนตัว เล็งแจ้งความเอาผิด  

วันนี้ (29 ก.ค.65) วิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี เครือข่ายประชาชนติดตามแผนพัฒนาจังหวัดสตูล เปิดเผยกับ The Active ภายหลังเครือข่ายฯ เข้ายื่นหนังสือต่อ เอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เมื่อวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้ตรวจสอบการออกหนังสือรับรองการทำประโยชน์บนหาดปากบาราโดยมิชอบ และขอให้เร่งดำเนินการหยุดการบุกรุกที่สาธารณะหาดปากบารา ซึ่งเป็นที่สาธารณะสมบัติของแผ่นดินที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน

โดยระบุเหตุผลสำคัญ ว่า หาดปากบาราเป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม เป็นหน้าตาต้อนรับนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างจังหวัด เป็นหนึ่งในความภาคภูมิใจของจังหวัดสตูล ปัจจุบันปรากฎว่า มีเอกชนอ้างสิทธิตามหนังสือรับรองการทำโยชน์ (นส.3ก) เข้ามาก่อสร้างอาคารบนชายหาดปากบารา โดยประชาชนเพิ่งได้ทราบเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ว่า มีการออกหนังสือรับรองการทำโยชน์(นส.3ก) ออกเมื่อเดือนพฤศจิกายน ปี 2564 โดยที่ดินจังหวัดสตูล สาขาละงู 

ทั้งที่ข้อเท็จจริง พื้นที่ชายหาดปากบารา บริเวณดังกล่าว มีสภาพน้ำทะเลขึ้นสูงสุดจนถึงขอบถนนในช่วงน้ำเกิด เวลาน้ำลงเป็นพื้นที่ชายหาดที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันมาตลอดต่อเนื่องมากกว่า 40 ปี ในลักษณะเป็นพื้นที่เพื่อการท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจของคนทั้งจังหวัดสตูล และใกล้เคียงจำนวนมาก ชาวบ้านใช้เป็นพื้นที่หาหอยเสียบเป็นอาหาร ใช้ทำกิจกรรมเก็บขยะอนุรักษ์รักษาชายหาดโดยชุมชน เป็นที่ประจักษ์แก่บุคคลทั่วไปมาโดยตลอด และไม่เคยปรากฎเอกชนรายใด หรือบุคคลซึ่งอ้างสิทธิหนังสือรับรองประโยชน์ในกรณีนี้ เข้ามาทำประโยชน์ และไม่เคยมีการอ้างสิทธิครอบครอง หรือหวงกันที่ดินในลักษณะใด ๆ มาก่อน

ภาพชายหาดปากบารา จาก Facebook : Wichoksak Ronnarongpairee

ขณะที่ กระบวนการขอออกเอกสารหนังสือรับรองการทำประโยชน์ดังกล่าว ประชาชนในพื้นที่, ผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ได้เคยให้ความเห็นคัดค้านในขั้นตอนการรังวัด และไม่ให้การรับรอง  ซึ่งประชาชนเชื่อมาตลอดว่า ไม่สามารถดำเนินการออกเอกสารสิทธิ์ได้ และบุคคลใดย่อมไม่สามารถเข้าทำประโยชน์ยึดถือครองครองได้ ด้วยเหตุผลข้อเท็จจริงตามสภาพพื้นที่ข้างต้น แต่กลับปรากฎว่ามีการออกเอกสารหนังสือฯ เป็นผลให้บุคคลเอกชนใช้อ้างสิทธิเข้ามาก่อสร้างอาคารและยึดครอบครองชายหาดปากบารา ดังกล่าว  

เครือข่ายฯ จึงขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล ดำเนินการ ดังนี้ 1. ตรวจสอบความถูกต้องในการออกเอกสารสิทธิ์ ซึ่งระหว่างนี้ขอให้มีการยุติการก่อสร้างทุกอย่างไว้ก่อน จนกว่าจะมีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงจนถึงที่สุด และหากพบว่ากระบวนการดำเนินการดังกล่าวไม่ถูกต้อง ก็ขอให้มีการดำเนินการเอาผิดตามกฏหมายต่อไป พร้อมทั้งดำเนินการเพื่อให้มีการ และรื้อถอนสิ่งก่อสร้างบริเวณดังกล่าวออกจากชายหาดปากบารา

2. ขอให้มีการตรวจสอบ สำนักงานที่ดินสาขาละงู เกี่ยวกับการออกเอกสารหนังสือรับรองการทำประโยชน์ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

3. ขอให้ประสานงานหน่วยงานอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

วิโชคศักดิ์ บอกด้วยว่า แม้ผู้ว่าฯ รับปากให้สำนักงานที่ดินจังหวัดสตูล ตรวจสอบกรณีดังกล่าว แต่ภาคประชาชนเห็นตรงกันว่าที่ดินจังหวัดฯ เป็นผู้ออกหนังสือรับรองเรื่องนี้ จึงอาจไม่สามารถคาดหวังกับกระบวนการตรวจสอบมากนัก จึงเตรียมยื่นแจ้งความดำเนินคดี เพื่อเอาผิดในกรณีดังกล่าว เพราะล่าสุดผู้ที่อ้างเป็นเจ้าของพื้นที่ มีการนำป้ายมาติดป้ายประกาศ ห้ามประชาชนเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าว ทั้งที่เป็นที่ดินสาธารณะประโยชน์

“ล่าสุด ผู้ที่อ้างตนเป็นเจ้าของตามเอกสาร ได้นำป้ายมาติดห้ามไม่ให้ผู้อื่นใช้ประโยชน์ มีการเขียนข้อความอ้างความเป็นพื้นที่ส่วนบุคคล ทั้งที่พื้นที่ดังกล่าว ประชาชนในพื้นที่ใช้ประโยชน์ร่วมกันมาอย่างยาวนาน และชัดเจนว่าบริเวณดังกล่าวเป็นที่สาธารณะสมบัติ  ดังนั้นบนหลักการจะมีเอกสารสิทธิหรือไม่มีเอกสารสิทธิ ก็ไม่สามารถเข้าทำประโยชน์ส่วนตนได้“ 

วิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี 
ภาพจาก Facebook : Wichoksak Ronnarongpairee

วิโชคศักดิ์ ยังระบุว่า เครือข่ายภาคประชาชน จ.สตูล เตรียมยื่นหนังสือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กรมเจ้าท่า รวมถึงองค์กรอิสระที่มีอำนาจหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบเรื่องนี้ด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

ทัศนีย์ ประกอบบุญ

นักข่าวสายลุย เกาะติดประเด็นแล้วไม่มีปล่อย รักการเดินทาง หลงรักศิลปะบนรองเท้า และชอบร้องเพลงเป็นชีวิตจิตใจ