‘พิธา’ ชู ‘ดนตรีชาติพันธุ์’ Soft Power ที่แข็งแกร่งของไทย

เดินหน้า “ชาติพันธุ์ก้าวไกล” หวังพัฒนาคุณภาพชีวิต สร้างจุดแข็งกลุ่มชาติพันธุ์ ลบจุดอ่อน แก้ปัญหาที่ทำกิน สัญชาติ

วันนี้ (7 ส.ค. 65) พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยว่า เนื่องในวันชนเผ่าพื้นเมืองสากล 9 ส.ค.นี้ ตนและพรรคก้าวไกล จะเดินทางไปยัง จ.เชียงใหม่เพื่อเปิดนโยบาย “ชาติพันธุ์ก้าวไกล” เปิดเวทีรับฟังเสียงประชาชน เพื่อพัฒนาชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ในเมืองไทย

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

“พรรคเราเป็นพรรคเดียวที่มี ส.ส. สัดส่วนคนชาติพันธุ์ สิ่งที่เราจะทำ คือ เพิ่มความเป็นไทยให้พวกท่าน โดยไม่ลดทอนความเป็นชาติพันธุ์ของพวกท่าน เราคิดว่าความหลากหลายของกลุ่มชาติพันธุ์ในประเทศไทย เป็นจุดแข็ง ไม่ใช่จุดอ่อน ปัญหาเรื่องที่ดิน อุทยานฯ หรือสัญชาติ เป็นหนึ่งในนโยบาย ที่ ส.ส.ชาติพันธุ์ อยากแก้ไขเรื่องเหล่านี้ผ่านรัฐสภา ขอฝากความระลึกถึงไปยังพี่น้องชาติพันธุ์ทุกคนว่า พรรคก้าวไกล จะให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่วันชาติพันธุ์โลก แต่คือทุก ๆ วันของพี่น้องทุกคน”

พิธา ยังย้ำถึง กิจกรรม “ดนตรีชาติพันธุ์ในสวน” เวลา 16.00 น. วันนี้ (7 ส.ค.65) ที่สวนลุมพินี ซึ่งถือเป็นวันที่คนในเมือง จะได้สัมผัสวัฒนธรรมของคนชาติพันธุ์ ซึ่งในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้มีโอกาสบรรเลงดนตรีร่วมกับชาวปกาเกอะญอ โดยเล่นกีตาร์ คู่กับเครื่องดนตรีพื้นบ้านผสมผสานกัน จึงมองว่าดนตรีชาติพันธุ์ เป็นการเลียนเสียงธรรมชาติ และสะท้อนวิถีชีวิตของพวกเขาได้เป็นอย่างดี

“ดนตรีของพี่น้องชาติพันธุ์ เหมือนการเลียนเสียงธรรมชาติ สายลม สายน้ำ และผืนป่า ดนตรี การเต้นรำ คือ วิถีชีวิตของเขา หากเราเอาตรงนี้มาเป็นศักยภาพของประเทศ ผ่าน Indigenous Economy ให้ดนตรี เป็นสินค้าทางวัฒนธรรมจะเป็น Soft Power ที่แข็งแกร่งของประเทศไทย”

พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล

Author

Alternative Text
AUTHOR

ธีร์วัฒน์ ชูรัตน์

เรียนจบกฎหมาย มาเป็นนักข่าว เด็กหลังห้อง ที่มักตั้งคำถามด้วยความไม่รู้