ชาวบ้านลาดตะเคียน ปักธงเขียว ค้านโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม ปราจีนฯ

ชาว ต.ลาดตะเคียน จ.ปราจีนบุรี แสดงสัญลักษณ์คัดค้านโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรม หวังผู้มีอำนาจตัดสินใจ นำไปประกอบการอนุญาต หวั่น ผลกระทบซ้ำรอย หน่วยงานกำกับด้านสิ่งแวดล้อมละเลย ทำไม่ได้จริง ไร้การเยียวยา

วันนี้ (27 ก.ค. 2566) ชาวบ้านหนองนมหนู หมู่ 3 ต.ลาดตะเคียน อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ขึ้นธงสีเขียวหน้าบ้านเพื่อแสดงสัญลักษณ์คัดค้านโรงไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมที่กำลังจะดำเนินการก่อสร้างในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทค ขนาด 9.9 เมกะวัตต์ จำนวน 3  โรง หนึ่งในชาวบ้านที่ขึ้นธงบอกกับทีมข่าวว่า เขาได้เข้าร่วมฟังข้อมูลที่ทางโรงงานจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยข้อมูลที่ทางโรงงานนำมาชี้แจงนั้น เมื่อรับฟังแล้วยอมรับว่าหลายเรื่องแสดงให้เห็นด้านดี แต่ก็ยังไม่สามารถสร้างความมั่นใจหรือลดความกังวล โดยเฉพาะมลพิษที่จะเกิดจากการเดินเครื่องจักรพร้อมกัน 3 โรง และเป็นการทำจากวัสดุที่เป็นกากของเสียอุตสาหกรรมด้วย ที่ผ่านมาจากที่เคยติดตามข่าวสารเวลาเกิดผลกระทบจากโรงงาน หน่วยงานที่กำกับดูแลก็ไม่สามารถแก้ไขหรือเยียวยาผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชาวบ้านได้จริง ตนจึงอยากคัดค้านเพราะมองไม่เห็นประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นกับคนในพื้นที่ 

“ต้องพิจารณาด้วยว่าในพื้นที่เราจำเป็นต้องมีโรงไฟฟ้าไหม ถ้ามี ชาวบ้านได้ประโยชน์อะไร กองทุนที่บอกว่าจะจ่าย จ่ายให้ใคร ใครจัดการเงินส่วนนี้ และหากเกิดผลกระทบกับชาวบ้านเงินส่วนนี้จะเยียวยาชาวบ้านหรือไม่ ไม่เคยมีการชี้แจงรายละเอียด ผมเชื่อว่าโรงงานก็คงทำตามมาตรฐานในช่วงแรก แต่ระยะยาวหน่วยงานที่กำกับดูแลไม่เคยทำได้จริงเวลาที่เกิดผลกระทบ เราเห็นจากข่าวบ่อย ๆ” 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามต่อว่า เขาเชื่อว่าการแสดงสัญลักษณ์ครั้งนี้จะมีผลมากน้อยแค่ไหน ในการเดินหน้าสร้างโรงงานไฟฟ้าขยะ ชาวบ้านบอกว่าไม่แน่ใจ แต่หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลเหล่านี้ไปประกอบการพิจารณาก็น่าจะมีน้ำหนักมากขึ้น

เมื่อทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจ พบว่ายังมีชาวบ้านหลายคนที่ขึ้นธงสีเขียว ซึ่งเห็นตรงกันว่าการปกป้องสิทธิ์ด้วยการแสดงสัญลักษณ์ผ่านธงสีเขียวครั้งนี้แสดงถึงการคัดค้าน และกังวลถึงมลพิษที่จะเกิดขึ้น หลายคนยังสะท้อนว่าที่ผ่านมา การประชาสัมพันธ์ของผู้นำและโรงงาน ในการสอบถามความคิดเห็นของชาวบ้านที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงนั้นน้อยมาก ทั้ง ๆ ที่พวกเขาอยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตรกลับไม่เคยรับรู้ข่าวการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ผ่านมา ขณะที่ชาวบ้านบางคนที่ยังไม่ได้ปักธงสีเขียว จากการสอบถามได้รับคำตอบว่า พวกเขายังไม่ได้ตัดสินใจอะไร เพราะข้อมูลยังไม่มากพอ รู้แต่ว่าจะมีโรงงานไฟฟ้าขยะมาตั้งใกล้ ๆ ชุมชน แต่ข้อดีข้อเสียยังไม่ทราบในรายละเอียด และที่ผ่านมาก็ยังไม่เคยเข้าร่วมรับฟังข้อมูล

“ไม่ขึ้น เพราะเราไม่รู้อะไรเป็นอะไร รอฟังผู้ใหญ่เขาว่ายังไงก่อน”

ด้านชาวบ้านในนามกลุ่มคนรักษ์ลาดตะเคียน จัดขบวนประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับโรงงานไฟฟ้าขยะที่จะมาตั้งในพื้นที่ วันนี้เป็นวันแรก เนื่องจากเห็นว่าชาวบ้านหลายคนยังไม่มีข้อมูลประกอบการตัดสินใจ โดยวันนี้ตระเวนในตำบลลาดตะเคียน ชุมชนที่อยู่ในรัศมี 3 กิโลเมตร ที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงก่อน ตั้งเป้าว่าจะประชาสัมพันธ์ให้ทั่วทั้งจังหวัด เนื่องจากเห็นว่า ผลกระทบด้านมลพิษอาจกว้างเกินกว่ารัศมี 3 กิโลเมตร 

สำหรับโรงงานไฟฟ้าขยะอุตสาหกรรมที่กำลังจะดำเนินการก่อสร้าง บริษัท ทีแอลที คอนซัลแตนส์ จำกัด เป็นบริษัทที่ปรึกษาด้านสิ่งแวดล้อม ได้จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งที่ 1 ไปเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยโครงการผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงขยะอุตสาหกรรมประกอบด้วย บ.พราวฟ้า พาวเวอร์ จำกัด, บ.กรีน แคร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด และ บ.มี พรีม เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ณ โรงแรมแคนทารี กบินทร์บุรี ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ทั้ง 3 บริษัทจะตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมไฮเทครวม 61 ไร่  กำลังผลิต 9.9 เมกะวัตต์ ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าด้วยเชื้อเพลิงอุตสาหกรรมจากเศษผ้า ไม้ ยาง พลาสติก เศษกระดาษ และหนัง ในรูปแบบอัดแท่งหรือ SRF มีเทคโนโลยีควบคุมมลพิษทางดิน น้ำ และอากาศ ได้แก่  PM 2.5 สารไดออกซิน สารโลหะหนัก และออกไซด์ของไนโตรเจน โดยกระบวนการผลิตมีเครื่องมือตามมาตรฐานและกฎหมายกำหนดรวมถึงมีมาตรการลดผลกระทบระหว่างก่อสร้างต่อเนื่องจนถึงการผลิต มีโครงสร้างอาคารปิดคลุมเชื้อเพลิงมิดชิด พร้อมติดตั้งจอแสดงผลค่ามลพิษต่าง ๆ ด้านหน้าโรงงานตลอด 24 ชั่วโมง 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active