ศศก.หนุนดึง ‘กัญชา’ กลับสู่ยาเสพติด-ออกแบบใช้ให้รัดกุมขึ้น

พบการเข้าถึงกัญชา ช่วงสุญญากาศพุ่ง 20 เท่า ชี้อย่าห่วงแม้เป็นยาเสพติด ไม่ได้แปลว่าห้ามหมด ยอมรับงานวิจัยต่างประเทศ ระบุ กัญชา โทษน้อยกว่า เหล้า บุหรี่จริง แต่มีข้อควรระวัง!

วันนี้ (13 พ.ค. 67) รศ.พญ.รัศมน กัลยาศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.) เปิดเผยกับ The Active กรณีนายกรัฐมนตรี สั่งให้กระทรวงสาธารณสุข ดึงกัญชากลับสู่บัญยาเสพติด ประเภท 5 ว่า ก่อนหน้านี้ไทยไม่มีมาตรการควบคุมก่อนที่จะปลดล็อกออกมา ทำให้ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมามีผู้ใช้กัญชามากขึ้น โดยเฉพาะเด็กเยาวชนส่งผลกระทบต่อสมอง 

รศ.พญ.รัศมน มองว่า ถ้าชะลอไว้โดยการดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดก่อน ไม่ได้หมายความว่าห้ามทั้งหมด ยังให้ใช้บางกรณี ซึ่งช่วยชะลอผลกระทบ แล้วค่อย ๆ ออกแบบช่องทางการนำมาใช้ให้มีความรัดกุมมากขึ้น 

ในมุมหนึ่ง ประมวลกฎหมายยาเสพติด ก็ได้รับการปรับปรุงแล้วมองว่าคนที่ใช้กัญชาเพื่อนันทการ ไม่ต้องไปรับโทษทางอาญา เพราะมองว่า เป็นด้านสุขภาพมากกว่า แต่ยังจำเป็นต้องควบคุมเรื่องของการค้า ปริมาณการครอบครอง ที่ทุกวันนี้ไม่มีการควบคุม เพราะกัญชาไม่ใช่สารที่น่า ใช้เพราะมีฤทธิเสพติด มีอาการทางจิต 

“ก่อนหน้านี้ที่กัญชายังอยู่ในบัญชียาเสพติด ก็ยังเอามาใช้ได้ เช่น นำใบกัญชา ซึ่งการเป็นยาเสพติดคือขึ้นอยู่กับการอนุญาตให้ใช้อะไรได้บ้าง ไม่ได้บ้าง มีข้อกำหนดอย่างไร” 

รศ.พญ.รัศมน กัลยาศิริ

ขอมูลที่สำรวจโดย ศูนย์ศึกษาปัญหาการเสพติด (ศศก.) จากทั่วประเทศจำนวนกลุ่มตัวอย่าง 5,000 คน พบว่า สัดส่วนของผู้ใช้กัญชาโดยเฉพาะ ผู้ที่อายุ 18-20 มีจำนวนเพิ่มขึ้น 10 เท่า ขณะที่การใช้กัญชาไม่แบ่งตามอายุในภาพรวมทั้งหมด 20 เท่า หลังปลดล็อกออกจากบัญชียาเสพติด คนก็ใช้มากขึ้น โดย ศศก. เป็นห่วงเด็กและเยาวชน ทั้งที่มีข้อห้ามจำหน่าย แต่ก็ทำให้เด็กเข้าถึงได้ง่าย 

เมื่อถามถึงกรณี เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย ขอให้กระทรวงสาธารณสุขเปรียบเทียบประโยชน์และโทษระหว่าง กัญชา กับ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และ บุหรี่ หากข้อเท็จจริงด้านวิทยาศาสตร์ระบุว่า กัญชามีโทษมากกว่าประโยชน์เมื่อเปรียบเทียบกับบุหรี่และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก็ให้นำกัญชากลับสู่ยาเสพติดนั้น 

อ่านเพิ่ม : เครือข่ายฯ จี้ สธ. เทียบโทษเหล้า-บุหรี่ กับ กัญชา ก่อนคืนสู่ยาเสพติด

ผู้อำนวยการ ศศก. ยอมรับ เคยมีงานวิจัยต่างประเทศ เปรียบเทียบโทษกัญชา กับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่จริง พบว่า กัญชาให้โทษน้อยกว่า แต่งานวิจัยนี้มีข้อควรระวัง เนื่องจาก กัญชา อยู่ในการควบคุมมานาน เพราะฉะนั้นเมื่อเปิดก็มีคนได้รับสารมากขึ้น โทษก็มากขึ้นตาม มีผลกระทบต่อสังคม 

อ้างอิงจาก https://academic.oup.com/book/27471?login=false
อ้างอิงจาก https://academic.oup.com/book/27471?login=false

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active