การรถไฟฯ ไม่อนุญาต กทม. ฉายหนัง คู่กรรม ที่หัวลำโพง

กทม. เตรียมหาที่ใหม่ฉายหนังกลางแปลงสัปดาห์นี้ หลัง รฟท. ไม่ให้ใช้สถานีหัวลำโพงฉายภาพยนตร์เรื่อง “คู่กรรม” ด้าน รฟท. แจงแนวทางใช้พื้นที่ ช่วงหยุดยาวผู้โดยสารหนาแน่น ต้องคุมโควิด-19 และยังไม่ได้รับประสานอย่างเป็นทางการจาก กทม. จัด “กรุงเทพกลางแปลง” ตามที่มีการประชาสัมพันธ์ก่อนหน้านี้

วันนี้ (14 ก.ค. 2565) การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ ชี้แจงแนวทางการใช้พื้นที่สถานีกรุงเทพ หรือ หัวลำโพง โดยระบุว่า จากกรณีที่กรุงเทพมหานคร นำเสนอข่าวเตรียมจัดกิจกรรม “กรุงเทพกลางแปลง” เรื่องคู่กรรม ที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ในวันที่ 17 ก.ค. 2565 เวลา 16.30 น. เอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย ชี้แจงต่อเรื่องดังกล่าวว่า ขณะนี้การรถไฟฯ ยังไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการจากกรุงเทพมหานคร จึงยังไม่ได้มีการอนุญาตให้ใช้พื้นที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) ในการจัดกิจกรรม กรุงเทพกลางแปลง ตามที่มีการนำเสนอข่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ในการพิจารณาอนุญาตการใช้พื้นที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) นั้น การรถไฟฯ คำนึงถึงความเหมาะสมของการใช้พื้นที่ในหลาย ๆ ด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในเรื่องของความปลอดภัยและความสะดวกของพี่น้องประชาชนที่มาใช้บริการเดินทางในสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง)

โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เป็นพื้นที่ปิด ซึ่งในขณะนี้สถานการณ์โควิดได้ทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น การรถไฟฯ ได้ยกระดับการปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่มาใช้บริการในการเดินทาง และที่สำคัญในช่วงสุดสัปดาห์ที่จะถึงนี้ ตรงกับช่วงวันหยุดยาว 5 วัน ตั้งแต่วันที่ 13-17 ก.ค. 2565 มีประชาชนเข้ามาใช้บริการเพื่อเดินทางด้วยรถไฟทางไกลเป็นจำนวนมาก ทำให้พื้นที่บริเวณสถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) จะมีพี่น้องประชาชนเดินทางเข้า-ออกเป็นปริมาณมากกว่าปกติ รวมถึงในรูปแบบและคอนเสปท์ของการจัดกิจกรรม กรุงเทพกลางแปลงนั้น เป็นรูปแบบที่น่าจะเหมาะสมกับพื้นที่เปิดและโล่งแจ้ง เพื่อให้พี่น้องประชาชนสามารถรับชมและเดินเข้าออกได้อย่างสะดวก ในขณะที่พื้นที่สถานีกรุงเทพ (หัวลำโพง) เป็นพื้นที่ที่ต้องดูแลในเรื่องความปลอดภัยในประเด็นทรัพย์สินของผู้โดยสารที่มาใช้บริการ จึงไม่เหมาะสมในการใช้พื้นที่จัดงานอีเว้นท์ดังกล่าวตามที่เป็นข่าว

ด้าน ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกับทีมข่าวไทยพีบีเอสว่า รับทราบแล้ว ซึ่งหากการรถไฟฯ ไม่ให้จัดก็ไม่เป็นไร คงพิจารณาเรื่องความเหมาะสมแล้ว กรุงเทพมหานคร จะหาสถานที่อื่นจัดงานต่อไป และเรื่องนี้ ไม่อยากให้โยงไปเป็นประเด็นการเมืองข้ามหน่วยงานใด ๆ “ไม่เป็นไรจริง ๆ เราหาสถานที่อื่นจัดแทนได้”

ส่วนความตั้งใจเดิมที่อยากจัดฉายหนังกลางแปลงที่สถานีหัวลำโพง เพราะอยากให้คนกรุงเทพฯ มีความหลากหลาย และเข้าถึงบรรยากาศ กรุงเทพกลางแปลง ได้หลากหลาย รวมถึงคนเดินทางต่างจังหวัด ที่ผ่านสถานีหัวลำโพงอาจอยากรับชมด้วย ทั้งหมดเป็นเจตนาดี และเป็นเรื่องราวที่ไม่ได้เป็นปัญหาแต่อย่างใด อย่างเย็นวันนี้ ก็มีจัดงานกรุงเทพกลางแปลง มีดนตรีในสวนทั้งที่คลองเตย และ สวนรถไฟ กทม. ทำในแนวทางที่ทำได้ และถ้ากระทบกับใครก็พร้อมรับฟังและขอโทษด้วย

ภาพสื่อประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ผ่าน กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 2565

และเมื่อเวลา 13.48 น. ที่ผ่านมา เพจ กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ แจ้งยกเลิกฉายหนังหัวลำโพงแล้ว พร้อมระบุ หากมีการเปลี่ยนแปลงตารางการฉายหนังเพิ่มเติม กรุงเทพมหานครจะรีบแจ้งให้ทุกท่านทราบอีกครั้ง โดยตารางการฉายหนัง กรุงเทพกลางแปลง เรื่องอื่น ๆ ยังคงดำเนินการตามปกติ โดยในสัปดาห์นี้ (14-16 ก.ค. 2565) จัดขึ้น 2 แห่ง ณ ศูนย์เยาวชนคลองเตย เขตคลองเตย และสวนรถไฟ เขตจตุจักร

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active