เริ่มแล้ว! เลือก สว. ระดับประเทศ ผู้สมัครมารายงานตัวไม่ทัน ถูกตัดสิทธิ์ 6 คน

กกต. เข้มป้องกันทุจริต คาดได้ว่าที่ สว. ครบ 200 คน พร้อมเดินหน้าตรวจสอบข้อร้องเรียนการทุจริตคู่ขนาน ขอประชาชนร่วมจับตา หากพยานหลักฐานครบ กกต. จะดำเนินการตามกฎหมาย

วันนี้ (26 มิ.ย. 67) ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) เดินทางเข้ารายงานตัวที่ อาคารอิมแพคฟอรั่ม อาคาร 4 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตั้งแต่ช่วงเช้า ก่อนเข้าร่วมการเลือก สว. ระดับประเทศ พบว่า ผู้สมัครมาแสดงตัว 2,989 คน จากผู้ผ่านเข้ารอบ 2,995 คน เนื่องจากมารายงานไม่ทัน กกต. ตัดสิทธิ์ทันที โดยเป็นกลุ่มอาชีพชาวนา พืชล้มลุก 1 คน, กลุ่มอาชีพผู้ประกอบการ SMEs 2 คน, กลุ่มลูกจ้างเอกชน ผู้ใช้แรงงาน 1 คน, กลุ่มอาชีพผู้ประกอบอุตสาหกรรม 1 คน และ กลุ่มอาชีพสื่อสารมวลชน 1 คน

อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ติดตามการเลือก สว. ระดับประเทศ

อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. บอกว่า การเลือก สว. ระดับประเทศวันนี้ ได้ตรวจสอบความเรียบร้อยในพื้นที่การเลือก ตั้งแต่ 8.00-9.00 น. มีผู้สมัคร สว. 20 กลุ่ม ส่วนใหญ่ได้รับรายงานว่าจะมาครบ 2,995 คน โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานพบปัญหา โดยขอให้เจ้าหน้าที่ได้ใช้ความระเอียดรอบคอบในการอธิบาย คาดว่าจะต้องใช้เวลานาน

ก่อนเริ่มขั้นตอนการเลือก แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. จะเป็นผู้อธิบายรายละเอียดขั้นตอนให้ผู้สมัคร สว. ฟังอีกครั้ง ก่อนเริ่มดำเนินการเลือกในเวลา 9.30 น. คาดว่าใช้เวลาประมาณ 2.30 ชั่วโมง หลังจากนั้นจะเป็นการหยุดพักกินข้าวเที่ยง และจับฉลากแบ่งสาย แจกเอกสารให้ผู้สมัครได้มีเวลาศึกษา 1 ชั่วโมง ตั้งใจว่าจะเริ่มเลือก 14.30 คาดว่า จะเสร็จประมาณ 17.00 น. ไม่เกิน 18.00 น. จะแล้วเสร็จ

ประธาน กกต. ระบุอีกว่า กรณีมีไลน์หลุดมี NGO อยากให้ผู้สมัครมอบคะแนนเสียงให้คนของตัวเอง จากรายงานนั้น เห็นว่า ถ้าดูตามกรอบกฎหมายจริง ๆ  สิ่งที่กฎหมายห้าม คือ ห้ามทำผลสำรวจ Poll ตามมาตรา 87 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 2561 แต่ถ้าเป็นการแสดงความคิดเห็น ในมุมมองของผู้เสนอข้อมูล เป็นการเสนอจากความเห็นตามบัญชีรายชื่อใดในสายตาเขาจะได้รับเลือก ซึ่งเป็นการให้ข้อคิดเห็น แต่อย่างไรก็ตาม ข้อปฏิบัติของ กกต. เมื่อเกิดประเด็นนี้ก็ต้องศึกษาข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย หากมีเรื่องที่ต้องให้ กกต. ตัดสินใจ จะมีการเสนอให้ กกต. ตัดสินต่อไป

ส่วนกรณีที่พบว่ามี 300 ผู้สมัคร สว. รวมกลุ่มสัมมนาแนะนำตัว และมีการล็อบบี้นั้น ประธาน กกต. ชี้ว่า ข้อเท็จจริงที่ปรากฎตามข่าว เป็นการจัดอย่างเปิดเผย เพราะฉะนั้นกฎหมายไม่ได้ห้ามในการพบปะแนะนำ กฎหมายไม่ได้ห้าม และได้รับการผ่อนคลายจากศาล เปิดให้ผู้สมัครได้มีโอกาสทำความรู้จักกันให้ได้มากที่สุด ซึ่งต้องเป็นการกระทำอย่างเปิดเผย กกต. มีผู้คอยติดตามอยู่เสมอ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่า จะไม่มีการฝ่าฝืนกฎหมาย

“กกต. ติดตามมาตั้งแต่การเลือกระดับอำเภอ ว่าหามีพฤติการณ์ใดที่มีข้อสงสัย เมื่อใด ก็จะดำเนินการ พยานหลักฐานก็พยายามรวบรวมไว้ตั้งแต่ระดับอำเภอ จังหวัด ระดับประเทศ ถ้ามีหลักฐานเพียงพอคงต้องดำเนินการ ก็เป็นการพยายามอย่างไม่หยุดยั้งตามหน้าที่ เมื่อพบปัญหาก็ต้องดำเนินการ การทำอะไรเป็นกลุ่มเป็นก้อนแบบนี้ก็ไม่ได้ง่ายเสมอไป เพราะเราก็ต้องขอความร่วมือจากประชาชน ว่าถ้สท่านมีเบาะแส ให้รีบแจ้ง”

อิทธิพร บุญประคอง

สำหรับเรื่องร้องเรียนการเลือก สว. ที่ผ่านมามีประมาณ 300 เรื่อง ที่มาจากการร้องเรียนของประชาชน แต่ที่ กกต. ดำเนินการเองก็มีอยู่เช่นกัน ยังไม่มีการแจ้งจำนวนเข้ามา เพราะยังอยู่ในขั้นตอนการทำงาน ต้องปรากฎข้อมูลที่ชัดเจน ถึงจะส่งให้ กกต. พิจารณา ขณะที่ระเบียบการเข้าห้องน้ำของผู้สมัคร สว. จะมีการตรวจก่อนเริ่ม ว่า มีแอบวางอะไรไว้หรือไม่ หากผู้สมัครต้องการเข้าห้องน้ำจะมีเจ้าหน้าที่พาไป ซึ่งดำเนินการมาตลอด เป็นกระบวนการป้องกันที่ กกต. ตั้งใจทำมานานแล้ว

“มั่นใจว่าจะได้ สว. ครบ 200 คน เนื่องจากว่าผู้สมัครโดยเฉลี่ยในแต่ละกลุ่ม 20 กลุ่มตอนนี้ ราวกลุ่มละ  150 คน น้อยที่สุดคือ 120 กว่าคน เพราะฉะนั้นเชื่อว่า กระบวนการจะไหลไปเรื่อยจนได้ 200 คน”

อิทธิพร บุญประคอง

ขณะที่บรรยากาศบริเวณ ด้านล่างของอาคาร มีประชาชน อดีตผู้สมัคร สว. ที่ตกรอบก่อนหน้านี้ เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ และให้กำลังใจผู้สมัคร โดยได้จัดพื้นที่ให้รับชมผ่านจอแบบเรียลไทม์ และถ่ายทอดสดผ่าน Facebook Live ให้ชมพร้อมกันทั่วประเทศ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active