‘ณธีภัสร์’ ว่าที่ สส. ก้าวไกล ลาออกจากเหตุเมาแล้วขับ

ถลงพร้อมรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล ระบุ เป็นความผิดเฉพาะตัว ไม่เกี่ยวข้องกับพรรค ยอมรับเสียใจ ไม่ได้เข้าไปโหวตสมรสเท่าเทียมในสภา

วันนี้ (16 พ.ค. 2566) พิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล แถลงข่าวต่อกรณีที่มีการเผยแพร่ข่าวการถูกจับกุมในข้อหาเมาแล้วขับเมื่อคืนที่ผ่านมา โดย ณธีภัสร์ กล่าวขอโทษพี่น้องประชาชน พร้อมน้อมรับความผิดทั้งหมดและจะเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมาย

“สิ่งที่ผมรู้สึกเสียใจมีอยู่ 2 อย่าง คือ ทำให้พี่น้องประชาชนผิดหวัง ขอประกาศลาออกจาก สส. และอีกอย่างคือผมจะไม่สามารถเข้าไปโหวตสมรสเท่าเทียมที่ผลักดันมาตลอด”

ทั้งนี้ ย้ำว่าการตัดสินใจครั้งนี้เป็นการตัดสินใจร่วมกันกับรองหัวหน้าพรรคและคนในพรรค แต่ยังไม่ได้คุยกับหัวหน้าพรรคเพราะเข้าใจว่ากำลังให้ความสำคัญกับการวางแผนงานบริหารประเทศ และอยากให้แยกกันว่าที่ตัวเองทำเป็นความผิดที่กระทำขึ้นเอง เชื่อว่าไม่ได้กระทบถึงพรรค เป็นความผิดตนแต่เพียงผู้เดียว

ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์

ด้าน รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า แม้พรรคก้าวไกลกำลังจะเป็นรัฐบาล แต่การชี้แจงในครั้งนี้ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฏหมายและไม่เลือกปฏิบัติ รวมทั้งยืนยันว่าในคืนเกิดเหตุ ณธีภัสร์ ยินดีที่จะเป่าแอลกอฮอล์โดยไม่ได้ขัดขืน ในฐานะรองหัวหน้าพรรคต้องกราบขอโทษประชาชน และ ณธีภัสร์ ได้แสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออก ไม่ได้เข้าไปทำหน้าที่ในสภา ซึ่งได้แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในความเป็นพรรค มากกว่าความเป็น สส. จึงแสดงความรับผิดชอบ อยากให้ประชาชนเข้าใจเจตนาและวิถีทางของพรรคก้าวไกล

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นเวลา 02.00 น. ของวันที่ 16 พ.ค. 2566  ณธีภัสร์ ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลำดับที่ 27 ถูกเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ 2 กองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ซึ่งตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์และกวดขันวินัยจราจร บริเวณ ถ.ประเสริฐมนูกิจ แขวงจรเข้บัว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร เรียกให้ตรวจวัดแอลกอฮอล์ ขณะขับรถเข้ามาที่ด่านตรวจ

โดยทางเจ้าหน้าที่ระบุว่า ณธีภัสร์ พยายามโทรหาบุคคลอื่น และไม่ยินยอมเป่าแอลกอฮอล์ จนกระทั่งเวลา 03.00 น. ได้มีเพื่อนเดินทางมายังจุดตรวจ และช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจเจรจา ซึ่งผลการตรวจวัดแอลกอฮอล์ วัดได้ 66 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ซึ่งสูงกว่าที่กฎหมายกำหนด คือ 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จึงทำบันทึกจับกุม แล้วนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.โคกคราม

The Active สอบถามเพิ่มเติมไปยัง ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ว่าที่ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หนึ่งในผู้ผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมในสภามาพร้อมกับ ณธีภัสร์ กล่าวว่า ตนเองรู้สึกตกใจ และเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ในฐานะสมาชิกพรรคไม่สามารถก้าวล่วงการตัดสินใจได้ เพราะถือเป็นความรับผิดชอบของตัว สส. และรองหัวหน้าพรรค

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์

ทั้งนี้ ธัญวัจน์ ยืนยันว่า แม้จะเสียที่นั่งของในสภาฯ ของ สส. ที่มีความหลากหลายทางเพศ (Gender quota) แต่เชื่อว่าทุกคนมีหน้าที่แตกต่างกันไป ทั้งในสภาฯ และนอกสภาฯ ซึ่งเชื่อว่าณธีภัสร์ จะยังคงทำหน้าที่ผลักดันกฎหมายสมรสเท่าเทียมและประเด็นความเท่าเทียมทางเพศต่อไป และจะไม่กระทบกับนโยบายของพรรคแน่นอน เพราะยังมี สส.อีกหลายคน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active