“ผักบ้านป่า ปลาทะเล” ตลาดประมงยั่งยืนกลางเมือง

ร้านคนจับปลา fisherfolk and friends สมาคมรักษ์ทะเลไทย ขนอาหารทะเลสด ๆ ร่วมจัดตลาดเกษตร-ประมงยั่งยืน ชวนคนกรุง ร่วมปกป้องทรัพยากร ความมั่นคงทางอาหารและความสมบูรณ์ของท้องทะเล

วันนี้ (4 ต.ค.66) ร้านคนจับปลา fisherfolk and friends จัดตลาดเกษตร-ประมงยั่งยืน “ผักบ้านป่า ปลาทะเล” ณ ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (bacc) โดยมีผลิตภัณฑ์พื้นบ้านทั่วประเทศวางจำหน่ายเพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างคนท้องถิ่นและคนในเมืองให้ร่วมปกป้องทรัพยากรทางอาหารและความสมบูรณ์ของท้องทะเล

วิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย กล่าวว่า สถานการณ์ที่น่าเป็นห่วงคือคำว่า “ทะเล” กำลังถูกทำให้ความหมายดูแคบลง ทุกวันนี้พี่น้องในแต่ละจังหวัด เข้าถึงอาหารทะเลได้น้อยลง อาหารทะเลหายากมากขึ้น อย่างวันนี้ราคาข้าวกับปลาต่อกิโลกรัมเทียบกันไม่ได้เลย เพราะปลาหายาก และราคาสูง กติกาที่เกี่ยวข้องกับการอนุญาตให้จับปลา ถูกทำให้มีความหมายแคบลง คนที่เป็นเจ้าของทะเล หรือประชาชนทุกคน ไม่มีส่วนที่จะเข้าไปมีส่วนในการกำหนดกติกา

วิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี นายกสมาคมรักษ์ทะเลไทย

ดังนั้นจึงต้องการสื่อสารต่อสังคม ควรมองว่าทรัพยากรมีมากมาย และโชคดีที่มีทรัพยากรเยอะมาก มีทะเลทั้งสองฝั่ง แต่นโยบายเหมือนว่าจะให้ความสำคัญน้อยไป การมองเรื่องฐานทรัพยากรและความยั่งยืนยังจำกัด วันนี้คนไทยทั้งประเทศกำลังเข้าถึงอาหารได้น้อย โดยเฉพาะอาหารทะเล

“กติกาหรือเงื่อนไขทางกฎหมายที่จะกำหนดขึ้นมาจะต้องมีหลายภาคส่วนที่ให้การรองรับไม่ใช่ว่าฉันอยากจะตั้งอะไรขึ้นมาแบบมือใครยาวสาวได้สาวเอา ในการจัดการควรกระจายอำนาจไปที่ท้องถิ่นให้มาก อย่างที่สองคือกังวลมาก การผลิตที่มุ่งเน้นการจับตัวเล็กมาก อวนที่ให้อยู่ในปัจจุบันใช้อวนตามุ้ง จนทำให้ผู้บริโภคอาหารขาดตลาดต้องนำเข้าเข้ามาในราคาถูก โดยที่คนไทยไม่รับรู้ นโยบายควรจะเร่งจัดการแก้ปัญหา ฝากไปถึงผู้บริโภคพี่น้องประชาชนคนไทยเราอาจจะไม่ใช่คนจับปลาโดนตรงแต่พวกเราเป็นเจ้าของทรัพยากรด้วยกัน สิ่งที่เราทำได้คือเลือกบริโภคปลาตัวเล็ก สัตว์น้ำวัยอ่อน เป็นคนสนับสนุนประมงยั่งยืน”

วิโชคศักดิ์ รณรงค์ไพรี

สำหรับตลาดเกษตร-ประมงยั่งยืน “ผักบ้านป่า ปลาทะเล” ณ ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร (bacc) จัดระหว่างวันที่ 4-5 พ.ย.นี้ เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ ลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active