ตรวจแอลกอฮอล์ตามยี่ห้อรถ?

สังคมออนไลน์ ตั้งคำถามเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ กรณีรถเบนท์ลีย์เฉี่ยวชนรถปาเจโร่ป้ายแดงและรถอาสาดับเพลิง และขอไม่ตรวจแอลกอฮอล์เพราะเจ็บหน้าอก  ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวช แนะตรวจแอลกอฮอล์ภายใน 4 ชม. หากเกิน 6 ชม.ความเข้มข้นลด

จากกรณีมีผู้ขับรถเบนท์ลีย์เฉี่ยวชนรถปาเจโร่ป้ายแดงและรถอาสาดับเพลิง บนทางด่วนเฉลิมมหานคร เมื่อวันที่ 8 ม.ค. 2566 ที่ผ่านมา ทราบชื่อคนขับว่า ชื่อ สุทัศน์ สิวาภิรมย์รัตน์ เป็นนักธุรกิจชื่อดังและเป็นนายทุนพรรคการเมือง ซึ่งในวันที่เกิดเหตุมีรายงานว่า สุทัศน์ ขอไม่ตรวจแอลกอฮอล์โดยอ้างว่าตนเจ็บหน้าอก จึงใช้วิธีการตรวจเลือดแทน

ขณะที่ รศ.นพ.วีระศักดิ์ จรัสชัยศรี หรือ  “หมอหมู วีระศักดิ์” อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ โพสต์แนะข้อมูลว่าควร ตรวจแอลกอฮอล์ภายใน 4 ชม. หากเกิน 6 ชม.ความเข้มข้นลด โดยข้อมูลนี้อ้างอิงจาก สำหรับการตรวจในเลือด: สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ แนะนำให้ตรวจภายใน 4 ชั่วโมง (หากเกิน 6 ชั่วโมงปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดจะลดลงต่ำกว่าที่กฎหมายกำหนด 50 mg%)

กระทั่ง  ล่าสุด วันที่ 11 มกราคม 2566 มีรายงานว่า  ผลการตรวจเลือดคนขับเบนท์ลีย์ มีรายงานออกมาว่า อยู่ที่ระดับ 10 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์เท่านั้น ไม่เกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์  

ซึ่งตามกฎหมายระบุว่า หากผลตรวจวัดแอลกอฮอล์จากลมหายใจมีค่ามากกว่า 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ หรือในเลือดของผู้ขับขี่ มีค่าเกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ให้ถือว่าเมาสุรา  ฉะนั้น กรณีของ ที่ไม่เกิน 20 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์  ดังนั้นกฎหมายจึงถือว่าไม่เข้าข่ายเมาแล้วขับ และโรงพยาบาลตำรวจส่งผลตรวจให้พนักงานสอบสวนเจ้าของคดีนำไปประกอบสำนวนแล้ว

ทำให้ประชาชนต่างตั้งคำถามว่า การตรวจแอลกอฮอล์ของผู้ขับขี่นั้นเลือกปฎิบัติตามยี่ห้อของรถ และฐานะหรือหรือไม่

นอกจากนี้มีโดยมีผู้ใช้ทวิตเตอร์โพสต์ เนื้อหาเกี่ยวกับกรณีเช่นกัน

“ขออนุญาตถาม 1 คำถาม กฎหมายทุกข้อที่แก้ไขให้ลงโทษหนักขึ้นนั้น มีข้อไหนบ้างที่เอื้อประโยชน์ต่อคนจน มีข้อไหนบ้างที่ลงทาคนรวยอย่างจริงจัง จากเหตุการณ์นี้ ถ้าเป็นรถกะบะชน เป่าแอลกอฮอร์เพราะเจ็บหน้าอกตำรวจจะยอมไหมครับ แค่วันหนึ่งจะหาตังค์ค่าข้าว ค่าครองชีพให้พ้นไปวัน ๆ หนึ่ง ก็ยากพอละ”

“กรณีแบบนี้ ถ้าเป็น ปชช.คนธรรมดา ป่านนี้ อาจจะโดนข้อหาฝ่าฝืนขัดคำสั่ง จนท.ตร.ที่ ไม่ยอมเป่าวัดแอลกอฮอล์และข้อหาอื่น ๆ ตามมาอีกเพียบ นี้แหละระบบขบวนความ ยุติธรรมนี่สมควรจะต้องมีการปฏิรูปและ บังคับใช้กฎหมายให้เท่าเทียมกัน โคตรน่า อับอาย”

“เอาอะไรมา เป็นธรรม เป็นธรรมกับใคร คนจน อ้างแบบนี้ คุณจะยอมไหม สาบาน มาสิ แบบนี้ไหม เรียกร้อง ได้แบบนี้ไหม คนที่ โดนเรียกเป่า แล้ว จับขัง แจ้งว่า เจ็บ อก เป่าไม่ได้ แบบนี้รึป่าว”

“การตัดคะแนนจราจรว่า คนรวยขับรถชนคนตาย ไม่ถูกหักเลยแม้แต่คะแนนเดียว ไม่ถูกสั่งพักใบขับขี่ด้วย”

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active