ผ่านไป 36 ชม. Hack Thailand 2575 อุ่นเครื่องก่อนขายนโยบาย

Keynote Speaker ร่วมส่งกำลังใจ เชื่อมั่นทุกนโยบายเป็นจริงได้ พร้อมผลักดันต่อ

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับสองวันแรก กับ Hack Thailand 2575 : 48 ชั่วโมงพลิกโฉมประเทศไทยสู่ภาพอนาคตหลังเลือกตั้ง และภารกิจสุดท้ายของวัน “Practice Makes Perfect” ที่ทั้ง 12 ทีม จาก 12 ประเด็น ได้นำเสนอไอเดียแก้โจทย์ใหญ่ปัญหาประเทศ ใน Networking Dinner ณ ลานสนามหญ้า สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส โดยมี Keynote Speaker ขึ้นเวทีส่งพลังและให้กำลังใจทุกทีมก่อน Demo Day  

รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย หรือ ส.ส.ท. (ไทยพีบีเอส) กล่าวว่า ในปีนี้ไทยพีบีเอส อายุครบ 15 ปี ซึ่งพอเหมาะพอเจาะกับวาระเลือกตั้งใหญ่ของประเทศ ไทยพีบีเอสจึงประกาศตั้งแต่ต้นปีว่าเราจะร่วมสนับสนุนและผลักดันขับเคลื่อนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศอย่างแท้จริง เราจะทำในทุก ๆ เรื่อง ที่สังคมนี้ต้องการสื่อที่เป็นอิสระและยืนเคียงข้างประชาชน ดังนั้น วาระเลือกตั้งครั้งนี้จึงไม่ใช่เลือกเพื่อให้ได้พรรคการเมือง รัฐบาลหรือนายกฯ แต่การเลือกตั้งครั้งนี้คือจุดเปลี่ยนของอนาคตประเทศในอีก 10 ปีข้างหน้า และงานที่ทุกคนทำอยู่ในขณะนี้จะเป็นองค์ประกอบสำคัญมากในการที่จะร่วมกันผลักดันไปสู่ตรงนั้น

“ขอแสดงความยินดีกับผู้เข้าร่วม Hack Thailand 2575 ทุกคน ที่ผ่านมามากกว่าครึ่งทางแล้ว ในนามของไทยพีบีเอส เราเชื่อมั่นมาก ๆ เลยค่ะว่าสิ่งที่พวกเราวาดหวังกันในการก่อเกิดนโยบายและพลังมันมีอยู่จริงและเกิดขึ้นจริงได้ โดยเฉพาะนโยบายที่เกิดจากภาคพลเมือง ดิฉันคิดว่า Hack Thailand 2575 ทำให้เราเห็นตรงนั้น ขอให้กำลังใจทุก ๆ คนและขอให้การระดมความคิด การรวมพลัง การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเคารพกันนำไปสู่ข้อเสนอนโยบายที่เป็นไปได้ สร้างสรรค์และผลักดันได้จริง”

ผอ.ส.ส.ท. กล่าว

วิเชียร พงศธร ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อคนไทย กล่าวว่าต้องขอบคุณไทยพีบีเอส และ 25 องค์กรที่ร่วมสนับสนุนให้เกิด Hack Thailand 2575 และที่สำคัญอย่างยิ่งต้องขอบคุณผู้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ทุกคน และมั่นใจว่ากิจกรรมครั้งนี้จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับสังคมไทย เพราะทั้ง 12 ประเด็นล้วนเป็นเรื่องสำคัญของสังคมไทย ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับพรรคการเมืองที่จะเข้าไปสู่การทำหน้าที่ในทางบริหารและนิติบัญญัติ

“ทุกท่านที่มาร่วมกิจกรรมในวันนี้เป็น Active Citizen ที่ลงมือ ลงแรง ลงเวลา ลงสมอง และทุกท่านคงเชื่อว่า Active Citizen อย่างพวกท่านในสังคมจะมีอีกจำนวนเยอะมากแต่ยังไม่มีโอกาส เพราะฉะนั้นในการที่พวกเราได้ช่วยนำร่องมามีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้ หรือการทำหน้าที่เผยแพร่ของไทยพีบีเอสและภาคีที่ช่วยขยายผล  ไม่ได้หวังเพียงผลทางนโยบายอย่างเดียว แต่มันคือผลที่เกิด Active Citizen จำนวนเยอะ ๆ ในสังคมของเรา และหวังว่าเราจะมีพวก มีเพื่อน ที่จะมามีส่วนร่วมกับเราอีกจำนวนมากต่อไป ซึ่งจะทำให้ภาคการเมืองมองกลับเข้ามาเห็นโอกาสสำคัญเพื่อไปร่วมสร้างความเปลี่ยนแปลงในอนาคต”

วิเชียร พงศธร กล่าว

เรอโน เมแยร์ ผู้แทนโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย กล่าวว่า วันนี้เราได้มีโอกาสได้มาร่วมกันถกเถียงและสร้างสรรค์ไอเดีย เพื่อนำสู่การปฏิบัติในอนาคต แต่สิ่งสำคัญในการที่จะพูดถึงเรื่องการเลือกตั้งนั่นคือการมีส่วนร่วม แต่การมีส่วนร่วมไม่ได้เกิดแค่วันเลือกตั้ง แต่เกิดขึ้นในทุก ๆ วัน และถ้าใครสักคนจะเป็นนักการเมืองที่ดีที่สุดที่จะเข้าร่วมมาหาเสียงจะไม่ใช่ที่อื่นไกลแต่คือที่นี่ เพราะที่นี่คือที่ ๆ เต็มไปด้วยความคิดเห็นทั้งหมดที่กลั่นกรองออกมาแล้วจากทุก ๆ ท่าน

นโยบายทั้ง 12 ประเด็นจากการระดมสมองของ 12 ทีมจะเป็นอย่างไร นักการเมืองจะซื้อไอเดียเหล่านั้นหรือไม่ อีก 12 ชั่วโมงที่เหลือจะเป็นอย่างไร ติดตามพร้อม ๆ กันในวันที่ 20 เมษายนนี้ กับภารกิจสุดท้าย “Demo Day” ถ่ายทอดสดทาง Facebook@ThaiPBS และ The Active

ติดตามชมรายการ Hack Thailand 2575 กับ 48 ชั่วโมงพลิกโฉมประเทศไทย ในวันที่ 29 และ 30 เม.ย. 66 เวลา 22.05 น. ทางไทยพีบีเอส ช่องหมายเลข 3 หรือชมสดผ่านเว็บไซต์ www.thaipbs.or.th/live  และชมย้อนหลังได้ที่ www.thaipbs.or.th/HackThailand2575

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active