ปลัด กทม. ยันทุกหน่วยพร้อมจัดเลือกตั้ง เตรียมแผนรับน้ำท่วม

ชวนคนกรุงใช้สิทธิ แนะออกจากบ้านตั้งแต่ช่วงเช้า ย้ำ กปน. แจกบัตร นับคะแนนต้องไม่มีพลาด มั่นใจเลือกตั้งไร้ปัญหา

วันนี้ (21 พ.ค.65) ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า ขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำท้องถิ่นกรุงเทพมหานคร ระบุถึงความพร้อมการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น กทม. ในวันอาทิตย์ ที่ 22 พ.ค.นี้ โดยจะมีตำรวจ ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณหน่วยเลือกตั้งทุกหน่วย ขณะเดียวกันได้ติวเข้ม คณะกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) พร้อมกำชับแนวทางปฏิบัติ ข้อควรระวังต่าง ๆ เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร

โดยเฉพาะเรื่องชื่อของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง เนื่องจากที่ผ่านมามีผู้เพิ่มชื่อถอนชื่อ เช่น ที่เขตตลิ่งชัน มีผู้เพิ่มชื่อในการเลือกตั้ง ส.ก. อย่างเดียว 25 คน และ เลือก ผู้ว่าฯ อย่างเดียว 200 คน จำเป็นต้องกำชับว่า จะต้องแจกบัตรเลือกตั้งใบเดียว เพียง ส.ก. หรือ ผู้ว่าฯ ตามข้อมูลผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง

สำหรับการนับคะแนนนั้น ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ย้ำเตือน ว่า ผู้ที่ขานเสียงต้องแยก ไม่ให้เกิดปัญหาเนื่องจากมีการนับพร้อมกันทั้งหีบบัตรผู้ว่าฯ กทม.และ ส.ก. จึงต้องตั้งใจฟัง มีผู้คอยบันทึก เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดการขีดคะแนน เพราะอาจทำให้การนับคะแนน และจำนวนบัตรเลือกตั้งไม่เท่ากัน จึงเป็นห่วงเรื่องนี้ แต่ที่ผ่านมาได้ซักซ้อมกันมาหลายครั้งแล้ว จึงเชื่อมั่นว่าในวันเลือกตั้งจะไม่เกิดปัญหาขึ้น

ส่วนข้อกังวลเรื่องดินฟ้าอากาศ หากฝนตก อาจทำให้หน่วยเลือกตั้งเกิดปัญหาหรือไม่นั้น ปลัดกรุงเทพมหานคร บอกว่า ผู้อำนวยการเขต แต่ละเขตได้ลงพื้นที่ตรวจหน่วยเลือกตั้งทุกที่ พร้อมให้ประเมินว่าหากหนาวยเลือกตั้งใดเสี่ยงน้ำท่วม ให้จัดเตรียมแนวทางไว้ให้พร้อม เพื่อรองรับหากเกิดกรณีน้ำท่วมท่วมหน่วยเลือกตั้ง

“อยากให้ประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้งตั้งแต่เช้า เพราะช่วงบ่ายอาจเกิดพายุฝน อาจกระทบต่อการไปใช้สิทธิได้ ทั้งนี้หากไปใช้สิทธิไม่ได้ ประชาชนต้องแจ้งเหตุที่ไม่อาจไปใช้สิทธิได้เพื่อไม่ให้เสียสิทธิ์ และแนะนำการกาบัตรไม่ต้องขีดรุนแรง เพราะอาจทำให้บัตรฉีกขาด เสียหายได้ นอกจากนี้ขอให้แต่ละหน่วยเลือกตั้ง เข้มงวดมาตรการป้องกันโควิดทุกขั้นตอน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นความปลอดภัย ประชาชนไม่ต้องกังวลที่จะต้องนำปากกาไปเอง หรือหากจะนำมาเองก็ไม่ติดขัด ทั้งนี้ย้ำเตือนว่าเป็นประชาชนอย่าถ่ายบัตรเลือกตั้งออกนอกคูหา เนื่องจากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ห้ามฉีกบัตรเลือกตั้ง รวมถึงการเซลฟี่ในหน่วยเลือกตั้ง ขอประชาชนระมัดระวังเรื่องเหล่านี้”

ขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร

ปลัดกรุงเทพมหานคร ยังแนะนำให้ประชาชน เตรียมตัวให้พร้อมก่อนออกไปใช้สิทธิ โดยเฉพาะการเตรียมบัตรประจำตัวประชาชน จะเป็นบัตรที่หมดอายุ หรือไม่หมดอายุก็สามารถใช้ได้ รวมถึงบัตรที่ทางราชการออกให้ ที่มีหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักและมีรูปภาพ ก็ใช้ได้เช่นกัน

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active