ฟังดนตรี ล้อมวงกินข้าว งาน “มาเดาะ มากะ“ เทศกาลระบบอาหารชนเผ่าพื้นเมือง

วันแรกบรรยากาศคึกคัก หวังกิจกรรมเชื่อมความเข้าใจวิถีชีวิตพึ่งพิงธรรมชาติ พร้อมเวทีชวนมองอนาคตร่วมกับชนเผ่าพื้นเมืองหลายประเทศ

วันนี้ (26 ต.ค.67) ที่ มิวเซียมสยาม กรุงเทพฯ สมาคมปกาเกอะญอเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (PASD) ร่วมกับภาคีเครือข่ายชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง จัดงาน “The Rotate Festival : เทศกาลระบบอาหารชนเผ่าพื้นเมือง” ระหว่างวันที่ 26-27 ต.ค.67 โดยวัตถุประสงค์เพื่อเป็นพื้นที่สื่อสารของคนในชุมชนปกาเกอะญอและชนเผ่าพื้นเมือง ในการเล่าเรื่องราวในชุมชนผ่านกิจกรรมในงาน รวมถึงเป็นช่วงเวลาการเก็บเกี่ยวของชุมชน ที่มีการ “มาเดาะมากะ – การเอามื้อเอาวัน” การช่วยกันทำงาน

สำหรับบรรยากาศในวันแรกเริ่มขึ้นตั้งแต่ 16.00 น. กิจกรรมที่ได้รับความสนใจจากประชาชน เช่น The Rotate Market ตลาดที่รวบรวมแบรนด์และผลผลิตไร่หมุนเวียนจากชุมชนกะเหรี่ยง ที่สื่อสารเรื่องราวของชุมชนผ่านผลิตภัณฑ์อย่างผสมผสาน อย่าง เห็ดลมทอด และ ห่อหมกหมูใส่เปลือกมะขามป้อม จากชุมชนบ้านห้วยอีข้าง ชนเผ่าปกาเกอะญอ จ.เชียงใหม่ น้ำพริกไส้เปรี้ยว กินกับหน่อไม้ และผักตามฤดูกาลที่ตอนนี้เป็นหน้าฝน จากไร่หมุนเวียนชุมชนสะเน่พ่อง จ.กาญจนบุรี ,เมนูยำหอย และห่อหมกปลา จากทะเลของชาวมอแกลน ภาคใต้ของประเทศไทย

อาหารพร้อมแล้ว หลายคนจับจองพื้นที่บริเวณลานสนามหญ้าหน้ามิวเซียมสยาม ที่ถูกจัดเป็นพื้นที่ อ่อเสอะเก๊าะเม Space – กินข้าวด้วยกัน พร้อมได้องค์ความรู้ในการรังสรรค์เมนูของชุมชนจนได้กลิ่นอายการกินข้าวด้วยกันในครอบครัว เคล้าคลอไปกับการแสดงดนตรีจากศิลปิน“ปกาเกอะญอ”และพี่น้องที่สื่อสารเรื่องราว ความคิด และวิถีชีวิตผ่านบทเพลงและการรับฟัง

ยังมีกิจกรรมอัดแน่น ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น เวิร์คช้อปมัดย้อมสีธรรมชาติจากป่าผู้หญิง (CHE SU MO x LALAPOR) และ เวิร์คช้อปแช่มือแช่เท้าจาก CHE SU MO ชุมชนห้วยอีค่าง จ.เชียงใหม่ ,เวิร์คช้อปสอนเล่น เตหน่า จากพี่ๆ วงขยะลอแอะ ,นิทรรศการระบบอาหารชนเผ่าพื้นเมือง นำเสนอศาสตร์และศิลป์ในการอยู่ร่วมกับธรรมชาติ ด้วยแนวคิด “หมุนเวียน“ และเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในพื้นที่ และเวทีสาธารณะ พูดคุยจากประสบการณ์นักปฎิบัติการชุมชนในเรื่องระบบอาหารชนเผ่าพื้นเมือง 

ณัฐดนัย ตระการศุภกร ฝ่ายออกแบบเศรษฐกิจชุมชนและสื่อสาร สมาคมปกาเกอะญอเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (PASD)

ณัฐดนัย ตระการศุภกร ฝ่ายออกแบบเศรษฐกิจชุมชนและสื่อสาร สมาคมปกาเกอะญอเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (PASD) เล่าถึงเป้าหมายในการจัดงานครั้งนี้ว่า ต้องการให้อาหารเป็นสื่อกลางในการสื่อสารเรื่องราว และภูมิปัญญาของกลุ่มชาติพันธุ์ และชนเผ่าพื้นเมือง ทุกภูมิภาคของประเทศไทย เพราะการจะบอกคนภายนอกถึงการทำเกษตรหรือผลผลิตที่หลากหลายว่ามาจากการพึ่งพิงธรรมชาติ มีความรอบรู้ หรือรุ่มรวยทางความมั่นคงทางอาหารนั้น อาจอธิบายได้ยาก จึงต้องการใช้อาหารเป็นสื่อกลาง ทำให้คนจับ ชิม กิน และเข้าใจร่วมกันผ่านรสชาติของอาหารตามฤดูกาล 

“ตอนนี้ผมรู้สึกว่าสิ่งที่เรากำลังทำ มันจะได้สื่อสารไปถึงคนภายนอกว่าชนเผ่าพื้นเมืองไม่ได้แค่ผลิตอาหารที่เป็นอาหารประจำฤดูกาล หรือตามประเพณีเท่านั้น แต่เรามีความรู้ ภูมิปัญญาที่อยู่ในแต่ละพื้นถิ่น และพร้อมที่จะสื่อสารผ่านผลผลิต และการเล่าเรื่องดังกล่าว”

ณัฐดนัย ตระการศุภกร

ณัฐดนัย กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 ต.ค.67) นอกจากกิจกรรมต่างๆ ที่น่าสนใจเช่นเดียวกับวันแรก ไฮไลท์ยังอยู่ที่เวทีเสวนาใหญ่ในเรื่องของระบบอาหารชนเผ่าพื้นเมือง เพราะจะมีเพื่อนๆ ชนเผ่าพื้นเมืองจากต่างประเทศมาร่วมเวทีด้วย เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์แต่ละประเทศเกิดอะไรขึ้นบ้าง และระบบอาหารชนเผ่าพื้นเมืองจะไปต่ออย่างไรในอนาคต ในหัวข้อ Public Forum “สำรับชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมืองกินอย่างเข้าใจธรรมชาติ” Ethnic and Indigenous People Food System to Nurture Nature ตั้งแต่เวลา 16.00 – 17.30 น. หรือรับชมถ่ายทอดสดผ่านเพจ The Active และ Rotate 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active