ขีดเส้น 1 เดือนกู้วิกฤตศรัทธาวงการสงฆ์

รมต.สำนักนายกฯ กำชับ สำนักพุทธฯ ทั่วประเทศ สำรวจพฤติกรรมพระสงฆ์ ย้ำต้องเห็นผลใน 1 เดือน เร่งดำเนินคดีข่าวฉาววงการสงฆ์หลายคดี เสนอมหาเถรสมาคมทำประวัติพระ 

วานนี้ (1 ก.พ. 2566) อนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้กำกับดูแลสำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวถึงความเป็นห่วงในประเด็นเกี่ยวกับพระสงฆ์ ว่ากำชับให้สำนักงานพระพุทธศาสนาประจำจังหวัด(พศจ.) ทุกจังหวัดร่วมมือกัน ประสานงานกับส่วนกลาง สอดส่องสแกนพฤติกรรมพระสงฆ์ทุกพื้นที่ เพื่อไม่ให้กระทบกับพระพุทธศาสนา เรียกความศรัทธาจากประชาชนให้เพิ่มมากให้เห็นผลภายใน 1 เดือน 

สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดไม่จำเป็นจะต้องลงตรวจทุกพื้นที่ แต่รับข้อมูลจากประชาชนไปตรวจสอบ ติดตามโซเชียลมีเดีย ใช้ให้เกิดประโยชน์ ขณะเดียวกัน ให้สำนักพระพุทธศาสนาทุกจังหวัดประสานกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ฝ่ายปกครอง แจ้งเบาะแสมายังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้ทันที จากนั้นสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) จะเข้าไปดำเนินการ

ขณะที่การขึ้นบัญชีพระสงฆ์ที่กระทำผิด มีแนวคิดที่จะทำบัตรประจำตัวพระสงฆ์แต่ติดขัดหลายเรื่อง สิ่งที่จะเร่งให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ทำคือ การทำประวัติพระสงฆ์ และให้สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะฝ่ายเลขามหาเถรสมาคม เตรียมเสนอมาหาเถรสมาคมว่าพระที่รับอุปัชฌาย์ จะต้องรับผิดชอบบุคคลที่มาบวช เพื่อให้กำหนดการลงโทษให้เกิดขึ้นในองค์กรพุทธ

“พฤติกรรมของพระสงฆ์ที่เกิดขึ้นทุกกรณี ได้มีการดำเนินคดีไปเยอะ และเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วไม่ว่าจะเป็น กรณีวัดดัง จ.ลำปาง ปั้นรูปพญาปุริสาทมีของลับโผล่โตงเตง และกรณีเจ้าอาวาสวัดป่าแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครราชสีมา ชอบโพสต์ภาพอวดภาพโชว์หุ่น ลงในโซเชียลมีเดีย เป็นต้น ดำเนินคดีไปหลายกรณี ไม่ใช่เฉพาะแค่คดีดัง”

ส่วนกรณีพระครูสุวิทย์ ชินวโร (ครูบาไก่) เจ้าอาวาสวัดป่าปฐมเทวาบูรพารามบ้านป่าผุ ต.สวนหม่อน อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ปัจจุบันมีความผิด คือ ลหุอาบัติและกำลังดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงอยู่ หากพบว่ามีการกระทำความผิดก็จะต้องถูกลงโทษหนักกว่านั้น ซึ่งมีทั้งโทษทางแพ่งและอาญา 

ขณะเดียวกัน จะเร่งตรวจสอบการเปิดสำนักสงฆ์ในพื้นที่ต่างจังหวัด มีการปล่อยปะละเลยหรือไม่ เช่น การไปอยู่ในที่ดินสาธารณสมบัติ หรือตามป่า ตามเขา จึงให้นโยบายว่าจะต้องพยายามตรวจสอบ ด้วยการป้องปรามและให้เกิดสิ่งเหล่านี้น้อยที่สุด เพราะไม่จำเป็นต้องมีสำนักสงฆ์เพิ่มมากขึ้น ทำที่มีอยู่ให้เกิดความศรัทธาจะดีกว่า

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active