กป.อพช. จี้ ‘อุดม สิทธิวิรัชธรรม’ ลาออก จากตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ

ชี้พฤติกรรม พูดติดตลกกลางวงเสวนา “ก้าวไกลต้องขอบคุณที่ถูกยุบ” ไม่เหมาะสม เข้าข่ายผิดจริยธรรม ในฐานะฝ่ายตุลาการ ผู้มีอำนาจสูงสุดชี้เป็นชี้ตายพรรคการเมือง ทำสังคมตั้งคำถามต่อคำวินิจฉัยยุบพรรค ยืนอยู่บนหลักเหตุผล หรือ อคติ กันแน่

วันนี้ (22 ส.ค. 67) เพจ คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) โพสต์แถลงการณ์ กป.อพช. เรียกร้องให้ อุดม สิทธิวิรัชธรรม ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ลาออก จากกรณีพูดในเวทีเสวนาแห่งหนึ่งที่ จ.สุราษฎร์ธานี โดยกล่าวแบบติดตลกว่า “พรรคก้าวไกลต้องขอบคุณที่ถูกยุบ เพราะทำให้ได้เงินบริจาคมากถึง 20 ล้าน ไม่เช่นนั้นก็จะเสียน้ำตาเปล่า” จนทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

อ่านเพิ่ม : ไม่ตลก! ‘โรม’ สวน ตุลาการศาล รธน. เยาะเย้ย อ้างยุบพรรคแล้วรวย 20 ล.

กป.อพช. เห็นว่า พฤติกรรมดังกล่าว เป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมในฐานะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ อันเป็นอำนาจสูงสุดของฝ่ายตุลาการ ที่มีอำนาจชี้เป็นชี้ตายฝ่ายการเมือง ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของการรักษาสมดุลอำนาจทางการเมือง การปกครองของประเทศ ไม่ควรนำผลของการตัดสิน หรือการวินิจฉัยคดี หรือข้อกฎหมายสำคัญของบ้านเมืองมาพูดเล่นในที่สาธารณะ

แถลงการณ์ ยังระบุว่า พฤติกรรมดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายการผิดจริยธรรมของฝ่ายตุลาการ ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง ด้วยปฏิเสธไม่ได้ว่า อุดม สิทธิวิรัชธรรม เป็นผู้มีสถานะในบ้านเมือง เป็น 1 ใน 9 ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่วินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2567 อันถือเป็นคำวินิจฉัยที่ถูกสังคมตั้งคำถามเป็นอย่างมากว่าตั้งอยู่บนเหตุผล หรืออคติที่มีต่อพรรคการเมืองดังกล่าว และเมื่อออกมาพูดเช่นนั้นด้วยแล้ว ยิ่งทำให้เห็นได้ถึงฐานความคิดเฉพาะตัวของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนนี้ชัดเจนขึ้น

กป.อพช. จึงไม่เห็นด้วยต่อพฤติกรรมดังกล่าว และขอเรียกร้องให้ อุดม สิทธิวิรัชธรรม ลาออกจากตำแหน่งตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อแสดงความรับผิดชอบในทันที

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active