แพทย์ เตือน งานไพรด์กรุงเทพฯ เสี่ยงพบฝีดาษวานร

ชี้เป็นแหล่งรวมนักเดินทางทั่วโลก แนะปฏิบัติมาตรการส่วนบุคคล เว้นระยะห่างสวมหน้ากากอนามัย  จี้ ผู้จัดงาน ติดต่อกรมฯ ยกระดับเฝ้าระวัง พร้อมประสานเครือข่ายผู้ดูแลงานโรคติดต่อทางเพศ

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) นายแพทย์จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กล่าวถึงการคาดการณ์โรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง(Monkeypox) ที่อาจระบาดในไทยว่า ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงเริ่มต้นจากเทศกาลไพรด์ (pride festival) ประเทศสเปน จนมีการระบาดในประเทศต่างๆ โดยเฉพาะแถบยุโรปนั้น ซึ่งสัปดาห์นี้ประเทศไทยเราก็จะมีงานไพรด์พาเหรดขึ้น จึงจำเป็นต้องเฝ้าระวังเที่ยวบินจากประเทศที่พบการติดเชื้อใน คือ แอฟริกา อังกฤษ โปรตุเกส สเปน และแคนาดา และจับตาเยอรมนีเพิ่ม  ซึ่งเราได้เตรียมมาตรการในการเฝ้าระวังที่สนามบิน แต่หากไม่มีอาการ เราก็มีมาตรการในการเฝ้าระวังด้วยการมีคิวอาร์โค้ดให้ทางผู้เดินทาง ประเมินตนเอง หากพบอาการที่สงสัยสามารถแจ้งได้ทันที

“หากจะพบผู้ป่วยโรคฝีดาษวานรในประเทศไทย ต้องจับตาสัปดาห์นี้ เนื่องจากจะมีการงานเทศกาลไพรด์ที่กรุงเทพฯ เกิดขึ้น ซึ่งจะมีผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเข้าร่วมงานจำนวนมาก ก็มีโอกาสจะพบผู้ป่วยได้เช่นกัน” 

นายแพทย์จักรรัฐ กล่าวว่า ผู้จัดงานยังไม่ได้ประสานข้อมูลมา แต่กระทรวงสาธารณสุข วางแผนระบบเฝ้าระวังสถานพยาบาลในกรุงเทพมหานคร พร้อมประสานเครือข่ายผู้ดูแลงานโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ เพื่อเฝ้าระวังผู้ป่วยที่เข้าไปรักษาในคลินิกเฉพาะทางด้วย โดยโรคฝีดาษลิง เป็นโรคติดต่อจากการสัมผัสใกล้ชิดโดยตรง ดังนั้นมาตรการ Universal Prevention หรือ UP ด้วยการเว้นระยะห่างกันจะดีที่สุด รวมทั้งสวมหน้ากากอนามัย

สำหรับผู้ร่วมงานดังกล่าวหากมั่นใจว่าไม่ได้ใกล้ชิดผู้ที่อาการป่วย ออกผื่นก็ไม่น่ากังวล แต่หากใกล้ชิดกันโดยไม่ได้สังเกต ก็เป็นความเสี่ยง ฉะนั้นหากพบผู้ที่มีอาการผื่นก็ขอให้พามาตรวจที่โรงพยาบาล เพื่อยืนยันว่าไม่ใช่โรคฝีดาษลิง

ทั้งนี้ ระยะฟักตัวของโรคคือ 5-21 วัน ดังนั้นหากจะเฝ้าระวังตัวเองก็ต้องอย่างน้อย 3 สัปดาห์หลังจากความเสี่ยงนั้นๆ อาการเบื้องต้น 10 วันแรกจะเป็นไข้ หลังจากนั้นจะเป็นผื่นขึ้น

Author

Alternative Text
AUTHOR

วชิร​วิทย์​ เลิศบำรุงชัย

ผู้สื่อข่าวสาธารณสุข ThaiPBS