จาก ‘รอมฎอนสันติ’ สู่เป้าหมาย ‘หยุดยิง’ สิ้นปีนี้

ผลสำเร็จกระบวนการพูดคุย ไร้เหตุรุนแรงทางทหารช่วงถือศีล พบเพียง 1 ครั้ง จากกลุ่มไม่หวังดี พบลดลงจากปีก่อนเกือบ 100 ครั้ง ‘หัวหน้าคณะพูดคุยไทย’ เตรียมเดินหน้ายุติความรุนแรงภายในปีนี้

หลังสิ้นสุดช่วงเวลาสำคัญ ‘รอมฎอนสันติ’ ที่มีข้อตกลงสร้างบรรยากาศที่ดี ในช่วงเวลา 44 วัน ตั้งแต่วันที่ 3 เม.ย. ต่อเนื่องจนถึงช่วงรายอ วันที่ 14 พ.ค. ซึ่งเกิดจากการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ ครั้งที่ 4 ระหว่างคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขของไทย กับคณะผู้แทน BRN เมื่อต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ปรากฎผลเป็นที่น่าพึงพอใจ เพราะ ทั้ง 2 ฝ่ายสามารถยุติเหตุการณ์ความรุนแรง โดยไม่ใช้ปฏิบัติการทางทหารได้

อานัส อับดุลเราะห์มาน หัวหน้าคณะบีอาร์เอ็น (ซ้าย) จับมือกับ พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขฯ (ขวา) โดยมีตันซรี อับดุล ราฮิม บิน โมฮัมหมัด นอร์ ผู้อำนวยความสะดวกจากมาเลเซีย อยู่ตรงกลาง

โดยรัฐบาล รายงานว่า เกิดเหตุความรุนแรงเพียง 1 ครั้งในช่วงที่มีการสงบศึก ซึ่งเป็นเหตุระเบิดคู่ 2 จุด เมื่อวันที่ 16 เมษายน ที่อำเภอสายบุรี ปัตตานี ทำให้มีพลเรือน 1 รายและเจ้าหน้าที่ตำรวจ 3 นายเสียชีวิต ซึ่งทั้งไทย และ BRN รายงานตรงกันว่าไม่ได้เกิดจากปฏิบัติการทางทหาร แต่มี องค์การปลดปล่อยสหปัตตานี หรือ พูโล เป็นกลุ่มที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ดังกล่าว และทำการโจมตีด้วยเหตุผลว่า ตนไม่ได้รับเชิญเข้าร่วมการเจรจาสันติภาพกับรัฐบาล

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบจากข้อมูลของรัฐบาลไทยพบว่า ในช่วงรอมฎอนปีที่แล้ว เกิดเหตุความรุนแรงถึง 14 ครั้ง อีกทั้งกลุ่ม Deep South Watch ก็ได้รายงานสถิติการเกิดเหตุมากกว่าตัวเลขของภาครัฐถึง 2 เท่า นั่นหมายความว่ารอมฎอนในปีนี้มีเหตุการณ์ความรุนแรงลดลงอย่างมากเกือบ 100 ครั้ง ยังไม่นับรวมสถิติสูงสุดที่ราว 250 ครั้งในปี 2556 ด้วย

พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ หัวคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ทั้ง 2 ฝ่ายเห็นตรงกันว่าการบรรลุข้อตกลงช่วงรอมฎอนสันตินั้น ‘ประสบความสำเร็จ’ ยืนยันว่าไม่มีปฎิบัติการทหารตามที่ตกลงกันไว้ และพร้อมหารือเพื่อลดความรุนแรง พัฒนาไปสู่ความตกลงหยุดยิงให้ได้ภายในปลายปีนี้

ในขณะที่เมื่อวันที่ 20 พ.ค. 65 ที่ผ่านมาได้มาการพบปะพูดคุยกัน ระหว่าง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) กับ พล.ต.อ.ตันสรี อับดุลราฮิม บิน โมฮัมหมัด นูร์ หัวหน้าคณะผู้อำนวยความสะดวกของมาเลเซีย ในกระบวนการพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยยืนยันว่าทั้ง 2 ฝ่าย จะยังสนับสนุนการพูดคุยสันติสุขต่อไป และจะประสานกับกลุ่มคิดต่างอื่นๆ ได้เข้าร่วมกระบวนการพูดคุยเพื่อร่วมสร้างสันติภาพในพื้นที่ด้วย โดยคาดว่าจะมีการหารือกันอีกในเดือนหน้า

กระบวนการพูดคุยเพื่อสันติภาพในครั้งนี้ ถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ที่เกิดจากความพยายามของรัฐบาลในการเจรจา ร่วมกับขบวนการ BRN ซึ่งต้องติดตามความเคลื่อนไหวต่อไปว่าบรรยากาศของทั้ง 2 ฝ่ายจะเป็นอย่างไร และหวังว่าจะได้ข้อสรุปเกี่ยวกับกฎ เงื่อนไข และข้อตกลงหยุดยิงระยะยาวได้โดยเร็วที่สุด

อ้างอิงข้อมูล

https://www.voathai.com/a/peaceful-ramadan-paves-way-for-cease-fire-talks-in-thai-south/6586121.html

https://ch3plus.com/news/social/3mitinews/292533

Author

Alternative Text
AUTHOR

ธีร์วัฒน์ ชูรัตน์

เรียนจบกฎหมาย มาเป็นนักข่าว เด็กหลังห้อง ที่มักตั้งคำถามด้วยความไม่รู้