สิ้นคลังปัญญาสันติวิธี “ศ.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์” กลับสู่อ้อมกอดพระเจ้า

ศ.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ นักสันติวิธี และอดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เสียชีวิตแล้ว เมื่อเวลา 10.45 น. วันที่ 27 มิถุนายน 2567 โดยระบุ จะมีพิธีศพตั้งแต่เวลา 8.00 น. วันที่ 28 มิถุนายน 2567 ที่มัสยิดฮารูณ บางรัก

รศ.เสาวนีย์ จิตต์หมวด อดีตกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) และนักวิชาการด้านสันติวิธี มองว่า ในมุมวิชาการ การจากไปของ ศ.ชัยวัฒน์ คือการสูญเสียนักวิชาการด้านสันติวิธีคนสำคัญ ส่วนในมุมของศาสนา การสูญเสีย ศ.ชัยวัฒน์ เปรียบกับการเดินทางกลับไปสู่ความเมตตาขององค์อัลเลาะห์ ซึ่ง ศ.ชัยวัฒน์ เปรียบกับคลังความรู้ เป็นเหมือนตู้หนังสือที่เก็บความรู้ด้านสันติวิธี ซึ่งมีจำนวนน้อยมากแต่มีความสำคัญมากต่อสังคมไทย วันนี้ตู้หนังสือตู้นี้ได้หายไปจากสังคมไทยแล้ว หลังจากนี้จึงเป็นบทเรียนสำคัญ ที่สังคมไทยต้องเรียนรู้ และหมั่นศึกษาต่อให้มากขึ้น

สำหรับ ศ.ชัยวัฒน์ สถาอานันท์ เกิดเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2498 ได้รับรางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติสาขารัฐศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ ในปี 2549 และได้รับรางวัลศรีบูรพา ในปี 2555

เป็นนักวิชาการที่มีบทบาทเสนอแนวทางเพื่อคลี่คลายความไม่สงบในภาคใต้ของประเทศไทย ผ่านกลไกคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติ (กอส.) รวมถึงการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเพื่อนำเสนอแนวทางคลี่คลายความขัดแย้งทางการเมืองหลายครั้งเช่นกัน

นอกจากนี้ ศ.ชัยวัฒน์ ยังเคยดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์สันติวิธี สภาความมั่นคงแห่งชาติ (กยส.), รองประธานมูลนิธิเพื่อการพัฒนาเด็ก, รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ม.ธรรมศาสตร์ และนายกสมาคมธรรมศาสตร์แห่งประเทศไทย

ศ.ชัยวัฒน์ ยังมีตำแหน่งเป็นกรรมการ และคณะทำงานฝ่ายจัดการ/บรรณาธิการ ของโครงการจัดพิมพ์ “คบไฟ” มูลนิธิเพื่อการศึกษาประชาธิปไตยและการพัฒนา ซึ่งเป็นโครงการจัดพิมพ์ที่พิมพ์เผยแพร่หนังสือวิชาการทั้งของนักวิชาการไทยและต่างประเทศ ตลอดจนวรรณกรรมชั้นดีจากต่างประเทศ เป็นจำนวนมาก โดยงานวิชาการของ ศ.ชัยวัฒน์ หลายชิ้น ได้รับการตีพิมพ์เป็นภาษาต่าง ๆ เช่น ภาษาอาหรับ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เยอรมัน และอิตาเลียน

สำหรับวิกฤตการณ์ทางการเมืองครั้งล่าสุด นับตั้งแต่ปี 2563 เป็นต้นมา ศ.ชัยวัฒน์ ได้ให้สัมภาษณ์ The Active หลายครั้ง ด้วยมุมมองที่มีต่อความขัดแย้งในสังคมไทย ณ เวลานั้น ด้วยบริบทและเงื่อนไขที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น

การมองสถานการณ์ผ่านแว่นของนักสันติวิธี ด้วยความห่วงใยและหวังว่าเสียงที่ส่งออกมานั้นจะช่วยให้ผู้คนในสังคมได้กลับมารับฟัง ทบทวน และประคับประคองความขัดแย้ง ไม่ให้เดินทางไปถึงความรุนแรงและความสูญเสียเช่นในอดีต

The Active รวบรวมเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง เพื่อร่วมอาลัยกับการสูญเสียครั้งนี้


Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active