นักรัฐศาสตร์ มองพักโทษ ‘ทักษิณ’ ฉุด ‘เพื่อไทย’ คะแนนนิยมลด

ตั้งคำถามถึงกระบวนการยุติธรรม หลักปฏิบัติต่อนักโทษคนอื่น ๆ เชื่อกระทบความรู้สึก ‘คนเสื้อแดง’ ออกมาต่อสู้ แต่ถูกดำเนินคดี นอนคุก

วันนี้ (19 ก.พ. 67) ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ให้สัมภาษณ์ผ่าน จับตาสถานการณ์ ไทยพีบีเอส ถึงกรณีการพักโทษ ทักษิณ ชินวัตร โดยยอมรับว่า ทักษิณเป็นคนแรกที่ได้ประโยชน์จากเกณฑ์พักโทษเป็นกรณีพิเศษ และเรื่องต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 22 สิงหาคม 2566 จนถึงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2567 เป็นผลลัพธ์ที่เกิดจากการวางแผน และคำนวณไว้หมดแล้ว นั่นส่งผลทำให้สังคมตั้งคำถามและถกเถียงกันจนเกิดเป็นกระแสดรามา ในเรื่องของความเท่าเทียม และกระบวนการยุติธรรม ว่าก่อนหน้านี้ทำไมผู้ต้องขังคนอื่น ๆ จึงไม่ได้รับสิทธิแบบนี้บ้าง

“หลังมีภาพถ่ายคุณทักษิณ นั่งอยู่ริมสระน้ำในบ้านจันทร์ส่องหล้า ถือเป็นประเด็นร้อนที่กระทบกับความรู้สึกของพี่น้องประชาชน ในทางหนึ่งคือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่เคยออกมาต่อสู้ร่วมกับพรรคเพื่อไทย จนโดนดำเนินคดีทางการเมือง พวกเขาเหล่านั้นไม่ได้มีภาพที่ดูงดงามอย่างคุณทักษิณ เพราะต้องใช้ชีวิตอยู่ในเรือนจำ ความรู้สึกลบต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนี้จะกระเพื่อมไปยังพรรคเพื่อไทย เพราะที่ผ่านมาคุณทักษิณจะถูกเชื่อมโยงไปในทุกมิติของพรรคเพื่อไทย เช่น เป็นผู้อยู่เบื้องหลังทุกการกระทำของพรรคบ้าง เป็นนายกคนที่ 2 บ้าง สังคมเริ่มวิพากษ์วิจารณ์พรรคในแง่ลบมากขึ้น นี่คือค่าใช้จ่ายที่ครอบครัวชินวัตร และพรรคเพื่อไทยจะต้องแบกรับ”

ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง

ผศ.วันวิชิต ยังวิเคราะห์ด้วยว่า ทักษิณ ในวัย 74 ปี คงจะเคลื่อนไหวทางการเมือง แต่ความนิยมทางการเมืองก็ลดลงไปมากจากในอดีต ขณะเดียวกันกลุ่มคนที่เคยต่อต้านทักษิณเอง ก็มองเป้าหมายอื่นไปแล้ว ดังนั้นเรื่องที่จะเป็นประเด็นให้สังคมจับตามอง คงเหลือแค่เรื่องของกระบวนการยุติธรรมที่ทักษิณได้รับ ผู้ต้องขังคนอื่น ๆ จะได้รับเช่นเดียวกันด้วยหรือไม่ และในทางการเมืองต่อจากนี้ รัฐบาลจะใช้ประโยชน์จากความรู้ และประสบการณ์จากทักษิณได้มากน้อยแค่ไหน

ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต

ผศ.วันวิชิต ยังมองว่า ในระยะนี้ทักษิณและครอบครัว คงจะเก็บเนื้อเก็บตัวไม่ออกสื่อโดยไม่จำเป็น ส่วนท่าทีของทางฝั่งรัฐบาล คงจะยังเดินหน้าต่อในระยะหนึ่ง จนถึงช่วงกลางปี อาจจะมีการปรับคณะรัฐมนตรี เพราะที่ผ่านมารัฐมนตรีที่กำกับดูแลในหลาย ๆ กระทรวง ยังวางบุคคลได้ไม่ตรงเป้าตามความสามารถ เพราะเป็นการบริการโควตาตามขนาดพรรคการเมือง จึงต้องปรับ ครม. เพื่อนำไปสู่การขับเคลื่อนเรื่องนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตให้เกิดขึ้นให้ได้

“ถ้านโยบายนี้เกิดขึ้นไม่ได้ อาจส่งผลเสียต่อคะแนนความนิยมของพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งท้องถิ่นที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า”  

ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active