กรมธรณีฯ แจง การปะทุคล้ายลาวาภูเขาไฟ จ.ชัยภูมิ เหตุสายไฟแรงสูงรั่วลงดิน

ไม่เกี่ยวกับปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก หลังเกิดเสียงคล้ายระเบิดใต้ดิน 2 ส.ค.และพบร่องรอยการปะทุของหินคล้ายลาวาภูเขาไฟ ทำอำเภอเกษตรสมบรูณ์ จ.ชัยภูมิ ต้องออกหนังสือแจ้งเตือนประชาชนห้ามเข้าพื้นที่ หวั่นเกิดอันตราย

วันนี้ (5 ส.ค.2566) กรมทรัพยากรธรณีได้ชี้แจงหลังลงพื้นที่ตรวจสอบ กรณีมีรายงานว่า ที่ว่าการอำเภอเกษตรสมบรูณ์ จ.ชัยภูมิ ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนประชาชนเฝ้าระวังอันตรายที่อาจเกิดจากภัยธรรมชาติ สืบเนื่องจากที่ว่าการอำเภอเกษตรสมบรูณ์ จ.ชัยภูมิ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านห้วยหินลับ ต.โพนงาม อ.เกษตรสมบรูณ์ จ.ชัยภมิ ว่าได้ยินเสียงคล้ายระเบิด 3 ครั้งและมีแสงไฟเกิดที่บริเวณภูเขา(คุ้มทิพย์ธารทอง) เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2566 หลังจากได้รับแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับกรรมการหมู่บ้านห้วยหินลับได้มีการเข้าไปตรวจสอบในพื้นที่  พบว่าบริเวณที่เกิดเสียงและไฟดังกล่าวมีร่องรอยการปะทุของก้อนหินลักษณะคล้ายลาวาของภูเขาไฟ จำนวน 3 จุด ซึ่งอยู่ในบริเวณเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าภูซำผักหนาม 

ที่ว่าการอำเภอเกษตรสมบรูณ์ จึงมีการออกหนังสือเพื่อเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ระวังและห้ามเข้าไปในพื้นที่ดังกล่าวจนกว่าจะได้รับการพิสูจน์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยืนยันว่าสิ่งที่เกิดขึ้นไม่เป็นอันตรายต่อประชาชน 

ที่มา https://www.facebook.com/groups/paipibat.vcharkarn/permalink/3559118257670147/

ซึ่งล่าสุด มติชนออนไลน์ ได้สอบถามเรื่องนี้ไปยัง สุวิทย์ โคสุวรรณ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านที่ปรึกษาทางการบริหารจัดการทรัพยากรธรณี กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ของกรมทรัพยากรธรณีไปตรวจสอบในพื้นที่แล้ว โดยประสานกับทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) พบว่าในบริเวณที่เกิดเหตุนั้น มีสายไฟฟ้าแรงสูงรั่วลงดิน โดยรั่วเป็นเวลาประมาณ 30 นาที ทำให้เกิดความร้อน และน้ำใต้ดินในบริเวณนั้นเดือด เรื่องนี้ ไม่เกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางธรรมชาติใดๆ เป็นความขัดข้องของสายไฟฟ้าแรงสูง จนเกิดไฟรั่ว ซึ่งขณะนี้ทาง กฟภ.ได้เข้าไปดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว ประชาชนในพื้นที่ไม่ต้องตื่นตระหนก โดยกรมทรัพยากรธรณี ยังได้นำข้อมูลนี้ เสนอผ่านเพจของกรมทรัพยากรธรณีด้วย

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active