‘เลือกตั้งล่วงหน้า’ ทั่วไทยคึกคัก!

ประชาชนแห่ใช้สิทธิ์จำนวนมาก ตั้งแต่เปิดลงคะแนน หวั่นยิ่งสายอากาศร้อน รถติด เลขาธิการ กกต. สั่งทุกฝ่ายอำนวยความสะดวกเต็มที่

วันนี้ (7 พ.ค.66) ภายหลังเปิดให้ลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าตั้งแต่เวลา 8.00 น. หลายพื้นที่ทั่วประเทศเต็มไปด้วยประชาชนที่มีสิทธิ์เลือกตั้ง ออกมาลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก สำหรับในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร หลายจุดประชาชนรอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้ากันตั้งแต่ก่อนเปิดให้ลงคะแนน

อย่างที่ สำนักงานเขตบางเขน ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า ประชาชนเดินทางมาตรวจสอบสิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าอย่างคับคั่ง โดยจุดนี้มีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์ทั้งในเขต และ นอกเขต รวมกว่า 35,000 คน หลายคนต้องจดจำทั้งชื่อชุด จังหวัด , เขต ทำให้ ผู้สูงอายุหลายคน และประชาชนบางส่วนไม่คุ้นเคย เจ้าหน้าที่จึงต้องให้คำแนะนำ จากการพูดคุยกับประชาชน พบว่า ที่ต้องมาใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าเพราะทำงานอยู่ กทม. ในวันที่ 14 พ.ค. ไม่สะดวกเนื่องจากติดภารกิจ

ไม่ต่างจากที่ สยามพารากอน ประชาชนแน่นตั้งแต่เช้า โดยเจ้าหน้าที่ใช้ระบบคิวอาร์โค้ด แต่ระบบล่มตั้งแต่เปิด ให้ใช้สิทธิ จึงต้องปรับแผน ให้เช็กข้อมูลผ่านแอปฯ สมาร์ทโหวต ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวพบว่า ผู้ใช้สิทธิ์ส่วนมากเป็นวัยรุ่น

ขณะที่ การใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่ สำนักงานเขตหลักสี่ ซึ่งมี 2 เขตเลือกตั้ง ก็มีประชาชนมารอใช้สิทธิ์จำนวนมาก โดยมีผู้ลงทะเบียนไว้ในระบบเกือบ 20,000 คน ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตามข้อมูลที่เขตเลือกตั้งแห่งนี้ มีทหารจากกองพันทหารราบ มณฑลทหารบกที่ 11 (พัน ร. มทบ.11) 500 นาย มาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง รวมทั้งทหารจากกองบัญชาการกองทัพไทย มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าที่จุดนี้ด้วย

ส่วนบรรยากาศการเลือกตั้งล่วงหน้า ที่ ศาลากลาง จ.สมุทรปราการ มีประชาชนเดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าจำนวนมาก ท่ามกลางอากาศร้อนตั้งแต่เช้า

ที่หน่วยเลือกตั้ง ศาลากลาง จ.นนทบุรี จุดนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประชาชนมาใช้สิทธิ์จำนวนมาก ซึ่งเกิดสับสนเล็กน้อย เพราะมีเลือกตั้งซ่อม สท.ด้วย

เช่นเดียวกับ จ.เชียงใหม่ ที่เขตเลือกตั้งที่ 1 มีผู้ลงทะเบียนไว้กว่า 31,220 คน ใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าที่ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ จ.เชียงใหม่ ส่วนใหญ่ประชาชนเดินทางใช้สิทธิ์กันช่วงเช้าเพราะต้องการหลีกเลี่ยงปัญหาจราจร และสภาพอากาศร้อน

ขณะที่ แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. ตรวจความเรียบร้อยสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้า มหาวิทยาลัยรามคำแหง หัวหมาก ซึ่งมีผู้ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้ากว่า 52,000 คน ถือว่าบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก

แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.

เลขาธิการ กกต. ยังระบุถึงสภาพอากาศอบอ้าวร้อนในช่วงนี้ ซึ่ง กทม. และ กกต. พยายามบรรเทาความร้อน โดยมีน้ำเย็น และรถฉีดละอองน้ำในช่วงสาย มีพัดลมมาเสริม คาดว่าจะช่วยบรรเทาสภาพอากาศที่ร้อน แต่ด้วยพื้นที่ลักษณะเป็นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก คงทำให้ไม่แออัดมากนัก

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active