“กำนันตุ้ย” แชมป์เก่า ชนะเลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี อีกสมัย

ผลคะแนนไม่เป็นทางการ เลือกตั้งนายก อบจ.ราชบุรี “วิวัฒน์” อดีตนายก อบจ.ราชบุรี คะแนนทิ้งห่างคู่แข่งเกือบ 7 หมื่นคะแนน ด้าน “ชัยรัตน์” จากพรรคประชาชน ยอมรับความพ่ายแพ้ แต่ภูมิใจได้คะแนนเพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวจากครั้งก่อน

เมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2567 บรรยากาศการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี (อบจ.) ที่จังหวัดราชบุรี ซึ่งครั้งนี้มีผู้สมัครจำนวน 2 คน ได้แก่ ชัยรัตน์ ศักดิ์อิสระพงศ์ เบอร์ 1 จากพรรคประชาชน และ วิวัฒน์ นิติกาญจนา เบอร์ 2 อดีตนายก อบจ.ราชบุรีหลายสมัย โดยเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เปิดหีบในเวลา 08.00 น. จากนั้นประชาชนทยอยเดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้งตลอดทั้งวัน

อิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์ในหลายหน่วยเลือกตั้ง โดยระบุว่า ภาพรวมบรรยากาศถือว่ามีความเรียบร้อยเนื่องจากยังไม่ได้รับรายงานจากทีมงาน กกต. ว่ามีการฝ่าฝืนกฎหมายการเลือกตั้ง หลายหน่วยมีประชาชนมาใช้สิทธิร้อยละ 75 ถือว่าเป็นที่น่าพอใจ จากที่ตั้งเป้าไว้ว่าประชาชนจะออกมาใช้สิทธิไม่ต่ำกว่าร้อยละ 68 ตามสถิติของปี 2563 ส่วนผลคะแนนการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการต้องดูในกฎหมาย กรณีที่ กกต. เห็นว่าการเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต เที่ยงธรรม สามารถประกาศผลภายใน 30 วัน ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนต้องมีการสอบสวนเรื่องนั้นให้เสร็จ แต่อย่างช้าที่สุดการประกาศผลเลือกตั้งท้องถิ่นต้องไม่เกิน 60 วัน

ขณะที่ในเวลา 17.00 น. มีการปิดหีบเลือกตั้ง และเจ้าหน้าที่กรรมการประจําหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) ได้เริ่มนับคะแนนในแต่ละหน่วยทันที เมื่อนับคะแนนเสร็จจะถูกส่งไปศูนย์รวมคะแนนต่อไป

ต่อมาเวลา 18.50 น. วอร์รูมของ “กำนันตุ้ย” วิวัฒน์ ได้รายงานผลคะแนนแบบไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า ชัยรัตน์ เบอร์ 1 จากพรรคประชาชน มีคะแนนรวม 59,115 คะแนน ขณะที่ วิวัฒน์ เบอร์ 2 อดีตนายก อบจ.ราชบุรี มีคะแนนรวม 90,329 คะแนน

โดย วิวัฒน์ เปิดเผยกับสื่อมวลชนว่า ถ้าผลคะแนนยังออกมาเป็นแบบนี้คาดว่าจะได้รับชัยชนะ ขอกราบพระคุณพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดราชบุรี ที่ให้ความไว้วางใจลงคะแนน ถ้าตนได้รับเลือกตั้งก็จะเป็นโอกาสได้กลับเข้าไปทำงานต่อเนื่อง และเริ่มงานใหม่ให้กับพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดราชบุรีต่อไป เพราะยังมีอีกหลายโครงการที่ต้องทำ

เวลา 20.36 น. ผลคะแนนแบบไม่เป็นทางการ ปรากฏว่า ชัยรัตน์ จากพรรคประชาชน ได้คะแนนรวม 157,389 คะแนน ขณะที่ วิวัฒน์ อดีตนายก อบจ.ราชบุรี ได้มีคะแนนรวม 222,084 คะแนน

จากนั้น “กำนันตุ้ย” ประกาศชนะเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบุรี พร้อมขอบคุณประชาชนที่ยังเชื่อมั่นให้ทำงานต่ออีกสมัย มั่นใจการลงพื้นที่ทำงาน ทำให้ประชาชนเชื่อใจ พร้อมกล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ไม่เหมือนครั้งก่อน เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งการเมืองท้องถิ่น ที่ต่อสู้กับพรรคการเมืองระดับประเทศ แต่ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าการลงพื้นที่ และการทำงานเพื่อประชาชนสามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนในพื้นที่ได้ โดยยืนยันว่าจะสานต่อโครงการที่ทำไว้และยังคงติดค้างอยู่

นอกจากนี้ วิวัฒน์ ยังระบุอีกว่าจะนำนโยบายของพรรคคู่แข่งที่เป็นที่สนใจของประชาชนมาปรับใช้เพื่อที่จะทำงานให้กับประชาชนทั้งที่ลงคะแนนเสียงให้และไม่ลงคะแนนเสียงให้ เนื่องจากประชาชนทุกคนเป็นคน จ.ราชบุรี

เมื่อสอบถามว่าภายหลังทราบผลเลือกตั้ง พรรคพลังประชารัฐมีการประสานงานมาหรือไม่นั้นโดยเฉพาะ พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ วิวัฒน์ ระบุว่า ไม่ได้ติดต่อตั้งแต่หาเสียง และยืนยันว่าตนเองไม่มีพรรคการเมืองหนุนหลัง และไม่ได้เป็นบ้านใหญ่ตามที่หลายฝ่ายพูดถึง

ด้าน ชัยรัตน์ ตั้งโต๊ะแถลงหลังคะแนนถูกทิ้งห่างกว่า 60,000 คะแนน ว่า ขอขอบคุณประชาชนชาวราชบุรีที่ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งและให้ความไว้วางใจตน โดยคะแนนล่าสุดเพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัวจากปี 2563 ที่ประมาณ 70,000 คะแนน แสดงว่าการทำงานอย่างหนักในพื้นที่ตลอดหลายปีที่ผ่านมาได้ออกดอกออกผลแล้ว พี่น้องประชาชนเปิดใจให้เรามากขึ้น มีคนที่เห็นด้วยกับนโยบายของพรรค ถึงแม้วันนี้อาจจะยังไม่ชนะการเลือกตั้ง นายก อบจ.ราชบรี แต่ตนก็จะมุ่งมั่นทำงานในพื้นที่ต่อไป เพื่อทำนโยบายที่จะพัฒนาจังหวัดราชบุรีให้ดีกว่าเดิม อยากจะขอขอบคุณทีมงานจากพรรคประชาชน สส. แกนนำ อดีตหัวหน้าพรรค และหัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน รวมถึงอาสาสมัครเครือข่ายของพรรคประชาชนที่พยามยามทำงานในพื้นที่มาตลอด ซึ่งความมุ่งมั่นนี้ได้ส่งผลให้ได้คะแนนเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกเท่าตัว และจากการทำงานดังกล่าวจะทำให้พี่น้องประชาชนเปิดใจยอมรับ และให้โอกาสตนมากขึ้น และหวังว่าในอนาคตจะประสบความสำเร็จในการเลือกตั้งในจังหวัดราชบุรี

ขณะที่ ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรคประชาชน ระบุว่า ผลการเลือกตั้งที่ออกมานั้น ไม่เชื่อว่าเป็นเพราะกระดูกคนละเบอร์ แต่เชื่อว่าทุกสนามการเลือกตั้งนั้น ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจจากนโยบายเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งพรรคเชื่อมั่นว่าทุกนโยบายที่หาเสียงเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ส่วนผลการเลือกตั้งที่ออกมาเกิดจากหลายปัจจัยด้วยกัน สำหรับเรื่องการกลับมาใช้สิทธิของประชาชนจำนวนมาก หากมีระบบการเลือกตั้งที่เข้าถึงได้ง่ายก็จะช่วยอำนวยความสะดวกประชาชนออกมาใช้สิทธิกันมากขึ้น ก็ทำให้ได้ตัวแทนและนโยบายที่สะท้อนความต้องการของประชาชนมากขึ้นเท่านั้น โดยพรรคประชาชนกำลังศึกษาในชั้นกรรมาธิการในการปรับปรุง พ.ร.บ.เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น ว่าจะทำอย่างไรให้ระบบการเลือกตั้งท้องถิ่นอำนวยความสะดวกประชาชนมากขึ้น ซึ่งคิดว่าทุกพรรคจะได้ประโยชน์ร่วมกัน

ล่าสุดเวลา 21.10 น. ผลคะแนนแบบไม่เป็นทางการ ชัยรัตน์ จากพรรคประชาชน ได้คะแนนรวม 168,976 คะแนน ขณะที่ วิวัฒน์ อดีตนายก อบจ.ราชบุรี มีคะแนนรวม 236,433 คะแนน


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active