กกต.ย้ำ แม้คิวยาวเกิน 5 โมงเย็น ก็ใช้สิทธิ์ได้

เตือน! คนพลาดเลือกตั้งล่วงหน้า อดใช้สิทธิ์วันที่ 14 พ.ค. เผยขณะนี้ พบเรื่องร้องเรียนแล้ว 92 เรื่อง ด้าน เลขาธิการ กกต. แถลงพบข้อผิดพลาด กรณีจ่าหน้าซองบัตรเลือกตั้ง จ.นนทบุรี รับเป็นบทเรียน ไม่ให้เกิดซ้ำ

วันนี้ (7 พ.ค.66) อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ลงพื้นที่ตรวจสถานที่เลือกตั้งล่วงหน้าที่ จ.ชลบุรี พร้อมระบุว่า มีผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้าที่ จ.ชลบุรี ราว 182,000 คน ในขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานเหตุความผิดปกติ รวมถึงจังหวัดอื่น ๆ แต่เน้นย้ำให้ทุกจังหวัดติดตามสถานการณ์ การเลือกตั้งล่วงหน้าวันนี้ ว่ามีเรื่องอะไรที่ต้องดำเนินการแก้ไขหรือไม่

สำหรับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั่วประเทศ พบว่า ขณะนี้มี 92 เรื่อง สำหรับเรื่องร้องเรียนในปัจจุบัน จะเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากมีมูลเพียงพอก็จะเข้าสู่กระบวนการสืบสวนไต่สวน ตามระเบียบกฎหมาย 

ประธาน กกต. ยังเชิญชวนให้ประชาชนไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งวันนี้ และหากไปใช้สิทธิ์ใกล้เวลาปิดหีบที่มีคนจำนวนมากรอใช้สิทธิ์อยู่ ถ้ามาถึงสถานที่เลือกตั้งก่อนเวลาปิดหีบ 17.00 น. ยืนยันว่าใช้สิทธิ์ได้ พร้อมกันนี้ยังระบุให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมตรวจสอบการเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ ยุติธรรม หากพบเหตุการณ์ หรือข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้งสามารถแจ้ง กกต.ได้ ทั้ง ผอ.จังหวัด แอปฯ สมาร์ทโหวต แอปฯ ตาสับปะรด หรือ สายด่วน 1444 

สำหรับประชาชนที่ลงทะเบียนใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้า แต่กลับไม่มาใช้สิทธิ์จะไม่สามารถไปใช้สิทธิ์ในวันที่ 14 พ.ค.ได้ โดยให้แจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่ วันที่ 7-13 และวันที่ 15-21 พ.ค.นี้ ผ่านหลากหลายช่องทาง เช่น แอปฯ สมาร์ทโหวต หรือแจ้งที่นายทะเบียนอำเภอ นายทะเบียนท้องถิ่น เพื่อไม่ให้ถูกจำกัดสิทธิ์ทางการเมืองบางประการ

ส่วนกรณีที่มีข้อมูลว่าผู้สมัคร ส.ส.บางคน ไปเกี่ยวข้องกับเว็บพนัน ประธาน กกต. ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานเรื่องนี้ แต่จะตรวจสอบเบื้องต้นว่าผิดต่อกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่ หากพบว่ามี ก็จะดำเนินการศึกษา ไต่สวน

สำหรับการรายงานผลการเลือกตั้งในวันที่ 14 พ.ค.นั้น จะรายงานผลแบบเกือบเรียลไทม์ ที่การเลือกตั้งทุกครั้ง จากการนับคะแนนหน้าหน่วย 95,249 หน่วย จะทำทันทีหลังจากปิดหีบ 17.00 น. คะแนนที่แต่ละหน่วยนับ จะประกาศหน้าหน่วยทันทีที่นับเสร็จ จากนั้นจะเป็นกระบวนการนำคะแนนแต่ละหน่วยมารวมกัน หลังจากการปิดประกาศใบ ส.ส. 5/18 ส่งไปยังศูนย์ที่อำเภอกรอกข้อมูล จากนั้นข้อมูลจะขึ้นออนไลน์ ส่งไปยัง กกต. ก่อนที่จะแจ้งให้สาธารณชนทราบ  

เลขาฯ กกต. แถลงยอมรับ พบปัญหาจ่าหน้าซองใส่บัตรผิดพลาด

ขณะที่ แสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงยอมรับว่ามีปัญหาเรื่องการจ่าหน้าซองใส่บัตร ที่จะส่งไปยังเขตเลือกตั้งต่าง ๆ โดยโชว์ตัวอย่างซองและหน้าซองที่ต้องหย่อนลงหีบบัตร ซึ่งหน้าซองนั้นจะปรากฎข้อมูลการจ่าหน้าซองถึง ประธาน กกต. เขตเลือกตั้งแต่ละจังหวัด จังหวัดของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่มีสิทธิ เขตเลือกตั้ง และรหัสส่ง ที่อาจจะคล้ายรหัสไปรษณีย์ แต่เป็นรหัสเขตเลือกตั้งที่จะส่งบัตร  ไม่ใช่รหัสไปรษณีย์

โดยผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งบางคนเข้าใจผิด และทักท้วงกับเจ้าหน้าที่ กปน.ว่าไม่ตรงรหัสไปรษณีย์ ซึ่งข้อเท็จจริงไม่ใช่ เป็นเลขเขตเลือกตั้ง   ที่ตรวจสอบวันนี้พบว่า ผิดพลาด 2 จุด คือ 1. กรอกเขตเลือกตั้งผิดที่หน่วยเลือกตั้ง หน่วยหนึ่งใน จ.นนทบุรี จำนวน 100 ซอง ในเขตเลือกตั้งที่ 2 แต่ กปน.กรอกเลขเขตเลือกตั้งที่ 4  

สำหรับกระบวนการส่งบัตร ยังสามารถส่งบัตรได้คือ “รหัสตัวเลข 3 ตัวหลัง” ทำให้ยังส่งไปยังเขตเลือกตั้งของผู้มีสิทธิ์ที่ใช้สิทธิ์ได้ และ การผิดพลาดจุดที่ 2 คือ การกรอกรหัสจังหวัดผิดตามรหัสไปรษณีย์ แม้จะส่งถึงที่หมายแต่ลำบากยากขึ้น 

สำหรับแนวทางแก้ปัญหาสามารถไปแยกบัตรจากหีบเลือกตั้งที่กรอกผิด 100 คน จากนั้นทาง กปน.ใช้หีบใหม่ และแยกกล่องผิดไว้ ซึ่งจะตรวจรับหลังปิดหีบ พร้อมตรวจสอบจำนวนคนใช้สิทธิ์ และจำนวนบัตรให้ถูกต้อง

ขณะเดียวกันยังพบอีกปัญหา คือ ประชาชน อาจจำรหัสไปรษณีย์บ้านตัวเองได้อย่างดี รับบัตรเจ้าหน้าที่กรอกถูกแล้ว แต่มีการถกเถียงกับ กปน. เพราะเลขหน้าซองนั้นต้องเป็นรหัสเขตส่งบัตร ภาพรวมจ่าหน้าซอง ไม่เป็นปัญหา และไม่กระทบสิทธิ์ประชาชนเลือกออกเสียงลงคะแนนทั้ง ส.ส.เขต และ บัญชีรายชื่อ

เลขาธิการ กกต. พร้อมยอมรับเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ จะรับไปพิจารณาหาทางป้องกันแก้ไขให้ถูกต้องตามกฏหมาย ยอมรับว่า อาจมีหลายเขตเลือกตั้งในหน่วยนั้นทำให้เกิดความสับสน โดยยืนยันวันที่ 14 พ.ค.นี้ หน่วยเลือกตั้งจะเป็นของใครของมัน จะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก ขณะเดียวกัน กกต.จะติดตามตรวจสอบว่าการปฎิบัติของเจ้าหน้าที่สุจริตหรือไม่

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active