รู้ผลแล้ว เลือก สว. ระดับอำเภอ ผู้สมัครโพสต์สื่อออนไลน์คึกคัก สอบผ่าน-สอบตกรอบแรก

เลขาธิการ กกต. แถลงภาพรวมเลือกสว.ระดับอำเภอ เรียบร้อยดี คาดสรุปตัวเลขได้วันพรุ่งนี้ ย้ำหากพบเห็นการเลือกไม่ชอบด้วยกฎหมาย ผู้เลือกสามารถร้องศาลฎีกาภายใน 3 วัน พบทุจริตร้องที่กกต.

วันนี้ 9 มิ.ย.67 นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต. แถลงสรุป การเลือก สว.ระดับอำเภอผ่านไปด้วยดี เมื่อสถานที่ดำเนินการเลือกจบแล้ว จะปิดประกาศผล แต่ละอำเภอ เตรียมเลือกในระดับจังหวัดต่อไป พรุ่งนี้ ผู้อำนวยการเลือกระดับอำเภอ จะส่งบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือก ให้กับ ผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัด และปิดประกาศ ณ ที่ว่าการอำเภอ และเผยแพร่ยังเว็บไซต์ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และแอพพลิเคชั่นสมาร์ทโหวต (Smart Vote) ภายใน 3  วัน ผู้อำนวยการเลือกระดับจังหวัด จะทำเอกสารข้อมูลผู้สมัคร ส่งให้แต่ละกลุ่ม เพื่อเลือกลักษณะเดียวกันกับที่เลือกระดับอำเภอ 

ส่วนกรณี ที่ผู้สมัครเห็นว่า การดำเนินการเลือกไม่ชอบด้วยกฎหมาย ของ ผู้ดำเนินการเลือก ก็ให้ร้องคัดค้านที่ศาลฎีกาภายใน 3 วัน โดยชั้นอำเภอ ไปศาลฎีกา ศาลต้องพิจารณาก่อน 1 วัน ก่อนวันเลือก ส่วนเรื่องคัดค้านการทุจริต ไม่ว่าจะชั้นไหน ให้ไปร้องที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง และให้พิจารณาโดยเร็ว  ย้ำ กฎหมายออกแบบให้ สว. 200 คนตามกำหนดเวลา โดยไม่มีเหตุผลต้องชะงัก

บรรยากาศการเลือก สว.รอบแรก คึกคักหลายจุด ผู้สมัครโพสต์ สอบผ่าน-สอบตก ก่อนถึงเวลาประกาศผลระดับอำเภออย่างเป็นทางการ

ขณะที่ในสื่อสังคมออนไลน์ เฟสบุ๊กของผู้ลงสมัคร สว.หลายคนโพสต์แสดงความดีใจที่ผ่านรอบแรก ขณะที่บางคนก็โพสต์ว่าสอบตก เตรียมกลับไปทำงานต่อ เช่น รศ.พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์ อดีตอาจารย์คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ , ศาสตราภิชาน แล ดิลกวิทยรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์แรงงาน และอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ไมตรี จงไกรจักร ผู้จัดการมูลนิธิชุมชนไทย,บรรจง นะแส ที่ปรึกษาสมาคมรักษ์ทะเลไทย , ธัชพงศ์ แกดำ นักเคลื่อนไหว นักกิจกรรม, ธนพร วิจันทร์ เครือข่ายแรงงานเพื่อสิทธิประชาชน, เทวฤทธิ์ มณีฉาย บรรณาธิการบริหารสำนักข่าวประชาไท ขณะที่ นายมงคล บางประภา  นายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โพสต์ข้อความไม่ผ่านรอบอำเภอ และขอแสดงความยินดีกับผู้สมัครท่านอื่น ฯลฯ

ขณะที่ ยิ่งชีพ อัชฌานนท์ iLAW โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊กส่วนตัว เมื่อผ่านรอบอำเภอ #สว67 ทำให้ได้รู้ว่ามีคนลงสมัครกันมากมาย อาจจะไม่ได้เปิดตัวกันมากตอนสมัคร แต่พอเข้ารอบ ตกรอบ ก็เป็นอันได้รู้กัน ดีใจมากที่เห็นทุกคนพยายามอย่างเต็มที่กันในสนามนี้ครับ ใครได้หรือไม่ได้ ไม่สำคัญเท่ากับพวกเราได้ใช้สิทธิตามช่องทางที่มี ไปให้สุดเท่าที่จะไปได้ เหมือนที่เคยเป็นมาตลอดนั่นแหละส่วนตัวเลขผู้สมัครทั้งหมดที่จะไปรอในระดับจังหวัด กกต.ชี้แจง จะทราบผลในวันพรุ่งนี้ คาดไม่ถึง 55,000 คนตามเป้าหมายเดิม ยืนยัน ในทุกจังหวัดมี ครบ 20 กลุ่มอาชีพ ไม่น่ากังวลเท่าระดับอำเภอ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active