จับความรู้สึกคนรุ่นเก่า ให้โอกาสกระแสการเมืองใหม่

ฟังเสียงสะท้อนคน Gen X ขอนแก่น ชี้ จุดยืนทางการเมืองเปลี่ยนเพราะต้องการความเปลี่ยนแปลง หวังนายกฯ คนรุ่นใหม่จะทำให้เศรษฐกิจดี ไม่เอาเปรียบประชาชน

15 พ.ค. 2566 หลังผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ กระแสทางการเมืองที่ส่งผลให้พรรคก้าวไกลกลายเป็นพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนเสียงเลือกตั้งมากที่สุด ทั้งแบบบัญชีรายชื่อและแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง แม้เวลานี้จะยังไม่มีสามารถยืนยันได้ว่าพรรคที่มีคะแนนสูงสุดจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้หรือไม่  

หนึ่งในจังหวัดที่ถูกจับตามองในภาคอีสาน อย่าง จ.ขอนแก่น หากดูผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ จะเห็นได้ว่านอกจากพรรคเพื่อไทย ที่เคยกวาดที่นั่งได้ 8 จาก 10 ที่นั่งในการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 การเลือกตั้งครั้งนี้ยังมีพรรคก้าวไกลและภูมิใจไทยแบ่งจำนวนที่นั่ง สส. ไปได้เพิ่มขึ้นจากทั้งหมด 11 เขต พรรคเพื่อไทย 6 ที่นั่ง, พรรคก้าวไกล 3 ที่นั่ง และพรรคภูมิใจไทย 2 ที่นั่ง

The Active รวบรวมเสียงสะท้อนประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ 10 หน่วยเลือกตั้งที่ 4 บ้านเหล่าเหนือ ต.ห้วยแก อ.ชนบท จ.ขอนแก่น

อนงค์ พิมสิน บอกว่าจุดยืนทางการเมืองของเธออาจยังเหนียวแน่นอยู่ที่พรรคเดิม แต่เมื่อถามถึงกระแสของการเปลี่ยนแปลง เธอก็หวังว่าจะได้เห็นรัฐบาลใหม่ที่ไม่ใช่รัฐบาลเดิม เพราะที่ผ่านมาเศรษฐกิจย่ำแย่ “อยากให้เศรษฐกิจดีขึ้น ที่ผ่านมาเกษตรกรลำบากพรรคไหนจะเป็นนายกก็ได้ ขอแค่ไม่ใช่ขั้วเดิม”

เช่นเดียวกับ จุมพร ประจันตะเสน เขาบอกว่าชอบนโยบายของคนรุ่นใหม่ ไม่ได้ทำเป็นกระแสเหมือนการเมืองเดิม “อยากให้โอกาสคนใหม่ อยากลองของใหม่ อยากให้เขาได้ลองทำ เชื่อว่าเขาทำด้วยใจ ชอบนโยบายของพรรคนี้มากที่สุด คือให้เลือกผู้ว่าราชการของแต่ละจังหวัด”

ขณะที่ สังวาลย์ งามดี จุดยืนทางการเมืองของเธอยังไม่เปลี่ยน เพราะเธอยังเชื่อในฝีมือของรัฐบาลในอดีตเมื่อ10 ปีที่แล้ว และอยากให้เศรษฐกิจกลับมาเป็นเหมือนอดีต ส่วน สมศักดิ์ คำภูสา ความคิดทางการเมืองจากอดีตจนถึงตอนนี้เปลี่ยนแปลงไปมาก หลายอย่างที่เขาเห็น ไม่มีความยุติธรรมและมีการเอาเปรียบประชาชน “ตอนนี้ยังมีเรื่องชนชั้นอยู่ อยากให้นายกฯ คนใหม่แก้เรื่องนี้ อย่าเอาเปรียบชาวบ้าน ทำให้การค้ากลับมาดีเหมือนเดิม เราคิดอะไรต่างจากเมื่อก่อนมากเพราะเห็นมามากแล้วว่าอะไร ๆ ที่ผ่านมามันไม่ดีขึ้น เอาใจช่วยคนรุ่นใหม่”

ขณะที่เสียงส่วนใหญ่ของเขตเลือกตั้งนี้ ยังคงเป็นฐานเสียงเดิมของพรรคเพื่อไทย ซึ่งมีคะแนนทิ้งห่างจากทุกพรรค ภาพรวมผู้ใช้สิทธิ์ 496 คน จากทั้งหมด 840 คน เลือกตั้งล่วงหน้า 55 คน

สำหรับผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการของเขต 10 จ.ขอนแก่น วันนิวัติ สมบูรณ์ จากพรรคเพื่อไทย ได้ 44,173 คะแนน ทิ้งห่าง บัลลังก์ อรรณนพพร จากพรรคพลังประชารัฐ ที่ได้ 24,296 คะแนน และ นิวัตร สระพรม พรรคก้าวไกล 15,185 คะแนน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active