สั่งย้าย ‘หมอสุภัทร’ ไป รพ.สะบ้าย้อย คาดปมขัดขวางนโยบาย สธ.

เชื่อคำสั่งย้าย ‘หมอจุ๊ก’ ปธ.ชมรมแพทย์ชนบท เหตุค้านกัญชาเสรี วิจารณ์การจัดซื้อวัคซีนโควิดเต็มแขน ค้านการโยกย้ายในกระทรวงสาธารณสุข ที่ผิดหลักธรรมาภิบาล และการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง 

เมื่อวันที่ 25 มกราคม 2566 นพ.สวัสดิ์ อภิวัจนีวงค์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ปฏิบัติราชการแทนปลัด สธ. ลงนามในคำสั่งกระทรวงสาธารณสุขที่ 125/2566 เรื่อง ย้ายข้าราชการ โดยหนึ่งในข้าราชการที่ได้รับคำสั่งย้าย คือ นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจะนะ จ.สงขลา และประธานชมรมแพทย์ชนบท หรือ ‘หมอจุ๊ก’ ซึ่งได้รับคำสั่งให้ย้ายไปดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสะบ้าย้อย จ.สงขลา โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ลงนาม คือ วันที่ 25 มกราคม 2566 เป็นต้นไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในช่วงต้นเดือนมกราคม มีกระแสข่าวลือว่า นพ.สุภัทร กำลังจะถูกฝ่ายการเมืองสั่งย้ายมาแล้ว จนประชาชนจำนวนมากในพื้นที่อำเภอจะนะเดินทางไปให้กำลังใจ นพ.สุภัทร ที่หน้าโรงพยาบาล เพื่อคัดค้านคำสั่งย้ายดังกล่าว

หลังคำสั่งย้าย นพ.สุภัทร ปรากฏเป็นลายลักษณ์อักษร เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาว่า นี่คือการกลั่นแกล้งทางการเมือง และเป็นการล้วงลูกของฝ่ายการเมืองในระบบข้าราชการประจำหรือไม่ เนื่องจาก นพ.สุภัทร และชมรมแพทย์ชนบทถือเป็นไม้เบื่อไม้เมาที่คอยวิจารณ์และตรวจสอบนโยบายของรัฐบาลและผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขอยู่เสมอ ตั้งแต่การบริหารจัดการสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ไม่มีประสิทธิภาพ, นโยบายจัดหาวัคซีน, นโยบายกัญชาเสรี, ตลอดจนการทุจริตคอร์รัปชันและการใช้อำนาจในทางมิชอบภายในกระทรวง

ในเดือนมิถุนายน 2565 เพจเฟซบุ๊กของชมรมแพทย์ชนบทโพสต์วิจารณ์นโยบาย ‘วัคซีนเต็มแขน’ ของ อนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สธ. ว่า สั่งวัคซีนมามากเกินไป จนเกินความต้องการของประชาชนในสถานการณ์ที่การแพร่ระบาดของโควิดกำลังลดลง วัคซีนจึงเหลือเต็มคลัง และ สธ. พยายามระบายวัคซีนทั้ง16.8 ล้านโดส ไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เกือบ 10,000 แห่ง ชมรมแพทย์ชนบทเห็นว่า หนังสือคำสั่งฉบับนี้ของ สธ. คือ การส่งวัคซีนที่ใกล้หมดอายุไปรอวันทิ้งเสียเปล่าๆ 

“ประเทศเราไม่มีวิธีอื่นที่จัดการให้ดีกว่านี้แล้วหรือ เสียดายภาษี เสียดายค่าlogistic การขนส่งเพื่อเอาไปวัคซีนไปทิ้งที่ รพ.สต. เพื่อให้ดูชอบธรรม รพ.สต. ไม่ใช่ถังขยะทิ้งวัคซีนนะเจ้านาย” 

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

และในเดือนกันยายน 2565 ชมรมแพทย์ชนบทยังวิจารณ์ถึงการโยกย้ายตำแหน่งในกระทรวงสาธารณสุขที่ผิดหลักธรรมาภิบาล และมีการแทรกแซงจากฝ่ายการเมือง รวมถึงโจมตีการออกนโยบายเสรีกัญชาที่ไม่รัดกุม ปล่อยให้เกิดสุญญากาศ ไร้การควบคุม อันเป็นการมอมเมาประชาชนและเยาวชน จนทำให้นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ส่งหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการสาธารณสุข ให้ดำเนินการสอบสวนทางวินัยกับ นพ.สุภัทร

ต้นเดือนมกราคม 2566 คณะกรรมการสอบวินัยตัดสินว่า พฤติการณ์ของ นพ.สุภัทร เป็นการกระทำผิดวินัยอย่างไม่ร้ายแรง ฐานไม่สุภาพเรียบร้อย ไม่รักษาความสามัคคีและไม่ช่วยเหลือกันในการปฏิบัติราชการระหว่างข้าราชการด้วยกัน จึงสั่งลงโทษภาคทัณฑ์ไว้ก่อน กระทั่ง นพ.สุภัทร ถูกสั่งย้ายในวันที่ 25 มกราคม

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา นพ.สุภัทร ทำงานเคลื่อนไหวคัดค้านโครงการวางท่อก๊าซไทย-มาเลเซียมาอย่างยาวนาน รวมถึงโครงการก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในพื้นที่อำเภอจะนะ ที่มีทั้งสัมปทานปิโตรเลียมและโรงไฟฟ้าถ่านหิน

“งานสร้างสุขภาพของผมไม่ใช่แบบกระทรวงสาธารณสุข ผมเน้นเรื่องสิทธิมากกว่าสุขภาพ เพราะเชื่อว่าสิ่งแวดล้อมดี สุขภาพก็จะดี ถ้าชุมชนเข้มแข็งสุขภาพก็จะดีขึ้นเอง” 

นพ.สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active