เสียงชาติพันธุ์ลือลั่นทั่วสยามสแควร์ นายกฯ ย้ำ ยกระดับวัฒนธรรมชาติพันธุ์เป็นทุนสำคัญของชาติ

ศิลปินนับสิบชีวิต ร่วมการแสดงผสมผสานทางดนตรี ระหว่างศิลปินชาติพันธุ์และศิลปินรุ่นใหม่ สะท้อนความหลากหลายทางวัฒนธรรม แต่กลมกลืนเป็นหนึ่งเดียว นายกฯ เศรษฐา เปิดงานผ่านคลิป ยืนยัน เดินหน้าผลักดันกฎหมายชาติพันธุ์

วันนี้ (16 มี.ค. 2567) ที่ สยามสแควร์ ในงาน “เสียงชาติพันธุ์ลือลั่นทั่วสยาม” มีศิลปินทั้งจากกลุ่มชาติพันธุ์และศิลปินรุ่นใหม่ ร่วมแสดงดนตรี โดยการผสมผสานทางดนตรีครั้งนี้ ยังถูกสะท้อนว่าทำให้เห็นถึงการเรียนรู้ที่ไม่หยุดนิ่งพร้อมรับสิ่งใหม่ต่อยอดศักยภาพของกลุ่มชาติพันธุ์ และศิลปินคนรุ่นใหม่ที่มองเห็นคุณค่าศักยภาพของกลุ่มชาติพันธุ์

อภิวัฒน์ ชินอักษร หรือ Sir Poppa บอกว่า ดนตรีไม่มีกำแพง ดนตรีเป็นภาษาสากล วันนี้ตนจึงดีใจมากที่ได้มาร่วมงานและร่วมร้องเพลงกับศิลปินชาติพันธุ์ อย่าง ชิ สุวิชาน ทำให้ทุกคนได้เห็นความหลากหลาย และดนตรีหรือเสียงอีกมากที่เราอาจไม่เคยได้ยิน และไม่ว่าดนตรี หรือศิลปวัฒนธรรม ผลผลิตพี่น้องชาติพันธุ์ ล้วนเป็นสิ่งที่มีคุณค่า

ด้าน ศิลปินปกาเกอะญอ อย่าง ชิ สุวิชาน พัฒนาไพรวัลย์ บอกว่า วัฒนธรรมที่หยุดนิ่ง คือวัฒนธรรมที่ตายแล้ว แต่วัฒนธรรมที่ไม่หยุดนิ่ง พร้อมปรับรับสิ่งใหม่ก็จะทำให้วัฒนธรรมไม่ตาย หลายคนอาจจะเคยมองชาติพันธุ์เป็นกลุ่มด้อยพัฒนา รอรับการช่วยเหลือ นั่นเป็นภาพอคติ จริง ๆ แล้วเราพร้อมเปิดรับและเรียนรู้สิ่งใหม่ หรือโลกสมัยใหม่ พร้อมมีส่วนร่วมเป็นพลังการพัฒนาด้านต่าง ๆ

เศรษฐา ร่วมเปิดงานผ่านคลิปวิดีโอ ย้ำ ยกระดับวัฒนธรรมชาติพันธุ์ เป็นทุนสำคัญของชาติ

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่อยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจเตรียมประชุม ครม. ที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวเปิดงานผ่านวิดีโอภายในงาน โดยกล่าวถึงความสำคัญของกิจกรรมที่หวังใช้ดนตรีเป็นสื่อกลางเพื่อสื่อถึงความเสมอภาค ความเท่าเทียม พร้อมย้ำรัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนพี่น้องชาติพันธุ์ทุกกลุ่มอย่างไม่เลือกปฏิบัติ โดยรัฐบาลได้อนุมัติร่าง พ.ร.บ.ชาติพันธุ์ ฉบับแรกของประเทศไทยตามที่กระทรวงวัฒนธรรม โดยศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร เสนอ เพื่อคุ้มครองสิทธิทางวัฒนธรรม ส่งเสริมศักยภาพ และสร้างความเท่าเทียมอย่างเป็นธรรม เพื่อให้พี่น้องทุกกลุ่มชาติพันธุ์เข้าถึงสิทธิในฐานะพลเมืองไทยอย่างเสมอภาค พร้อมยกระดับทุนวัฒนธรรมชาติพันธุ์ เป็นทุนสำคัญของชาติ

“ผมเชื่อมั่นและเห็นคุณค่าของทุกกลุ่มวัฒนธรรมที่มีความหลากหลาย เเละให้ความสำคัญกับการนำทุนทางวัฒนธรรม ภูมิปัญญา องค์ความรู้ต่าง ๆ มาต่อยอดในทางเศรษฐกิจ รัฐบาลจึงพร้อมสนับสนุนและส่งเสริมศักยภาพของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ให้ดำรงอยู่อย่างมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี มีรายได้ เเละมีคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นพลังสร้างสรรค์ เป็นหุ้นส่วนในการพัฒนาประเทศไทยร่วมกันอย่างยั่งยืน“

ด้าน เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ร่วมงานวันนี้ ย้ำว่าทุนวัฒนธรรมหลากหลายชาติพันธุ์เป็นทุนสำคัญสู้เซรษฐกิจสร้างสรรค์ ส่วนร่วมพัฒนาประเทศ

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมการเรียนรู้และทดลองเล่นเครื่องดนตรีชาติพันธุ์, Eco Print มัดย้อมผ้าสีธรรมชาติ, โกโก้เทสติ้ง และมีการออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนชาติพันธุ์กลุ่มต่าง ๆ ที่แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งได้รับความสนใจจากคนรุ่นใหม่อย่างมาก

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (17 มี.ค.) ยังมีการแสดงของวงดนตรีชาติพันธุ์และศิลปินรุ่นใหม่อีกหลายวง ตั้งแต่เวลา 16.00 น. นอกจากนี้ ช่วงเช้ายังมีอีกงานที่น่าสนใจ คือ Open Market & Public Forum นำผลิตภัณฑ์แบรนด์ชุมชนชาติพันธุ์ ต่อยอดไอเดีย สู่การยกระดับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ระดับโลก ที่จัดขึ้นคู่ขนานกันตั้งแต่เวลา 10.00 – 15.00 น. ที่ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active