ผู้สมัคร สว.พัทลุง พบพิรุธการจัดตั้งเลือก สว. ตั้งแต่ระดับอำเภอ

ไทยพีบีเอส จัดเวทีฟังเสียงคนใต้ “อาจารย์นิติศาสตร์” อยากเห็น สว.ชุดใหม่ร่วมแก้ รธน. ลดอำนาจตัวเอง ชี้กลุ่มอิสระต้องเข้าไปให้ถึง 1 ใน 3 จึงจะสร้างความเปลี่ยนแปลง ขณะที่ “ประธานหอการค้า จ.พัทลุง” เชื่อมีการจัดตั้งเลือก สว.ในระดับประเทศ

เมื่อวันที่ 30 พ.ค. 2567 ที่มหาวิทยาลัยทักษิณ จ.พัทลุง ไทยพีบีเอส จัดเวทีฟังเสียงคนใต้ สว. แบบไหนที่อยากเห็น ร่วมกับภาคีเครือข่าย สถาบันการศึกษา และภาคประชาชน ล้อมวงพูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลความคิดเห็นและความคาดหวังจากพื้นที่ภูมิภาค


ผศ.เจษฎา ทองขาว คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยทักษิณ กล่าวว่า คาดหวังเห็น สว.ชุดใหม่สร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยการร่วมโหวตแก้รัฐธรรมนูญ ลดอำนาจหน้าที่ สว. เพราะถ้าใช้รัฐธรรมนุญฉบับเดิม ซึ่งให้อำนาจ บทบาทของ สว. มากเกินไป ทั้งร่วมผ่านกฎหมาย การเห็นชอบบุคคลนั่งในองค์กรอิสระ 

“ถ้าสว. ชุดใหม่แก้รัฐธรรมนูญเพื่อลดอำนาจตัวเอง นี่คือจุดเปลี่ยน ซึ่งสัดส่วน สว. ที่ต้องการเข้าไปเปลี่ยนแปลงต้องถึง 1 ใน 3 แต่ถ้าเข้าไปไม่ถึง ก็อยู่กันแบบนี้”  

ผศ.เจษฎา กล่าว 

ผศ.เจษฎา กล่าวอีกว่า สว.จะมาด้วยวิธีไหนไม่สำคัญ สำคัญตรงอำนาจที่มี โดบยังมีกฎหมายหลายฉบับที่รอ สว. ถ้าได้ สว.ที่เป็นตัวแทนของประชาชน ก็จะเข้าไปทำงานเพื่อประชาชน อย่างไรก็ตาม มองว่าหากได้ สว.ชุดใหม่ การประชุม สว. จะดุเดือดไม่แพ้ การประชุม สส. เพราะมีถึง 20 กลุ่มอาชีพ จึงอยากให้ประชาชนติดตามและส่งเสียงสะท้อนการทำงานของ สว. 

ขณะที่ กิตติพิชญ์ กลับคุณ ประธานหอการค้า จ.พัทลุง กล่าวว่า กติกาเลือก สว. ซับซ้อนประชาชนเข้าไปมีส่วนร่วมยาก แต่ จ.พัทลุง ก็เป็นจังหวัดที่มีผู้ส่งใบสมัคร สว. 946 คน แต่มีไม่รู้เท่าไหร่ที่ขาดคุณสมบัติ ที่ต้องถูกตัดออกไป 

กิตติพิชญ์ กล่าวอีกว่า การเลือก สว.ในระดับอำเภอ และระดับจังหวัด ไม่น่าห่วงเท่าการเลือกในระดับประเทศ ซึ่งต้องมีการจัดตั้งแน่นอน ให้โหวตคนของใคร แต่ไม่ว่าใคร หากได้เลือกไปเป็น สว. ก็ยังอยากให้โอกาสลองทำงานดูก่อน ว่าจะทำเพื่อประเทศ เพื่อประชาชนจริงหรือไม่

”คนที่ไปลง สว. รอบนี้ ที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงจริงๆ ก็มี ประเทศน่าจะดีขึ้น แต่พอการคัดเลือกระดับประเทศ เขาจะเป็นได้หรือเปล่า“

ประธานหอการค้า จ.พัทลุง  กล่าว 

ด้าน ภาสกร เชื้อวง ผู้เข้าร่วมเวทีฟังเสียงคนใต้ สว. แบบไหนที่อยากเห็น กล่าวว่าตนสมัคร สว. ครั้งนี้ด้วย ตั้งข้อสังเกตว่า มีจัดตั้งกันแต่ระดับอำเภอ มีคนโทรเข้ามา 3 สาย พร้อมให้ข้อเสนอเป็นเงินถึง 5 หลักให้ช่วยโหวตให้ และหากเข้าไปถึงระดับจังหวัด จะให้เงินอีก 6 หลัก ซึ่งเงินตนก็อยากได้ แต่อยากรู้ความคิดของคนที่เสนอ แล้วจะโหวตให้ 

ภาสกร บอกด้วยว่า อีกข้อสังเกตที่น่าสนใจว่ามีการจัดตั้งกันในระดับอำเภอ 100% เพราะดูจากตัวเลขแต่ละกลุ่มอาชีพ ทุกอำเภอจะมีจำนวน 5-6 คนเท่าๆกัน แปลว่าจัดตั้ง 

”ความคาดหวังของชาวบ้านยากครับ เป็นของเขาวันยันค่ำ ก็รอปาฏิหารย์ ว่ากลุ่ม สว. อิสระจะเข้าไปเยอะจริง ๆ“

ภาสกรกล่าว 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active