ชื่นชม ‘รร.บุญวัฒนา’ ดึงการมีส่วนร่วม เปิดโอกาส นร.แต่งกาย-ไว้ผม ตามเพศสภาพ

โฆษก ศธ. ชี้โรงเรียนมีสิทธิกำหนด กฎ ระเบียบ ให้อิสระผู้เรียน เชื่อแนวคิดผู้บริหาร รร.บุญวัฒนา ดึงทุกฝ่าย รับฟังซึ่งกันและกัน ตอบโจทย์สร้างโรงเรียนแห่งความสุข เคารพความต่าง สร้างคุณค่าในตัวเด็ก

จากกรณีเพจ สภานักเรียนโรงเรียนบุญวัฒนา โพสต์รูปภาพระเบียบการแต่งกายของนักเรียนประจำปีการศึกษา 2567 โดยระบุถึงเครื่องแบบการแต่งกายของนักเรียน LGBTQ+ เพศกำเนิดชาย สามารถไว้ผมยาวได้ แต่ต้องมัดผมรวบไปไว้ข้างหลังพร้อมผูกโบว์สีขาว ส่วนเพศกำเนิดหญิง สามารถไว้ผมสั้น ตัดทรงรองทรงได้ กลายเป็นกระแสชื่นชมในโซเชียลฯ จำนวนมาก

วันนี้ (8 พ.ค. 67) สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ชื่นชมโรงเรียนบุญวัฒนา โดยระบุถึงผู้อำนวยการโรงเรียนบุญวัฒนา ที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกล มองมุมใหม่ไม่ยึดติดกรอบเดิม เพราะปัจจุบันโลกได้เปลี่ยนไปแล้ว โดยเฉพาะเรื่องความแตกต่าง และความเท่าเทียมทางเพศ ตามแนวทางของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้มอบนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” โดยเชื่อเสมอว่าความสุขแรกที่เกิดขึ้นจะต้องเกิดขึ้นในสถานศึกษาที่มีการพูดคุย รับฟังความคิดเห็นกันและกัน การที่ผู้บริหารโรงเรียนได้ร่วมหารือกับผู้ปกครองและสภานักเรียน จนออกระเบียบดังกล่าว เพื่อให้นักเรียนได้แต่งกายตามเพศสภาพ ตามข้อตกลงร่วมกัน เรียกได้ว่าให้อิสระกับผู้เรียนมากขึ้น แต่ยังเคารพระเบียบของโรงเรียนอยู่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้บริหารสถานศึกษาสามารถดำเนินการได้อยู่แล้ว

“แนวคิดของโรงเรียนบุญวัฒนา เกิดกระแสเชิงบวกจากสังคมในทางที่ดี ถือเป็นการนำร่องที่น่าสนใจ เป็นแนวคิดที่ตอบโจทย์ เชื่อว่าหากผู้บริหารทุกโรงเรียน ใช้กลไกการมีส่วนร่วมของทุกฝ่ายมาออกแบบ กฎ ระเบียบ แนวปฏิบัติต่าง ๆ ที่เหมาะสม และเป็นที่ยอมรับ โรงเรียนทุกโรงเรียนก็จะเป็นโรงเรียนแห่งความสุข นักเรียนก็จะเรียนอย่างมีความสุข อยากมาโรงเรียนทุกวัน ส่งผลให้มีผลการเรียนที่ขึ้น เด็กรู้สึกมีคุณค่าในตนเอง และเคารพในความแตกต่างระหว่างบุคคล”  

สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ

โฆษก ศธ. บอกอีกว่า กระทรวงศึกษาธิการ ได้ยกเลิกระเบียบ ศธ.ว่าด้วยการไว้ทรงผมของนักเรียน เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2566 โดยให้อำนาจกับสถานศึกษาเป็นผู้ตัดสินใจกำหนดลักษณะทรงผมได้ตามความเหมาะสม และบริบทของแต่ละที่ และเหมาะสมกับสภาพการเป็นนักเรียน

นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการแต่งกายชุดนักเรียน เครื่องแบบลูกเสือ ให้เหมาะสมกับยุคสมัย และสภาพอากาศในปัจจุบัน โดยเป็นแนวปฏิบัติที่ได้มาจากการมีส่วนร่วมของทุกฝ่าย เพื่อให้มีความถูกต้อง เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และเกิดความชัดเจนในการดำเนินการของสถานศึกษา เพื่อให้โรงเรียนเป็นบ้านหลังที่สองอันอบอุ่น

ก่อนหน้านี้ ไทยพีบีเอส พูดคุยกับ วิเชียร ทองคลี่ ผู้อำนวยการโรงเรียนบุญวัฒนา เปิดเผยว่า ปัจจุบันโลกได้เปลี่ยนไปแล้ว โดยเฉพาะเรื่องความแตกต่างและเท่าเทียมทางเพศ จึงทำให้ทีมงานบริหารโรงเรียนประชุมร่วมกับทางผู้ปกครอง สภานักเรียน และออกระเบียบดังกล่าว เพื่อให้นักเรียนได้แต่งกายตามเพศสภาพ ซึ่งเมื่อมีผลตอบรับที่ดีจากสังคมก็รู้สึกดีใจ

โดยข้อตกลงร่วมกัน คือหากนักเรียนกลุ่ม LGBTQ+ คนไหน ที่ประสงค์ จะแต่งกาย หรือไว้ทรงผมตามความต้องการ จะต้องแจ้งให้ผู้ปกครองทราบก่อน และทำเรื่องขออนุญาต โดยมีครูที่ปรึกษา ครูแนะแนว ร่วมพิจารณา จากนั้นจึงจะสามารถแต่งกายและไว้ทรงผมตามระเบียบนี้ได้

ผอ.โรงเรียนบุญวัฒนา ยังเชื่อว่า หากโรงเรียนต่าง ๆ นำแนวทางนี้ไปใช้ จะทำให้ทุกโรงเรียนเป็นโรงเรียนแห่งความสุข และเคารพความเท่าเทียมทางเพศ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active