‘พิธา’ ย้ำ เชื่อใจเพื่อไทย คาดได้ข้อยุติประธานสภาฯ พรุ่งนี้

ระบุ ตอนนี้รอเพียงความชัดเจนจากเพื่อไทย ‘เศรษฐา’ ย้ำ เพื่อไทยยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย และฝ่ายประชาธิปไตยจะต้องจับมือกันไว้ ทำงานแก้ไขปัญหาประชาชนร่วมกัน

1 ก.ค. 2566 พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการแสดงความเห็นที่หลากหลายต่อตำแหน่งประธานสภา โดยเฉพาะมาจากคำว่า “แหล่งข่าว” โดยไม่มีชื่อบุคคลอ้างอิง อาจทำให้ประชาชนสับสน และย้ำว่าจนถึงตอนนี้ต้องรอคำตอบจากพรรคเพื่อไทยอย่างเป็นทางการ

ส่วนกรณีการเจรจาของคณะเจรจาพรรคเพื่อไทย ก้าวไกล และ 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาลที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (2 ก.ค.) พิธาระบุว่า จะได้ข้อยุติที่ดี ขณะเดียวกัน ก็ต้องรอความชัดเจนจากพรรคเพื่อไทยที่จะตัดสินใจอย่างเป็นทางการ และยังคงเชื่อใจพรรคเพื่อไทย ซึ่งขณะนี้ พรรคก้าวไกล ได้เสนอแคนดิเดตประธานสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว และยืนยันในหลักการเดิม

พิธายังกล่าวถึงกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าการลงคะแนนลับจะเกิดความพลิกผันทางการเมือง ว่ายังไม่ถึงวันโหวต รอให้ถึงวันนั้นก่อนน่าจะได้เห็นภาพ และเชื่อว่าความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมทั้ง 8 พรรคยังมีอยู่ ซึ่งต้องมีการคุยกันภายในพรรคและระหว่างพรรคที่อาจจะต้องใช้เวลา แต่ไม่ได้มองคิดไปถึงผลการโหวต ว่าอาจไม่ใช่บุคคลที่มีการตกลงกัน แต่ตอนนี้พยายามใช้สมาธิ ใช้เวลา เพื่อให้ผลเป็นอย่างที่คาดหวังไว้

ขณะที่ เศรษฐา ทวีสิน ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เชื่อว่าการพูดคุยกันของพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกลเกี่ยวกับตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร จะสามารถได้ข้อยุติและจบลงด้วยดี โดยที่ทั้งสองฝ่ายจับมือกันเดินหน้าร่วมกันจัดตั้งรัฐบาลประชาธิปไตย ในกรณีเรื่องของตำแหน่งประธานสภานั้น กระแสข่าวต่าง ๆ ที่ออกมาในขณะนี้ยังเป็นเพียง “แหล่งข่าว” จะต้องรอฟังผลการหารือกันจากหัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคเพื่อไทยในฐานะทีมเจรจา ตนไม่ได้อยู่ในคณะเจรจาด้วย ไม่สามารถตอบอะไรได้ พร้อมย้ำว่า พรรคเพื่อไทยยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย ซึ่งฝ่ายประชาธิปไตยจะต้องจับมือกันไว้และทำงานด้วยกัน


อ้างอิง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active