“วันอาทิตย์สีดำ” บก.ลายจุด #ไล่ประยุทธ์ ที่แยกปทุมวัน

‘สมบัติ บุญงามอนงค์’ พร้อมอาสาสมัครและประชาชน สวมเสื้อสีดำ ทำกิจกรรมที่แยกปทุมวัน ติดสติกเกอร์ “ไล่ประยุทธ์” เรียกร้อง ‘พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ลาออกแสดงสปิริต ระบุ จะนัดทำกิจกรรมทุกวันอาทิตย์ หลังศาล รธน. วินิจฉัยความเป็นนายกฯ ของ ‘พล.อ. ประยุทธ์’ ยังไม่สิ้นสุด

วันนี้ (2 ต.ค. 2565) เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น. สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด ทำกิจกรรม “วันอาทิตย์สีดำ” บริเวณแยกปทุมวัน โดยประกาศเชิญชวนอาสาสมัคร 100 คน สวมเสื้อสีดำ ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยว่า ความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังไม่สิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญ

กิจกรรมดังกล่าวเริ่มต้นด้วยการติดสติกเกอร์ตัวอักษรสีแดงมีคำว่า #ไล่ประยุทธ์ บริเวณกำแพงชั่วคราว ที่เคยเป็นที่ตั้งของโรงภาพยนตร์สกาลา จากนั้น นายสมบัติ แจกจ่ายสติกเกอร์ให้กับประชาชนและอาสาสมัครที่สวมเสื้อสีดำที่เข้าร่วมกิจกรรม โดยติดทั่วกำแพงดังกล่าว

นายสมบัติ กล่าวว่า กิจกรรมดังกล่าวจะจัดขึ้นทุกวันอาทิตย์ โดยได้นัดหมายให้ผู้ที่จะเข้าร่วมใส่เสื้อสีดำ ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นกิจกรรมแรกที่จัดขึ้น และในสัปดาห์ถัดไปก็จะปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ แต่ยืนยันว่าจะไม่ลงถนนไปจัดการชุมนุม แต่จะทำกิจกรรมเฉพาะบนทางเท้าเพื่อไม่ให้เป็นไปตามข้อร้องเรียนของนายศรีสุวรรณ จรรยา ที่ประกาศไว้ว่าหากใครไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัย และลงมาเคลื่อนไหวบนถนนจะแจ้งความดำเนินคดี นายสมบัติยังกล่าวเชิญชวนประชาชนในพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศจัดกิจกรรมในลักษณะนี้ โดยสวมเสื้อสีดำเช่นเดียวกัน

นายสมบัติ ยังกล่าวอีกว่า เขาไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ พร้อมบอกว่าหากผู้สื่อข่าวมีโอกาสถาม พล.อ. ประยุทธ์ ว่าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมากี่ปีแล้ว ก็เชื่อว่า พล.อ. ประยุทธ์ ก็จะไม่กล้าตอบว่าเป็นนายกรัฐมนตรีมาเพียง 5 ปี พร้อมทั้งเรียกร้องให้ พล.อ. ประยุทธ์ ออกมาแสดงความรับผิดชอบในกรณีนี้ หรือลาออกจากตำแหน่ง

“ในการปกครองระบอบประชาธิปไตย เราเรียกร้องให้มีจริยธรรมทางการเมือง นักการเมืองจะต้องมีจริยธรรม ต่อให้ศาลรัฐธรรมนูญจะตัดสินแบบนี้ แต่ พลเอก ประยุทธ์ ยังสามารถแสดงออกทางสปิริตทางการเมือง กำหนดเป็นมาตรฐานใหม่ได้ หากไม่ออกจากอำนาจ สิ่งที่จะบันทึกไว้คือเป็นผู้นำที่มีอภิสิทธิ์ชน ผมเรียกร้องให้ลาออก แสดงสปิริต ถ้าวันจันทร์ลาออก จะสง่างามมาก”

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active