วินมอไซค์ พบ ‘เศรษฐา’ วอนยกระดับความมั่นคงในอาชีพ

นายกฯ ควง รมต.คมนาคม รับข้อเรียกร้องตัวแทนวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง กทม. ขอจุดจอดรถปลอดภัย สนับสนุนทุนซื้อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ลดต้นทุนในภาวะน้ำมันแพง

วันนี้(2 ก.ย.66) ที่พรรคเพื่อไทย ผู้สื่อข่าว Thai PBS รายงานว่า เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงการคลัง พร้อมด้วย สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.กระทรวงคมนาคม และ มนพร เจริญศรี รมช.กระทรวงคมนาคม พบและพูดคุยกับ เฉลิม ช่างทองมะดัน นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างแห่งประเทศไทย ตัวแทนผู้ให้บริการรถจักรยานยนต์รับจ้างในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อสะท้อนถึงปัญหาที่เกี่ยวกับการให้บริการ และการเข้าถึงการใช้บริการของประชาชนผ่านแอปพลิเคชัน รวมถึงราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น

นายกสมาคมผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้างฯ ระบุว่า พี่น้องวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างเดือดร้อนอย่างมาก ทั้งที่อาชีพนี้ก็มีความสำคัญ เป็นหนึ่งในเส้นเลือดฝอยของประเทศที่สามารถนำพาเศรษฐกิจต่อได้ จึงเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะรับฟังปัญหาและแก้ไขปัญหา ไม่ให้ประชาชนถูกเอารัดเอาเปรียบ

โดยมีข้อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องการให้บริการของวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ประกอบด้วย

  • จัดให้มีจุดจอดรถมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ได้มาตรฐาน ปลอดภัย และมีสาธารณูปโภคพื้นฐาน
  • สนับสนุนการซื้อขายโอนสิทธิการประกอบอาชีพที่ได้มาตรฐาน
  • อนุญาตให้ผู้สูงอายุเกิน 60 ปีขึ้นไป สามารถประกอบอาชีพได้ หากยังมีร่างกายแข็งแรง
  • สนับสนุนกองทุนเพื่อการประกอบอาชีพ
  • สนับสนุนการซื้อจักรยานยนต์ไฟฟ้า ช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน
  • บังคับใช้กฎหมายการขับขี่อย่างมีประสิทธิภาพ
เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี

“เราเผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาชีพ ไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการทางสังคมตามสิทธิที่ควรจะได้รับ และขาดกฎหมายที่มีความเป็นธรรม ตลอดจนปัญหาเรื่องรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า ส่งผลให้เราได้รับความเดือดร้อนในวงกว้าง และผู้โดยสารไม่ได้รับความปลอดภัย จึงขอฝากให้คณะรัฐมนตรี นำเรื่องนี้ไปพิจารณา เพื่อปรับปรุงกฎหมายให้มีประสิทธิภาพ และมอบโอกาสทางสังคมให้ผู้ประกอบอาชีพวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างต่อไป เพราะหากสามารถแก้ไขปัญหาได้จริง เชื่อมั่นว่าจะช่วยส่งเสริมความแข็งแรงด้านการแข่งขันและช่วยสร้างเสริมประสิทธิภาพในการให้บริการได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น”

เฉลิม ช่างทองมะดัน

ขณะที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลยืนยัน จะเร่งอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง โดยจะนำเรื่องที่ร้องเรียน ไปพิจารณาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ว่าสามารถทำได้หรือไม่ เพราะบางเรื่องมีผลกระทบกับหลายภาคส่วน จึงต้องไปประสานงานและหารือในรายละเอียดกันก่อน ซึ่งอาจจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือน เพื่อแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะเรื่องของการกู้เงินซื้อรถ ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า และแอปพลิเคชันให้บริการต่าง ๆ

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active