รำลึก 12 ปี เหตุการณ์ 10 เมษาฯ 53 “นปช. – พรรคฝ่ายค้าน” แน่นอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา

‘ณัฐวุฒิ’ ยัน เดินหน้าทวงคืนความยุติธรรมให้มวลชน ด้าน ‘ก้าวไกล’ รำลึก 10 เมษาฯ ในงานติวเข้มว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. อีสานกลาง ปลุก นักการเมืองอย่าเห็นประชาชนเป็นหมากเบี้ยเพื่อขึ้นสู่อำนาจ ‘คาร์ม็อบทะลุโลง’ ร่วมไว้อาลัยผู้เสียชีวิตที่แยกราชประสงค์

วันนี้ (10 เม.ย. 2565) หลายพื้นที่จัดงานรำลึก 12 ปี เหตุการณ์ 10 เม.ย. 2553ซึ่งเป็นเหตุการณ์สลายการชุมนุม ขอคืนพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. บริเวณสะพานผ่านฟ้าลีลาศ พื้นที่ใกล้เคียง ต่อเนื่องถนนราชดำเนิน โดยเหตุการณ์ทวีความรุนแรงต่อเนื่อง จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต

ที่ อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ถ.ราชดำเนิน นำโดย ‘ณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ’ และอดีตแกนนำกลุ่ม นปช. ร่วมจัดกิจกรรม “ยุติธรรมไม่มี 12 ปี เราไม่ลืม” เพื่อรำลึกเหตุการณ์วันที่ 10 เม.ย. 2553 โดยมีการทำบุญถวายสังฆทานให้กับผู้วายชนม์จากเหตุการณ์ดังกล่าว จากนั้น ประชาชนและตัวแทนพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่มาร่วมงาน เช่น พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคประชาชาติ ทยอยวางพวงหรีด และดอกไม้ ก่อนมีการปราศรัยรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว

ณัฐวุฒิ เปิดเผยว่า วันนี้เป็นวันรำลึกถึงเหตุการณ์เกินวันที่ 10 เม.ย. และทุกปีจะมีการกิจกรรมลักษณะนี้ เพื่อต้องการสื่อให้เห็นว่ายังไม่มีการชำระประวัติศาสตร์หรือเอาตัวบุคคลที่สั่งการในครั้งนั้นมาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ทั้งนี้ ยืนยันไม่มีเจตนาเพิ่มเงื่อนไขความแตกแยกในสังคมไทยให้ลุกลามขึ้นไปอีก แต่ขณะนี้ต้องยอมรับว่าการเคลื่อนไหวทางการเมืองมีความแหลมคมมากขึ้น จึงไม่สามารถการันตีได้ว่าจะมีเหตุการณ์ในลักษณะนี้เกิดขึ้นอีกหรือไม่ พร้อมกล่าวต่อไปว่า ที่ผ่านมา กลุ่ม นปช. มีความพยายามที่จะติดตามความคืบหน้าคดีของคนเสื้อแดง แต่ดูเหมือนว่าคดีความในชั้นกระบวนการยุติธรรมยังไม่คืบหน้า ส่วนตัวยังยืนยันว่าขอเดินหน้าทวงถามความยุติธรรมให้กับผู้ที่บาดเจ็บและเสียชีวิตในเหตุการณ์ดังกล่าวต่อไป แม้ว่าคดีความอาญาจะมีอายุความ 20 ปี และผ่านมาแล้ว 12 ปี โดยเหลืออายุความเหลืออีก 8 ปี เท่านั้น

เพื่อไทย ยืนยัน ร่วมยืนหยัดต่อสู้บนวิถีทางประชาธิปไตย

ขณะที่ ตัวแทนพรรคเพื่อไทย นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรค พร้อม ส.ส. และสมาชิกพรรคเพื่อไทยร่วมงานรำลึกเหตุการณ์ 12 ปี 10 เม.ย. 2553 เช่นกัน โดย นพ.ชลน่าน กล่าวว่า 12 ปี 10 เมษาฯ คือโศกนาฏกรรมและอาชญากรรมที่กระทำโดยรัฐ ที่คนเสื้อแดงออกมาต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งและรัฐบาลต้องมาจากประชาชน แต่สิ่งที่ประชาชนได้รับกลับคืนคือการสูญเสีย และจนถึงวันนี้ยังไร้ผู้รับผิดชอบ พร้อมยืนยันว่า พรรคเพื่อไทยไม่เคยลืมการต่อสู้ของประชาชน และขอยืนหยัดร่วมต่อสู้บนวิถีทางประชาธิปไตยต่อไป

ภาพ : พรรคเพื่อไทย

เลขาฯ ก้าวไกล ชวนสมาชิกพรรคอีสานตอนกลาง ร่วมรำลึกการต่อสู้

ด้าน ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวตอนหนึ่งระหว่างการสัมมนา ส.ส.พรรคก้าวไกล พื้นที่ภาคอีสานตอนกลาง ที่ จ.ร้อยเอ็ด ว่า วันครบรอบเหตุการณ์ 10 เม.ย. 2553 อยากให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกลทุกคน ได้ร่วมรำลึกถึงการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย รำลึกถึงการเสียสละ รำลึกถึงความสูญเสียของพี่น้องประชาชนในเหตุการณ์นี้ ซึ่งผ่านมา 12 ปีแล้ว แต่ความยุติธรรมยังไม่ปรากฏ และยังถูกหักหลังจากนักการเมือง ดังนั้น นอกจากจะเป็นวันรำลึกเหตุการณ์สำคัญแล้ว อยากย้ำให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ทุกคนได้รับรู้ว่า พรรคอนาคตใหม่ก่อนที่จะมาเป็นพรรคก้าวไกล เกิดขึ้นด้วยเหตุผลสำคัญหนึ่ง หลังจากได้สรุปบทเรียนนับตั้งแต่ปี 2549 – 2553 ได้ว่า พรรคการเมืองและนักการเมืองที่มีอยู่ไม่สามารถเป็นตัวแทนในการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยได้อย่างแท้จริง จึงต้องการองค์กรนำทางการเมืององค์กรใหม่

“ดังนั้น เมื่อไหร่ที่พวกท่านได้เป็นผู้แทนราษฎร ก็ขอให้ใช้อำนาจหน้าที่ของทุกท่านอย่างซื่อตรง ซื่อสัตย์ ต่อประชาชนมากที่สุด อย่าเห็นพี่น้องประชาชนเป็นหมากเบี้ยเพื่อขึ้นสู่อำนาจเท่านั้น”

นอกจากนี้ สำนักข่าว THE STANDARD รายงานบรรยากาศที่แยกราชประสงค์ ขบวนคาร์ม็อบทะลุโลง ซึ่งประกอบด้วยมวลชนอิสระจากหลายกลุ่ม ทยอยเดินทางมารวมตัวบริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ โดยส่วนใหญ่แต่งกายด้วยเสื้อสีแดง นำธงสัญลักษณ์ประจำกลุ่ม ไปจนถึงธง นปช. มาประดับที่รถจักรยานยนต์และรถยนต์

ผู้จัดกิจกรรมเริ่มตั้งขบวนที่บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ โดยมีคนเสื้อแดงร่วมด้วยเป็นจำนวนมาก มีการทำพิธีไว้อาลัยผู้เสียชีวิต ผูกผ้าสีแดงที่ป้ายแยกราชประสงค์ ก่อนร่วมสงบนิ่งไว้อาลัย และเริ่มเคลื่อนขบวน มีการบีบแตรและโบกสะบัดธงแดงและดำเป็นระยะ นอกจากนี้ยังมีการผูกธงสีดำที่บริเวณใต้ป้ายแยกราชประสงค์

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active