‘หมอสุภัทร’ เล็งฟ้อง ม.157 อ้างมีคนบงการ โดนสั่งย้ายไม่เป็นธรรม

เชื่อกระบวนการไม่ชอบมาพากล นำไปสู่คำสั่งย้ายจาก ผอ.รพ.จะนะ ไป รพ.สะบ้าย้อย ยอมรับมูลเหตุจากบทบาทประธานชมรมแพทย์ชนบท ขวางนโยบายกัญชาเสรี การจัดการโควิด วัคซีน จัดซื้อ ATK จนทำใครบางคนหงุดหงิด

วันนี้ (27 ม.ค.66) นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ความในใจเมื่อผมโดนย้าย จากกรณีมีคำสั่งย้ายจากผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย โดยระบุถึงการทำหน้าที่ที่โรงพยาบาลจะนะมาตั้งแต่ ปี 2542 ได้ทำทั้งการตรวจ ดูแลคนไข้ ออกเยี่ยมชุมชน สอนนักศึกษา บริหารโรงพยาบาล ได้ร่วมกิจกรรมชุมชน เช่นการคัดค้านโครงการนิคมอุตสาหกรรม ซึ่ง นพ.สุภัทร บอกว่า ผูกพันธ์และกลายเป็นส่วนหนึ่งของจะนะ ซึ่งอายุราชการที่เหลืออีก 7 ปี ก็คิดจะเกษียณที่จะนะ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : สั่งย้าย ‘หมอสุภัทร’ ไป รพ.สะบ้าย้อย คาดปมขัดขวางนโยบาย สธ.

นพ.สุภัทร ยังตั้งข้อสังเกตต่อ ระบบของกระทรวงสาธารณสุข ถึงตำแหน่งผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชน และแพทย์สามารถขึ้นได้ถึงระดับวิชาการเชี่ยวชาญ ซึ่งไม่ใช่ตำแหน่งบริหาร จึงไม่มีวาระที่ต้องย้าย โดยเห็นว่า ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชุมชนจำนวนมาก รวมทั้งตนเอง จึงเลือกทำงานจนเกษียณโดยไม่ขอย้าย เพื่อทำให้งานสาธารณสุขในชนบทเกาะติดพื้นที่พัฒนาได้ต่อเนื่อง แต่ในช่วงปี 2563 ได้รับภารกิจเป็นประธานชมรมแพทย์ชนบท ที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่ทักท้วงเสนอแนะเรื่องราวในกระทรวงสาธารณสุข เช่น การไม่เห็นด้วยต่อนโยบายกัญชาเสรี, การโยกย้ายที่ไม่เป็นธรรม, การบริหารจัดการโควิดและวัคซีน, การไม่ลงนามงบฯ ส่งเสริมป้องกันปี 2566 รวมทั้ง การจัดซื้อ ATK ที่มีข้อสงสัย สิ่งที่เกิดขึ้น นพ.สุภัทร จึงเชื่อว่า อาจสร้างความหงุดหงิดให้กับใครบางคน จนนำมาสู่คำสั่งให้ย้ายก่อนยุบสภา

“จริง ๆ การจะย้ายผมไม่ยากเลย เพียงแค่ปลัดกระทรวงฯ สั่งย้ายตามอำนาจที่ท่านมี (แต่ต้องมีเหตุมีผลด้วยนะ) แต่เพราะตำแหน่ง ผมเป็นตำแหน่งวิชาการระดับเชี่ยวชาญ ไม่มีเกณฑ์ที่ต้องถูกย้ายตามวาระ เหตุความผิดที่ต้องถูกย้ายก็ไม่มี ผมเองก็ไม่ได้สมัครใจย้าย ปลัดกระทรวงฯ จึงไม่กล้าเซ็นเอง เพราะกลัวผิดกฎหมายอาญา ม. 157 ก็เลยต้องสั่งการให้ผู้ตรวจราชการเป็นคนเซ็น”

นพ.สุภัทร ระบุถึงความไม่ชอบมาพากลต่อคำสั่งโยกย้ายผู้ตรวจราชการทั่วประเทศ โดยเฉพาะการสั่งย้ายผู้ตรวจราชการเขต 12 เพื่อเปิดทางไปสู่การลงนามคำสั่งย้ายดังกล่าว ขณะเดียวกันยังเชื่อว่า มีความพยายามปรับแก้หลักเกณฑ์ใหม่ เรื่องระเบียบการให้อำนาจผู้ตรวจราชการสั่งย้ายผู้อำนวยการเชี่ยวชาญในโรงพยาบาลชุมชน ซึ่งปลัดกระทรวงสาธารณสุขลงนามในหนังสือหลักเกณฑ์ใหม่ เมื่อวันที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา โดยให้ผู้ตรวจราชการมีอำนาจย้ายวิชาการเชี่ยวชาญได้ จากนั้นในวันที่ 25 มกราคม ก็มีการประชุมคณะกรรมการย่อยพิจารณาย้ายตนเอง ไปเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อยทันที นพ.สุภัทร ยังยืนยันว่า ที่ผ่านมายังไม่เคยเห็นคำสั่ง แต่กลับมีข่าวหลุดผ่านสื่อ

จะย้ายผู้อำนวยการโรงพยาบาลบ้านนอกสักคน ต้องทำพิรุธเป็นขั้นเป็นตอนเพียงนี้เชียวหรือ ซึ่งเป็นผลดีมากกับผมในการฟ้องศาลปกครอง และฟ้องผิดกฎหมายอาญา ม. 157 วันนี้ 27 มกราคม 2566 คำสั่งย้ายที่เป็นทางการยังมาไม่ถึงผม ส่วนใครเป็นคนบงการสั่งย้ายผม คิดเอาเองนะครับ”

พรรคการเมืองร่อนแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยย้าย ‘หมอสุภัทร’

ขณะที่ พรรคประชาชาติ แถลงการณ์จุดยืนไม่เห็นด้วยกับคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร โดยเห็นว่า คำสั่งดังกล่าว ขัดกับอุดมการณ์และค่านิยมที่ดีงามในการแต่งตั้งข้าราชการในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะมองว่า การแสดงความคิดเห็นของ นพ.สุภัทร และความห่วงกังวลต่อนโยบายกัญชา รวมถึงการแสดงทัศนะต่อประเด็นการแพร่ระบาดของโควิด-19 และปัญหาการจัดการวัคซีน ถือเป็นบทบาทที่มีความสามารถ มีความกล้าหาญแสดงทัศนะทางการแพทย์ จึงขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงเหตุผลต่อสาธารณชนถึงเหตุผลการโยกย้ายตามคำสั่งดังกล่าว

เช่นเดียวกับ พรรคก้าวไกล ก็ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร ตั้งข้อสังเกตว่าการโยกย้ายเป็นไปด้วยเหตุผลทางการเมืองหรือไม่ จึงขอให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนคำสั่งดังกล่าว

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active