กกต. รับรอง “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” เป็น ผู้ว่าฯ กทม. แล้ว

เหตุเชื่อว่าเลือกตั้งโดยสุจริตและเที่ยงธรรม ประกาศพร้อม ส.ก. อีก 5 เขต จาก เพื่อไทย 3 ประชาธิปัตย์ 1 และก้าวไกล 1 ‘กกต.’ แจง ต้องตรวจสอบเบื้องต้นตามกฎหมายเลือกตั้ง ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่

วันนี้ (31 พ.ค. 2565) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เสนอผลการตรวจสอบเบื้องต้น และเห็นควรประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จำนวน 1 ราย และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เพิ่มอีกจำนวน 5 ราย โดย กกต. ตรวจสอบเบื้องต้นแล้วมีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม จึงมีมติประกาศผลการเลือกตั้ง โดยผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ที่ได้รับเลือกตั้ง ได้แก่ ‘ชัชชาติ สิทธิพันธุ์’

กกต. ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การที่ กกต. ไม่อาจประกาศผลการเลือกตั้งได้ทันทีที่ได้รับรายงานผลการนับคะแนน เนื่องจากต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด กล่าวคือ ต้องดำเนินการ “ตรวจสอบเบื้องต้น” ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. 2562 เสียก่อนว่า มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม หรือไม่ ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตาม โดยพิจารณาจากรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร และรายงานของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ประกอบการพิจารณาเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป

ทั้งนี้ รายชื่อ ส.ก. ที่ได้รับการรับรองเพิ่มอีก 5 ราย คือ ‘พินิจ กาญจนชูศักดิ์’ ส.ก.เขตสัมพันธวงศ์ พรรคประชาธิปัตย์, ‘นวรัตน์ อยู่บำรุง’ ส.ก.เขตหนองแขม พรรคเพื่อไทย, ‘เนติภูมิ มิ่งรุจิราลัย’ ส.ก. เขตบึงกุ่ม พรรคเพื่อไทย, ‘ปวิน แพทยานนท์’ ส.ก.เขตบางคอแหลม พรรคเพื่อไทย และ ‘ณภัค เพ็งสุข’ ส.ก.เขตลาดพร้าว พรรคก้าวไกล

นายกฯ ยินดี “ชัชชาติ” เป็นผู้ว่าฯ

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส รายงานเพิ่มเติมว่า พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 วันแรก ว่า ไม่มีอะไร ส่วนจะเป็นข้อกล่าวหาของฝ่ายค้านที่รุนแรงเกินไปหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งตนได้ชี้แจงไปแล้ว ยืนยันไม่ใช่การตอบโต้กลับฝ่ายค้าน แต่เป็นการชี้แจง

เมื่อถามว่าวันนี้ชี้แจงได้ดีแล้วหรือยัง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ยังไม่ได้ชี้แจงเท่าใด และให้รอฟังรัฐมนตรีชี้แจง นายกฯ ก็พูดแต่หลักการกว้าง ๆ เท่านั้น

นายกรัฐมนตรี ยังแสดงความยินดีกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ที่ กกต. รับรองเป็น ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่

“เขาก็ต้องมาคุยกับนายกฯ ก่อนแล้วกัน เขาต้องมาอยู่แล้ว”

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active