เตรียมปูพรมตรวจสุขภาพจิตตำรวจทั่วไทยภายในปีนี้

รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต เผย นายกฯ – รมว.สธ. เห็นด้วย ให้มีระบบดูแลสุขภาพจิตพนักงานในสถานประกอบการที่มีมากกว่า 100 คน ยกระดับให้เท่ากับอาชีวอนามัย จ่อคุยกระทรวงแรงงาน ดันเป็น มติ ครม. เร็ว ๆ นี้ 

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.​ 2565 นพ.ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต​ เปิดเผยกับ The Active ถึงกรณีข้อเสนอให้มีการตรวจคัดกรองสุขภาพจิตขององค์กร สถานประกอบการต่าง ๆ เพื่อป้องกันเหตุอาชญากรรมว่า เบื้องต้นประชาชนทั่วไปสามารถประเมินสุขภาพจิตของตนเองได้ผ่านช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์กรมสุขภาพจิต และสายด่วน 1323 รวมทั้งสามารถพบแพทย์ได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านโดยไม่ต้องรอให้มีกฎระเบียบ หรือข้อบังคับออกมา 

สุขภาพจิต
นพ.ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต​ 

รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้กำลังมีการพิจารณาตรวจคัดครองสุขภาพจิตกลุ่มอาชีพที่ครอบครองอาวุธ หรือผู้มีใบอนุญาตครอบครองอาวุธซ้ำให้เข้มข้นมากขึ้น โดยล่าสุดทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ประสานขอความร่วมมือมายังกรมสุขภาพจิต ให้มีการตรวจคัดกรองสุขภาพจิตของตำรวจทั่วประเทศ รวมไปถึงการดูแลรักษา ซึ่งกำลังวางแผนดำเนินการอยู่ในเวลานี้ และคาดว่าจะเริ่มต้นปูพรมตรวจได้ในภายในปีนี้

โดยเป็นความร่วมมือของ 3 หน่วยงาน คือ โรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สป.สธ.) ซึ่งมีโรงพยาบาลอยู่ในสังกัดทั่วประเทศ และมีจิตแพทย์ประจำอยู่ทุกโรงพยาบาลที่พร้อมจะตรวจคัดกรองตำรวจทั่วประเทศ 

ขณะที่ในส่วนของกองทัพยังไม่ได้มีการประสานเข้ามา แต่ทราบว่าการถือครองอาวุธของทหารในชีวิตประจำวันยังใช้ปฏิบัติงานน้อยกว่าตำรวจ เนื่องจากอาวุธส่วนใหญ่ถูกเก็บอยู่ในคลังเป็นอย่างดี และมีการใช้ตามวัตถุประสงค์เฉพาะเท่านั้น

สำหรับข้อเสนอที่จะต้องคุยกับกระทรวงแรงงาน ที่จะให้มีระบบดูแลสุขภาพจิตของพนักงานในสถานประกอบการที่มีมากกว่า 100 คนขึ้นไป ที่จะยกระดับให้เท่ากับอาชีวอนามัย เรื่องนี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รับทราบข้อเสนอดังกล่าวและเห็นด้วย คาดว่ามีการผลักดันให้ออกมาเป็นมติ ครม. ในเร็ว ๆ นี้ 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active