คณะทำงาน 8 พรรคร่วมฯ ลงพื้นที่ติดตามปัญหาลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรม

ส.ส. ก้าวไกลและคณะลงพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี – ฉะเชิงเทรา พูดคุยกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรม เตรียมทำแผน เสนองบประมาณฟื้นฟูชุมชนพร้อมผลักดันกฏหมายแก้ปัญหาตั้งแต่ต้นทางในนามพรรคร่วมรัฐบาล เดินหน้าทำงานต่อเนื่อง แม้มีกระแสเปลี่ยนขั้วพรรคร่วมฯ และแคนดิเดตนายกฯ

เมื่อวันที่ 16 ก.ค. สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและคณะทำงานพรรคก้าวไกล ในนามตัวแทน 8 พรรคร่วมรัฐบาลด้านสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราและปราจีนบุรีเพื่อติดตามสถานการณ์ปัญหาการลักลอบทิ้งกากของเสียอุตสาหกรรมในพื้นที่และปัญหาจากการดำเนินกิจการของโรงงานอุตสาหกรรมที่ก่อให้เกิดมลพิษต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อม โดยช่วงเช้าได้พูดคุยและรับฟังปัญหาจากตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการปนเปื้อนของอ่างเก็บน้ำลุ่มน้ำโจนแห่งที่ 16 ตำบลเขาหินซ้อน ตำบลหนองแหน อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา  หลังพื้นที่ดังกล่าวประสบปัญหากับการปนเปื้อนสารเคมีและโลหะหนักหลายปี แต่ยังไม่ได้รับการฟื้นฟู 

จากนั้นช่วงบ่ายเดินทางไปรับฟังปัญหาในพื้นที่ตำบลลาดตะเคียน ตำบลศรีมหาโพธิ อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี กรณีมีการลักลอบทิ้งยิปซั่มในพื้นที่ ธนู มุ่งเกษม ชาวบ้านหว้าเอน ม. 8  บอกว่า ยิปซั่มที่พบในพื้นที่ ชาวบ้านมีการร้องเรียนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ท้องถิ่นจนถึงระดับจังหวัด จนกระทั่งหน่วยงานได้สั่งให้โรงงานที่เกี่ยวข้องนำกากยิปซั่มที่นำมาทิ้งในพื้นที่ออกจากชุมชนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 22 ก.ค.นี้ แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเคลื่อนไหวของโรงงานที่เป็นเจ้าของกากแต่อย่างใด ทำให้กังวลว่ายิ่งปล่อยไว้นานอาจจะกระทบกับชาวบ้าน 

“ช่วงนี้หน้าฝน กังวลว่าถ้าฝนตกน้ำจะไหลปนเปื้อนพื้นที่เกษตรและแหล่งน้ำผลิตประปาชุมชน อยากให้รีบขนย้าย แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีใครมาทำอะไรเลย”

ส.ส.พรรคก้าวไกลรับฟังชาวบ้านกรณีพบยิปซั่มทิ้งในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี

ด้าน ดาวัลย์ จันทรหัสดี เจ้าหน้าที่อาวุโส มูลนิธิบูรณะนิเวศ ซึ่งร่วมลงพื้นที่ครั้งนี้ ระบุเพิ่มเติมถึง ยิปซั่มที่พบว่าเดิมของเสียอันตรายจะต้องมีค่าความเป็น กรดpH ต่ำกว่า 2 แต่กรณีนี้เบื้องต้นวัดได้ pH 2.1 หากยึดตามตัวเลขจึงยังไม่แน่ใจว่าจะสามารถระบุได้ว่าอันตรายเลยหรือไม่ ต้องตรวจสอบองค์ประกอบให้ชัดเจนอีกครั้ง แต่ก็มีการตั้งข้อสังเกตว่ามีความพยายามที่จะเลี่ยงให้เป็นผลิตภัณฑ์

“กากของเสียอุตสาหกรรมและผลิตภัณฑ์ มีการกำกับที่ต่างกัน หากโรงงานต้นทางแจ้งว่าเป็นของเสียไม่ว่าจะอันตรายหรือไม่ ต้องมีการแจ้งขนย้าย มีโรงจัดเก็บภายในอาคาร แต่กรณีนี้เห็นชัดว่าเป็นกากของเสียไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ตามที่อ้าง และกากของเสียที่ได้จากกระบวนการผลิตทั้งที่อยู่ภายในและนอกโรงงานน่าจะเป็นชนิดเดียวกัน”

ยิปซั่มที่ถูกทิ้งไว้ในพื้นที่จ.ปราจีนบุรี

เดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think Forward กล่าวถึงการลงพื้นที่ครั้งนี้ว่า ตนและ ส.ส.ของพรรคก้าวไกล มาในนามของ 8 พรรคร่วมรัฐบาล ในประเด็นที่เกี่ยวกับด้านสิ่งแวดล้อม เพื่อรับฟังปัญหาของชาวบ้านและจัดทำแผนฟื้นฟูชุมชนโดยจะมีการตั้งงบประมาณประจำปีในการแก้ปัญหา ขณะเดียวกันหากมีกรณีเร่งด่วนก็พร้อมรับเรื่องร้องเรียนและทำหน้าที่ควบคู่กันไปในรัฐสภาผ่านการตั้งกระทู้ถามหน่วยงานที่รับผิดชอบ และในระยะยาวอาจมีการทำงานควบคู่ในเรื่องของการออกกฏหมายปลดปล่อยและเคลื่อนย้ายมลพิษ หรือ PRTR ส่วนประเด็นที่หากพรรคก้าวไกลไม่ได้เป็นพรรคร่วมรัฐบาลการทำงานลักษณะนี้จะยังคงมีอยู่หรือไม่ อ.เดชรัต ตอบสั้น ๆ ว่าคงต้องรอดูความชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 19 ก.ค. นี้ 

ยิปซั่มที่ถูกทิ้งไว้ในพื้นที่ จ.ปราจีนบุรี

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active