เชื่อมโยงข้อมูลบริการสาธารณสุข เปิดทางสตาร์ทอัพพัฒนา ‘นวัตกรรมสุขภาพ’

สธ. – NIA จับมือ สร้าง One Single Platform ยืนยันข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคลไม่รั่วไหล รักษาเป็นความลับ หวังต่อยอดผู้ประกอบการ ยกระดับประเทศเรื่องเศรษฐกิจสุขภาพ

วันนี้ (16 ต.ค. 67) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เชื่อมโยงข้อมูลบริการด้านสาธารณสุข บน Digital Health Platform ของกระทรวงสาธารณสุข กับ กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA 

ผอ.สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติฯ บอกว่า การเชื่อมโยงข้อมูลสาธารณสุขมีความสำคัญ จะทำให้การบริการสาธารณสุขดีขึ้น นอกจากนี้ “สตาร์ทอัพ” ยังได้ใช้ข้อมูลเหล่านี้ เพื่อการตอบโจทย์การสร้างนวัตกรรมด้านสุขภาพ แต่ต้องมีความปลอดภัย และรักษาเป็นความลับ 

“เราอยากจะเชื่อมโยงข้อมูลสุขภาพกับย่านนวัตกรรมต่าง ๆ เช่น นวัตกรรมทางการแพทย์โยธี, สวนดอก, ศิริราช, จุฬาฯ เพื่อให้มีสุขภาพที่สามารถนำไปใช้ และลดความเหลื่อมล้ำได้ในอนาคต สิ่งที่จะได้เห็นอย่างเป็นรูปธรรม อันดับแรก คือ การเอาข้อมูลและเชื่อมโยงเป็นแพลตฟอร์มเดียวกัน เราจะเห็นว่า One Single Platform มีความสำคัญมาก ๆ ข้อมูลสำคัญของประเทศคือข้อมูลสุขภาพ โครงการนี้ เราจะทำไม่สำเร็จ ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากกระทรวงสาธารณสุข”

กริชผกา บุญเฟื่อง  

ขณะที่ นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า การลงนามไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการเชื่อมต่อข้อมูลในระบบ 30 บาทรักษาทุกที่ แต่เป็นการใช้ประโยชน์ข้อมูลในฐานข้อมูลสุขภาพดิจิทัลของกระทรวงสาธารณสุขเท่านั้น 

ส่วนความกังวลเรื่องความปลอดภัย สธ. ให้ความสำคัญเรื่องนี้มาโดยตลอด ดำเนินการเรื่องของเชื่อมต่อข้อมูลสุขภาพการส่งต่อคนไข้ 30 บาทรักษาทุกที่ การใช้แอพพลิเคชันหมอพร้อม ความปลอดภัยทางไซเบอร์ เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ เพื่อทำให้ความปลอดภัยเป็นไปได้อย่างสูงขึ้น  

”เราจะช่วยเชื่อมต่อกับหน่วยงานอื่น ๆ โดยเฉพาะภาคเอกชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการให้ข้อมูลโดยตรง และถูกต้อง แต่ต้องมีความปลอดภัยในการเชื่อมต่อ พร้อม ๆ กับการนำข้อมูลด้านสุขภาพในภาพรวมไปใช้ จะส่งผลให้เกิดการพัฒนาต่อยอดกับผู้ประกอบการ และนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมด้านสุขภาพ ถ้าเอาข้อมูลมาใช้ประโยชน์อย่างถูกต้อง ก็จะทำให้ยกระดับประเทศในเรื่องของเศรษฐกิจสุขภาพมากขึ้น“

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ  

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active