สมาคมนักข่าวฯ ออกแถลงการณ์ กังวลพฤติกรรม พล.อ. ประวิตร คุกคามสื่อ

เรียกร้อง พล.อ. ประวิตร แสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว พร้อมให้เกียรติผู้ปฏิบัติหน้าที่ เคารพการทำหน้าที่ซึ่งกันและกัน

สมาคมนักข่าว

จากกรณี พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แสดงพฤติกรรมใช้ความรุนแรงกับสื่อมวลชนหลังตั้งคำถามกรณี “แพทองธาร ชินวัตร’ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้รับการโหวตจากที่ประชุมสภาฯ เป็นนายกรัฐมนตรี พร้อมย้อนถาม “ถามอะไร ๆ ไม่รู้”

สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่าย ข่มขู่ คุกคามสิทธิเสรีภาพในการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน จึงขอให้ พล.อ. ประวิตร  แสดงความรับผิดชอบต่อการกระทำดังกล่าว

ขณะเดียวกันขอเตือนไปยังบุคคลใดก็ตามพึงระมัดระวังการใช้อารมณ์รุนแรงชั่ววูบอันอาจก่อให้เกิดผลเสียตามมาได้ และขอให้หลีกเลี่ยงพฤติกรรมคุกคามเหล่านี้  สิ่งสำคัญควรให้เกียรติผู้ปฏิบัติงานในแต่ละวิชาชีพ รวมถึงเคารพการทำหน้าที่ซึ่งกันและกันด้วย


ทั้งนี้ เหตุการณ์สืบเนื่องจาก พล.อ. ประวิตร ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น หลังผู้สื่อข่าวสอบถามถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่ลงมติเลือก แพทองธาร ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี และ พล.อ. ประวิตร ในฐานะ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ไม่ได้เข้าร่วมลงมติ

โดย พล.อ. ประวิตร มีท่าทีฉุนเฉียว พร้อมย้อนถามสื่อมวลชนว่า “ถามอะไรไม่รู้” พร้อมใช้มือผลักไปที่ศีรษะของผู้สื่อข่าวสุภาพสตรี ก่อนจะรีบเดินขึ้นรถไป

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active