เลือก สว.ระดับอำเภอ คึกคัก กกต.สุ่มตรวจความเรียบร้อย คู่ขนาน iLAW ส่งอาสาสังเกตการณ์

เลือกสว.ระดับอำเภอวันแรก กกต.สุ่มตรวจสมุทรปราการ พบมีผู้รายงานตัว 225 คนติดกล้องวงจรปิดช่วยถ่ายภาพกว้าง ทราบผลทันทีวันนี้ ขณะที่ iLAW ส่งอาสาสังเกตการณ์เลือกตั้ง 9 แห่ง พบแนวปฏิบัติสังเกตการณ์ต่างกัน

วันนี้ (9 มิ.ย. 2567) ที่จุดคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ประจำเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ภายในเทศบาลตำบลบางปู ช่วงเช้ามีผู้สมัครจำนวนมากเข้ามารายงานตัวที่จุดคัดเลือก ซึ่งตามรายชื่อมีทั้งหมด 232 คน ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภายในพื้นที่ มีเจ้าหน้าที่จากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประจำจังหวัดสมุทรปราการ คอยอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ตั้งแต่

  • ประกาศเรียกลำดับรายชื่อผู้สมัครฯ 
  • ตรวจเอกสาร ค้นกระเป๋าสัมภาระ ยึดโทรศัพท์มือถือ และให้บัตรคล้องคอ ก่อนจะอนุญาตให้เข้าคูหาคัดเลือก 
  • นอกจากนี้หากผู้สมัครจะเข้าห้องน้ำ ต้องมีเจ้าหน้าที่ติดตามไปด้วย

ตามกำหนดการ ผู้สมัครต้องมารายงานตัวเวลา 8.00 น. จากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ประกาศสรุปตัวเลขผู้มารายงานตัว ซึ่งมีอยู่ที่ 225 คน (จาก 232คน) และเริ่มคัดเลือกในเวลาประมาณ 9.00 น.

โดยกลุ่มอาชีพที่มี ผู้สมัครน้อยกว่า 5 คน ไม่ต้องลงคะแนนคัดเลือกในรอบที่ 1 แต่ต้องนั่งรอภายในคูหาของกลุ่มตนเอง เพื่อรอคัดเลือกในรอบที่ 2 ส่วนกลุ่มอาชีพที่มีผู้สมัครเกิน 5 คน หลังลงคะแนนคัดเลือกรอบที่ 1 แล้ว เจ้าหน้าที่ก็นับผลคะแนนและประกาศผลทันทีในคูหานั้นๆ และเริ่มดำเนินการคัดเลือกในรอบที่ 2 

ติงห้องสังเกตการณ์ประชาชนคับแคบ ไม่มีป้ายประกาศ กกต.ส่วนกลาง แจงมีกล้องวงจรปิดช่วยถ่ายภาพกว้าง

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กกต.เคยแถลงว่าจะจัดพื้นที่ให้ประชาชนเข้าไปสังเกตการได้ แต่จากการสำรวจของผู้สื่อข่าวพบพื้นที่สังเกตการในจุดนี้ มีลักษณะเป็นห้องขนาดเล็ก อยู่ใกล้กับจุดรายงานตัว ไม่มีป้ายปิดประกาศที่บ่งบอกว่าเป็นจุดสังเกตการณ์ ภายในห้องมีจอมอนิเตอร์แสดงภาพวงจรปิดที่เผยภาพในมุมต่างๆ ของคูหาคัดเลือก และมีเก้าอี้ให้ผู้สังเกตการณ์นั่งชมเพียง 6-7 ตัวเท่านั้น

สิทธิโชติ อินทรวิเศษ หนึ่งในคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จากส่วนกลาง ได้เดินทางมาตรวจความเรียบร้อยที่เขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมเปิดเผยว่า ในนามของกกต.กลาง เหตุผลที่มาที่นี่เพราะเป็นเมืองที่อยู่ในปริมณฑล และมีผู้สมัครหนาแน่น โดยจากการตรวจสอบสถานที่มีความเรียบร้อยทุกอย่าง และมองว่าการเลือกครั้งนี้จะโปร่งใส อย่างไรก็ตาม จะมี กกต.เดินทางไปสุ่มตรวจเกือบทั่วประเทศ

“ถ้ามีเรื่องร้องเรียน หรือการนับคะแนนมีปัญหา ทาง กกต.จะทำการวินิจฉัย และตั้งการไต่สวนแบ่งเป็น 2 กรณี คือ เรื่องที่วินิจฉัยได้ทันทีกับเรื่องที่ต้องรอวินิจฉัย แต่ยืนยันว่าการคัดเลือดจะยึดตามไทม์ไลน์เดิม และการวินิจฉัยเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ จะเริ่งดำเนินการเสร็จให้ทันก่อนรอบคัดเลือกระดับจังหวัด“

สำหรับเรื่องห้องสังเกตการณ์ของจุดคัดเลือก อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มองว่าเทศบาลตำบลบางปู ทำได้ดี ใช้วิธีติดกล้องวงจรปิดถ่ายทอดภาพกว้าง ซึ่งดีกว่ามองมุมใดมุมหนึ่ง และหากเกิดเหตุอะไรสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่ได้เลย เพื่อให้การคัดเลือกลุล่วงไปได้ตามเป้าหมายของ กกต.

iLAW ส่งทีมอาสา สังเกตการณ์ 9 จุด กทม. ภาคกลางและภาคตะวันออก พบแต่ละจุดแนวทางปฏิบัติสังเกตการณ์ต่างกัน

ขณะที่ วันนี้ โครงการอินเทอร์เน็ตเพื่อประชาชน หรือ iLAW ส่งเจ้าหน้าที่ และอาสาสมัคร สังเกตการณ์ไปที่สถานที่เลือกรวม 9 แห่ง ได้แก่ 

  • กรุงเทพมหานคร : เขตพญาไท  เขตบึงกุ่มและเขตดินแดง   
  • จังหวัดนนทบุรี : อำเภอเมืองนนทบุรีและอำเภอปากเกร็ด  
  • จังหวัดสมุทรปราการ : อำเภอเมืองสมุทรปราการ 
  • จังหวัดปทุมธานี : อำเภอลำลูกกา  
  • จังหวัดชลบุรี : อำเภอบางละมุง  
  • จังหวัดจันทบุรี : อำเภอมะขาม 

iLAW ชี้แจงผ่านหน้าเพจ FB ว่า ก่อนหน้านี้iLAW ได้ทำหนังสือแจ้งขอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ iLAW เข้าสังเกตการณ์ ต่อมาสำนักงาน กกต.ตอบกลับมาว่า ได้แจ้งให้กกต.จังหวัด และกรุงเทพมหานครประสานผู้อำนวยการเลือกจัดบริเวณเพื่อให้สามารถสังเกตการณ์อย่างใกล้ชิด ต่อมาได้มีการประสานด้วยวาจากับทาง กกต.อย่างต่อเนื่องและเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น คำขอสังเกตการณ์ หนังสือรับรองการเป็นเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์และบัตรแสดงตัวให้แก่เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครสังเกตการณ์ทุกคน

“จากการรวบรวมข้อมูลวันนี้เจ้าหน้าที่มีการต้อนรับผู้สังเกตการณ์เป็นอย่างดี และเตรียมจอทีวีสำหรับการถ่ายทอดสดจากภายในห้องสถานที่เลือกออกมาด้านนอก มีเพียงภาพ ไม่มีเสียง”

ขณะที่แนวปฏิบัติในการให้เข้าไปสังเกตการณ์ “ใกล้ชิด” ยังแตกต่างกันออกไปตามดุลพินิจของผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ กล่าวคือ จากสถานที่เลือก 9 แห่ง  (เวลา 8.11 น.) มีเจ้าหน้าที่ที่สามารถเข้าไปสังเกตการณ์ “ใกล้ชิด” ด้านในสถานที่เลือกได้คือ เขตสวนหลวง บึงกุ่มและอำเภอเมืองนนทบุรีและปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ส่วนเขตดินแดง พญาไท อำเภอลำลูกกา ปทุมธานี เมืองสมุทรปราการ บางละมุง ชลบุรี ผู้สังเกตการณ์ไม่สามารถเข้าไปสังเกตการณ์ด้านในได้ ต้องอยู่ด้านหน้าและสังเกตการณ์ผ่านจอทีวี

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active