‘ทะลุวัง’ เยือน ‘เพื่อไทย’ถามจุดยืน ยกเลิก ม.112 

ผลักดันข้อเสนอนโยบายเร่งด่วน 3 ข้อ ของ ‘แบม’ และ ‘ตะวัน’ ด้าน ‘บุ้ง ทะลุวัง’ จี้เพื่อไทยออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนให้ชัดเจน ประกาศเตรียมเยือนทุกพรรคการเมือง

วันนี้ (31 ม.ค. 2566) คณะราษฎรยกเลิกมาตรา 112 -ทะลุวัง -โมกหลวง -เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน -กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย เดินทางไป ที่พรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรี เพื่อถามจุดยืนในกรณีการยกเลิกประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 รวมทั้งเสนอนโยบายเร่งด่วน 3 ข้อ กรณีของ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน และ อรวรรณ ภู่พงศ์ หรือ แบม คือ การปล่อยนักโทษการเมืองทุกคนที่ถูกคุมขัง, ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม และพรรคการเมืองมีนโยบายประกันสิทธิเสรีภาพของราษฎรด้วยการแก้ไขกฎหมายมาตรา 112 และ 116 รวมทั้งกฎหมายที่จำกัดสิทธิเสรีภาพการรวมกลุ่ม การแสดงความคิดเห็น และการชุมนุมหรือการแสดงออกทาง การเมืองด้วย  เพื่อคืนความยุติธรรมให้พาผู้ลี้ภัยการเมืองกลับมาประเทศไทย ปล่อยนักโทษการเมืองและยกเลิกคดีที่เกิดจากราษฎรได้ใช้สิทธิเสรีภาพการมีส่วนร่วมทางการเมือง

บุ้ง-เนติพร เสน่ห์สังคม นักกิจกรรมจากกลุ่มทะลุวัง กล่าวว่า ไม่ว่าวันนี้พรรคเพื่อไทยจะแสดงจุดยืนว่าอยู่จุดไหน ขอให้แสดงชัดเจนออกมาโดยการออกแถลงการณ์ ‘ทะลุวัง’ จะยังคงเคลื่อนไหวแบบนี้ต่อไป ถามพรรคใหญ่พรรคเล็ก และทุกพรรคว่าจะเอาอย่างไรกับ มาตรา 112 และมาตรา  116  โดยไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทยที่ทะลุวังจะไปเยือน ทั้งนี้ ยืนยันว่าทางกลุ่มทะลุวังจะไปเยือนทุกพรรคแน่นอน

ธนพร วิจันทร์ ผู้ประสานงานเครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน กล่าวว่า การเดินทางมาที่พรรคเพื่อไทยในวันนี้ หาทางออกกับข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ของ แบม และ ตะวัน ว่าจะเป็นไปได้หรือไม่อย่างไร โดยส่งตัวแทนแกนนำ เข้าไปหารือร่วมกับสมาชิกพรรคเพื่อไทย โดยระบุว่าหากมีความคืบหน้าอย่างไรจะมีการแถลงการณ์อีกครั้งหนึ่ง 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active