ศาลออกหมายจับ! ‘พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี’ คดีตากใบ

เหตุหลบหนี ไม่มาศาลตามกำหนด สั่งเจ้าพนักงานตำรวจศาล ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ดำเนินการตามหมายจับได้ทันที  

วันนี้ (3 ต.ค. 67) พรเพ็ญ คงขจรเกียรติ ผู้อำนวยการมูลนิธิผสานวัฒนธรรม เปิดเผยกับ The Active ว่า เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ พล.อ. พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.พรรคเพื่อไทย และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ในฐานะจำเลยที่ 1 ในคดีสลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ เหตุหลบหนีไม่มาตามศาลตามกำหนด

ทั้งนี้ศาลมีคำสั่งให้เจ้าพนักงานตำรวจศาล เป็นผู้จัดการตามหมายจับ และเห็นสมควรให้พนักงานฝ่ายปกครอง และตำรวจ ดำเนินการตามหมายจับด้วย โดยมีพนักงานตำรวจศาลเป็นผู้สนับสนุน  

ทั้งนี้เมื่อ วันนี้ 12 ก.ย. ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดนราธิวาส นัดจำเลยทั้ง 7 คน ในคดีตากใบ มาสอบคำให้การ ในข้อหา ฆ่าผู้อื่น พยายามฆ่าผู้อื่น และร่วมกันกักขังหน่วงเหนี่ยว ภายหลังจากที่ครอบครัวผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บ 48 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547

ภายหลังจากศาลได้สอบถามจากทนายฝ่ายจำเลย ทั้ง 7 คน ทราบว่า ไม่สามารถติดต่อจำเลยได้ ศาลจึงมีคำสั่งออกหมายจับจำเลย จำเลยที่ 3 – 6 และจำเลยที่ 8 – 9 โดยการออกหมายจับจำเลยดังกล่าว ตำรวจมีอำนาจจับกุมได้ทันที ให้อยู่ในอายุความ 25 ต.ค. 67

ในส่วนจำเลยที่ 1 พล.อ. พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ได้รับเอกสิทธิ์คุ้มกัน ตามรัฐธรรมนูญ ม. 125 และอยู่ระหว่างสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ศาลไม่สามารถออกหมายจับได้ ดังนั้นศาลจึงจะมีหนังสือด่วนที่สุด ไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎร และสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขออนุญาตจับกุม จำเลยที่ 1 และมีหมายเรียก พร้อมทั้งมีหนังสือด่วนที่สุด ให้จำเลยที่ 1 แถลงต่อสภาฯ เพื่อสละความคุ้มกัน และมาศาล ในวันที่ 15 ต.ค.นี้

สำหรับการออกหมายจับจำเลยที่ 3 – 6 และ จำเลยที่ 8 – 9 ก่อนหน้านี้นั้น ประกอบด้วย

  • จำเลยที่ 3 พล.อ. เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร อดีตผู้บัญชาการ พล.ร. 5

  • จำเลยที่ 4 พล.ต.อ. วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า

  • จำเลยที่ 5 พล.ต.ท. มาโนช ไกรวงศ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 9

  • จำเลยที่ 6 พล.ต.ต. ศักดิ์สมหมาย พุทธกูล อดีตผู้กำกับสถานีตำรวจภูธร อ.ตากใบ จ.นราธิวาส

  • จำเลยที่ 8 ศิวะ แสงมณี อดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

  • จำเลยที่ 9 วิชม ทองสงค์ อดีตผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active