ฉันรักในอาชีพบริการทางเพศ แต่ทำไม่ได้ถ้ากฎหมายอยู่ที่เตียง

เสียงจาก Sex Worker ผ่านละครสะท้อนโอกาส ศักยภาพที่ต้องมาพร้อมการได้รับความคุ้มครอง ด้าน “ครูธัญ” จี้ วราวุธ อย่าแช่แข็งกฎหมาย

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.67 มูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ เปิดการแสดง “ละคอนจริง จริง 2” (Reality Theatre 2)  ละครถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของ 9 พนักงานบริการ (Sex Worker) จากประสบการณ์ตรง อีกทั้งเพื่อสร้างความเข้าใจ และตระหนักรู้ต่ออาชีพ Sex worker ที่ยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างทั่วถึงในประเทศไทย และยังไม่มีกฎหมายรองรับการประกอบอาชีพ

ทันตา เลาวิลาวัณยกุล ผู้ประสานงานมูลนิธิเอ็มพาวเวอร์ เล่าถึงจุดเริ่มต้นของการแสดงละครมาจากรัฐบาลเดนมาร์กให้ทุนตนเองเรียนด้านการแสดงกับ Sex worker ถือว่าเป็นคนไทยเพียงหนึ่งเดียวในโครงการของ Fix & Foxy แสดงครั้งแรกในประเทศเดนมาร์กถึง 60 รอบ ในปี 2557 ก่อนจะนำกลับมาพัฒนาให้เข้ากับบริบท และประสบการณ์จริงของ Sex Worker ในประเทศไทย

โดยในครั้งนี้ยังจัดขึ้นในช่วงเดือนไพรด์ ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สังคมเริ่มเปิดรับและเข้าใจใน Sex worker มากขึ้น การแสดงจะมีผู้แสดงทั้งหมด 9 คน ที่มีความแตกต่างหลากหลายกันทั้งสถานที่ทำงาน อายุและประสบการณ์ ซึ่งจะแสดงคนละประมาณ 10 นาที ควบคู่พร้อมกันทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมในการแสดงอีกด้วย เช่น

  • งานของฉันสามารถปฏิเสธได้ ฉันทำงานเลี้ยงครอบครัว
  • พนักงานบริการทางเพศมีทักษะ เมื่อถูกลูกค้าเอาเปรียบ
  • ฉันเป็นแค่คนทำงานเลี้ยงครอบครัว ไม่ยุติธรรมที่โดนล่อซื้อ
  • ฉันบอกเพื่อน ๆ ว่าอย่ากินยาที่ลูกค้าให้ คงไม่ต้องเสี่ยงถ้าอาชีพถูกกฎหมาย
  • การทำให้ลูกค้ามีความสุขคืองานที่ฉันรัก แต่ฉันไม่ชอบให้มีกฎหมายอยู่ที่เตียง
  • ผู้หญิงทำงานบาร์ก็มีศักดิ์ศรี อย่ามองว่าต่ำ ความเป็นคนเราเท่ากัน
  • เมื่อฉันแจ้งความว่าโดนลูกค้าขโมยของ ตำรวจทำเหมือนเป็นความผิดฉันเอง
  • ชีวิตก็ไม่ได้แย่ ขอบคุณงานของฉัน Sex Work Is Worker
  • ฉันได้พบลูกค้ามากมายในงานบริการ ช่วยสนับสนุนกฎหมายใหม่ของเราด้วย

“ที่ผ่านมาภาพของ Sex Worker อาจถูกสะท้อนแค่ความน่าสงสาร หรือถูกบังคับมาทำงาน การแสดงของพวกเราในครั้งนี้ต้องการบอกว่า พวกเราเป็นแรงงานที่มีศักยภาพ มีทักษะเฉพาะในการประกอบอาชีพ และเราต้องการกฎหมายที่จะคุ้มครองพวกเราให้สามารถเลี้ยงดูตัวเอง ครอบครัว ไม่ต้องถูกเอาเปรียบอีกต่อไป”

ทันตา เลาวิลาวัณยกุล

“ครูธัญ” จี้ วราวุธ หยุดแช่แข็งกฎหมายคุ้มครอง Sex Worker

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล หนึ่งในผู้ชมการแสดง กล่าวว่า การแสดงในครั้งนี้ สังคมควรจะได้รับชมมาก ๆ เพราะจะทำให้คนที่ยังคิดว่า Sex Worker ถูกกฎหมายเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้น ความจริงเขาและเธอเหล่านี้ก็คือมนุษย์คนหนึ่ง และมีอาชีพมีศักดิ์ศรีเหมือนเรา

ทั้งนี้ธัญวัจน์ ยังฝากคำถามไปถึง วราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะกระทรวงที่ดูแลร่างฯ พ.ร.บ.มาตรการคุ้มครองผู้ให้บริการทางเพศ พ.ศ. …. มองเห็นถึงปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Sex Worker หยุดแช่แข็งกฎหมายของภาคประชาชน

แต่ในส่วนของพรรคก้าวไกลจะมีการยกร่างกฎหมายที่คุ้มครองและปกป้องอาชีพบริการทางเพศฉบับแรกในประเทศไทย โดยร่างกฎหมายนี้เป็นการพัฒนาต่อมาจากงานศึกษาของคณะกรรมาธิการกิจการ เด็กเยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการกลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศชุดที่ 25 และยังมีอีกหลายฉบับจากภาคส่วนต่าง ๆ ที่มีเนื้อหาแตกต่างกัน แต่มีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือพัฒนาคุณภาพชีวิตของ Sex Worker 

”สมรสเท่าเทียมที่พรรคก้าวไกลยื่นครั้งแรกเมื่อ 4 ปีที่แล้ว บางคนบอกว่าประเทศไทยยังไม่พร้อม แต่ 18 มิ.ย.นี้ เรากำลังจะมีข่าวดี ดังนั้นการเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นได้ถ้าเราทำความเข้าใจพอ เราไม่ต้องรอทุกคนเข้าใจ ในฐานะนักการเมืองเราทำงานให้คนทุกกลุ่ม รับรองเพศฯ, Sex Worker ถึงไม่ใช่คนส่วนใหญ่แต่เราต้องคุ้มครองคนทุกกลุ่ม“

ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์

ละคอนจริง จริง 2 จะจัดแสดงวันที่ 14-15 มิถุนายนนี้ ณ โรงแรม Hip Bangkok โดยแสดงวันละ 2 รอบ เวลา 18.00-19.00 น. และ 20.00-21.00 น. รวมเป็นทั้งหมด 4 รอบการแสดง ในราคาบัตรเข้าชม 500 บาท ผู้ที่สนใจสามารถซื้อบัตรได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Empower Foundation 

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active