“พีมูฟ“ ยังไม่มั่นใจหลังคุย “ภูมิธรรม “ ยัน ปักหลักยาวถึงสัปดาห์หน้า

เพื่อดันนโยบาย 9 ด้านแก้ปัญหาประชาชนให้ครอบคลุม ดันเข้าที่ประชุมเป็นมติครม. เดินหน้าวางกลไกแก้ปัญหาทุกด้าน ล่าสุด บิ๊กโจ๊ก โผล่ ให้กำลังใจผู้ชุมนุม พร้อมวอนย้ายปักหลักหน้า UN ป้องกันการโดนคดี ยืนยันไม่มีสลายการชุมนุม

วันนี้ (4 ต.ค. 66) กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ แถลงหลังร่วมประชุมหารือกันในเครือข่ายนานกว่า 1 ชั่วโมง  ภายหลังเข้าเจรจา กับ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการเจรจาครั้งแรกกับตัวแทนรัฐบาล หลังปักหลักชุมนุมมา 3 วัน

โดย จำนงค์ หนูพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารพีมูฟ แถลงว่า กลุ่มพีมูฟ ยืนยันจะยังคงปักหลักที่บริเวณประตู 5 ทำเนียบรัฐบาล อย่างน้อยอีก 1 สัปดาห์ โดยจะไม่มีการย้ายไปชุมนุมที่หน้า UN ตามที่ สน.ดุสิต แจ้งประกาศให้เคลื่อนย้าย ทั้งนี้ เพื่อรอติดตามการประชุมคณะรัฐมนตรีในสัปดาห์หน้า ว่าจะมีการนำปัญหารวมถึงข้อเสนอนโยบาย 9 ด้าน เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.หรือไม่ โดยหากประเด็นใดสามารถเคาะหรือเห็นชอบได้เลยก็ขอให้รัฐบาลพิจารณาเดินหน้าทันที  บางส่วนที่ใช้เวลาก็ขอให้มีมติ ครม.ที่ชัดเจนออกมา แล้วมาหาแนวทางกลไกการขับเคลื่อนกันต่อ ทั้งนี้ยืนยันว่า นโยบายทั้ง 9 ด้าน ไม่ได้เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะกับพีมูฟ แต่เป็นความเดือดร้อน และจะส่งผลภาพรวมต่อประชาชนทั่วประเทศ 

“ขอย้ำว่า จะไม่มีการปรับเปลี่ยนนโยบายประชาชนให้เป็นไปตามรัฐบาล เพราะเรียกร้องกันมานานหลายรัฐบาลแล้ว ซึ่งรัฐควรจะเปลี่ยนให้สอดคล้องกับประชาชน อย่างเรื่องโฉนดชุมชน อันนี้ขัดต้องคงไว้ เพราะเป็นเรื่องของนโยบายแปลงรวมที่ทุกคนเป็นเจ้าของและมีส่วนร่วม“ 

จำนงค์ หนูพันธุ์ ประธานกรรมการบริหารพีมูฟ 

โดยข้อเสนอนโยบาย 9 ด้าน  ประกอบด้วย ด้านสิทธิ เสรีภาพ และประชาธิปไตย,  ด้านการกระจายอำนาจ, นโยบายการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม,  นโยบายที่ดินและการคุ้มครองพื้นที่เกษตรกรรม, นโยบายการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ, นโยบายด้านการป้องกันภัยพิบัติ, นโยบายการคุ้มครองชาติพันธุ์และสิทธิความเป็นมนุษย์, นโยบายสิทธิของคนไร้สถานะ และ ด้านนโยบายรัฐสวัสดิการ

ตัวแทนพีมูฟ กล่าวว่า ระหว่างนี้จะเป็นหารือ ร่วมจัดทำข้อมูลกับทางสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อให้ได้ข้อสรุปและความเข้าใจตรงกัน เพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี  จากนั้นตัวแทนพีมูฟทั้ง 13 คน ได้เดินทางเข้าประชุมกับทางตัวแทนสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมตรี

ล่าสุด บิ๊กโจ๊ก-พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่ได้รับมอบหมายจาก ผบ.ตร.ให้ดูแลเรื่องความมั่นคง เดินทางให้กำลังใจกลุ่มพีมูฟ โดยยืนยัน นายกรัฐมนตรี และรองนายกรัฐมนตรี ภูมิธรรม เวชยชัย รับทางปัญหาและข้อเสนอ 9 ด้านไว้แล้ว โดยหนึ่งในนั้นมีเรื่องปัญหาข้อพิพาทหลีเป๊ะที่ตนดูแลอยู่ ก็ต้องเดินหน้าการแก้ปัญหาต่อไป ซึ่งชาวหลีเป๊ะที่โดยหมายเรียกต่าง ๆ ไม่ต้องกังวล พร้อมยืนยันให้การช่วยเหลือแก้ปัญหา พร้อมยืนยันจะไม่มีการสลายการชุมนุม แต่วอนขอผู้ชุมนุม ย้ายไปปักหลักหน้าองค์การสหประชาชาติ หรือ UN ซึ่งเป็นพื้นที่จออนุญาตชุมนุมไว้แล้ว เพื่อป้องกันการโดนคดีชุมนุมในพื้นที่ประกาศห้าม ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ 2558

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active