กมธ.สธ. ลงพื้นที่ รพ.สระบุรี หลังขาดสภาพคล่อง พบยังติดลบ 150 ล้าน

กมธ.สาธารณสุขตรวจเยี่ยม รพ.สระบุรี พบสถานะการเงินดีขึ้นแต่ยังติดลบ 150 ล้านบาท ขาดแคลนบุคลากรโดยเฉพาะพยาบาล เร่งผลักดัน พ.ร.บ.แยก สธ. ออกจาก ก.พ. แก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากร พร้อมติดตามการจัดสรรงบบัตรทองปี 2568 และมาตรการภาษีสุขภาพระยะยาว​​​​​​​​​​​​​​​​ 

วันนี้ (18 ต.ค. 67) คณะกรรมาธิการสาธารณสุข (กมธ.สธ.) ลงพื้นที่โรงพยาบาลสระบุรี จากกรณีที่รายการตรงประเด็น ThaiPBS นำเสนอข่าวโรงพยาบาลสระบุรีขาดสภาพคล่องทางการเงิน โดย สปสช. ตัดงบผู้ป่วยใน ซึ่งออกอากาศเมื่อปลายเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา 

พญ.ปิยชนก จินดาหลวง หัวหน้าภารกิจด้านพัฒนาระบบและสนับสนุนบริการสุขภาพ รักษาการ ผอ.โรงพยาบาลสระบุรี กล่าวว่า สถานะการทางเงินของโรงพยาบาลดีขึ้น จากติดลบประมาณ 200 ล้านไตรมาส 3 ปี 2567 ขึ้นมาอยู่ที่ติดลบ 150 ล้านในไตรมาส 4 ปี 2567 ซึ่งก็ยังติดลบอยู่ แม้ไม่กระทบกับการให้บริการผู้ป่วย แต่ยังไม่เพียงพอที่จะลงทุนพัฒนาจัดซื้อเครื่องมือที่ทันสมัยให้สมฐานะโรงพยาบาลศูนย์ ที่รับส่งต่อผู้ป่วยโรคยากในเขตสุขภาพที่ 4 

ขณะเดียวกันบุคลากรทางการแพทย์โดยเฉพาะ พยาบาล ขาดแคลนหนักมากเพราะปีนี้เกษียณเยอะ ขณะที่นโยบาย รักษาทุกที่ก็เพิ่มจำนวนผู้มารับบริการมากขึ้น จึงไม่ได้ช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาล 

ขณะที่ พญ.กัลยพัชร รจิตโรจน์ รองประธานคณะกรรมาธิการ สธ. บอกว่า จากการลงพื้นที่วันนี้ จะไปติดตามต่อ ว่างบบัตรทอง ปีงบฯ 2568 ในเดือน ต.ค. ซึ่งเป็นเดือนแรกของปีงบฯ โรงพยาบาลสระบุรี จะได้เงินตามที่สปสช.ได้จัดสรรเพิ่มหรือไม่ เดิมได้งบประมาณผู้ป่วยใน 5,000 บาท / AdjRW แต่สปสช. สัญญาว่าปีงบฯ​ 2568 จะปรับขึ้นมาไม่ต่ำกว่า 8,350 บาท/ AdjRW  นอกจากนี้จะเร่งผลักดัน พรบ.ก.สธ. แยกสธ.ออกจาก กพ. แก้ปัญหาขาดแคลนบุคลากร และพรบ.อสม.รองรับสังสมสูงวัย 

ขณะที่ระยะยาว ยอมรับว่า ต้องกลับมาคุยมาตรการภาษีสุขภาพ เช่น ภาษีความเค็ม ภาษีน้ำตาล อย่างจริงจังเพื่อลดจำนวนผู้ป่วยโรค NCDs ซึ่งจะช่วยลดจำนวนผู้ป่วยในโรงพยาบาล 

ด้าน นพ.พรพัฒน์ ภูนากลม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวว่า ปัจจัยต้นทุนด้านการบริการ โดยเฉพาะค่าแรงมากพอสมควร เราถูกหักค่าแรงไปใช้ในระบบการจัดสรรเงินของ สปสช. จะมีการหักค่าแรงด้วย เราทำงานไป 100 บาท เขาจะดูว่าเราได้เงินเดือนจากรัฐบาลเท่าไหร่ และจะถูกหัก 60% ของค่าแรง ทั้งที่จริงถ้าเป็นภาคการศึกษา โรงพยาบาลโรงเรียนแพทย์จะไม่ถูกหักค่าแรง แต่โรงพยาบาลศูนย์ อย่างโรงพยาบาลสระบุรี ก็ถือว่าเป็นภาคการศึกษาเช่นกัน เพราะให้บริการด้วยและเป็นโรงเรียนแพทย์โรงเรียนพยาบาลด้วย ดังนั้นก็เสนอผ่านทาง กมธ.สธ. ว่าถ้าลดการหักค่าแรง จากโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไปได้ ก็อาจทำให้สภาพคล่องดีขึ้น 

นพ.สสจ.สระบุรี กล่าวอีกว่า ขอบคุณชมรมโรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป รวมถึง ไทยพีบีเอสที่พยายามสะท้อนปัญหา ของหน่วยบริการ จริง ๆ ชาวสาธารณสุข ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน เราทำงานหนัก แต่ภาพเราอาจไม่ปรากฏ การมีสื่อสาธารณะมารายงานข่าวออกไป โดยเฉพาะเรื่องการเงิน ก็ทำให้ กมธ. สธ. รับทราบว่าเราให้บริการเต็มที่ที่สุด เรื่องเงินมาทีหลัง แต่ มันก็กระทบกับขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ 

”การที่ไทยพีบีเอส มาทำรายงานข่าวเมื่อครั้งที่แล้วก็มี impact ไปที่ กมธ.สธ. ไปที่รัฐมนตรี สธ.​ ปลัด สธ. ก็กรุณาประสานงานให้มีการจัดสรรงบประมาณมากขึ้น พวกเราเองก็ได้มีโอกาสมีพูดคุย มาจัดระบบมากขึ้น ก็ถือว่าเป็นผลลัพท์ ที่ดีที่ทางสื่อมวลชนได้ช่วยขับเคลื่อนให้เกิดการแก้ปัญหา ผมคิดว่า ควรจะนำเสนอแบบนี้ต่อเนื่อง มากขึ้นเรื่อย ๆ ช่วยขับเคลื่อนเรื่อง Lifestyle Medicine ซึ่งเราก็มีปัญหาเรื่อง NCDs มาก เป็นงบประมาณที่ต้องจ่ายสูง“

นพ.พรพัฒน์ กล่าว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active