เตือน ระดับน้ำแม่น้ำท่าจีนสูงขึ้น ชาวสุพรรณบุรี นครปฐม สมุทรสาคร เสี่ยงน้ำท่วมสูงกว่าเดิม

ผลกระทบจาก น้ำทะเลหนุน น้ำเหนือหลาก และน้ำฝน ​ทำให้พื้นที่ ริมถนนบรมราชชนนี เชิงสะพานข้ามแม่น้ำท่าจีน ต.หอมเกร็ด อ.สามพราน จ.นครปฐม รวมทั้ง​ บริเวณพุทธมณฑลสาย 7 มีโอกาสเกิดน้ำท่วมซ้ำสูงกว่าเดิมจนถึงปลาย ต.ค.นี้

ศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า ช่วงนี้หลายจังหวัดที่อยู่ติดกับลุ่มน้ำท่าจีนอาจต้องรับสถานการณ์น้ำท่วม เพราะเป็นจังหวัดเกือบปลายน้ำที่น้ำจากตอนบนจะไหลลงมาสมทบและรอออกทะเล ต้องยอมรับว่า 3 น้ำ ทั้งน้ำทะเลหนุนสูง น้ำฝน และน้ำเหนือ อาจรับมือไม่ทัน จึงมีการณ์คาดการณ์ ว่า ช่วงปลายเดือนนี้ อำเภอนครชัยศรี สามพลาน บางเลน อาจมีแนวโน้มน้ำท่วมสูงกว่าเดิม

สำหรับแม่น้ำท่าจีน ขณะนี้มีน้ำส่งมาจากตอนบนค่อนข้างมาก โดยเฉพาะการระบายน้ำผ่านประตูระบายน้ำพลเทพ ประมาณ 180 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะที่การระบายน้ำตอนล่างก็มีมาก และหากรวมฝนในพื้นที่ และน้ำทะเลหนุน ตั้งแต่ 14-16 ตุลาคมนี้ อาจทำให้แนวโน้มระดับน้ำสูงขึ้นแบบไหลเร็วและแรง ซึ่งปลายเดือนนี้น้ำทะเลจะหนุนสูงอีกรอบ และ อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม จะน้ำท่วมหนักในหลายจุดโดยเฉพาะพื้นที่ริมแม่น้ำท่าจีน

ขณะที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ระบุว่า สาเหตุที่ลุ่มน้ำท่าจีนมีปริมาณน้ำมากและหลากท่วมหลายอำเภอ เพราะก่อนหน้านี้มีฝนตกหนักในช่วงวันที่ 9 – 10 ตุลาคม 2565 บริเวณตอนบนเขื่อนกระเสียว ส่งผลให้วันที่ 11 ตุลาคม 2565 มีน้ำปริมาณมากไหลเข้าเขื่อนกระเสียว 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้มีปริมาณน้ำเก็บกัก 318 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 106 และมีน้ำไหลผ่านอาคารระบายน้ำล้นและอาคารระบายน้ำในตัวเขื่อน รวม 130 ลูกบาศก์เมตร ต่อวินาที ลงสู่ลำห้วยกระเสียวและแม่น้ำท่าจีนตามลำดับ

ส่งผลให้ระดับน้ำสูงขึ้นในช่วงวันที่ 13 – 16 ตุลาคม 2565 ประกอบกับกรมอุทกศาสตร์ กองทัพเรือ ได้คาดการณ์ระดับน้ำทะเลหนุน ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีน บริเวณปากน้ำท่าจีน จังหวัดสมุทรสาคร และพื้นที่ใกล้เคียง จะเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ

จึงเตือนเฝ้าระวัง ลำห้วยกระเสียว บริเวณพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ ตำบลแจงงาม และหนองโพธิ์ อำเภอหนองหญ้าไซ ตำบลหนองมะค่าโมง อำเภอด่านช้าง ตำบลกระเสียว และหนองสะเดา อำเภอสามชุก ตำบลหนองกระทุ่ม ป่าสะแก วังศรีราช หัวเขา และบ่อกรุ อำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นและล้นตลิ่งประมาณ 10-15 เซนติมตร

สำหรับแม่น้ำท่าจีน บริเวณตั้งแต่อำเภอสามชุก ศรีประจันต์ เมืองสุพรรณบุรี บางปลาม้า และ สองพี่น้อง จังหวัดสุพรรณบุรี อำเภอบางเลน นครชัยศรี และสามพราน จังหวัดนครปฐม อำเภอกระทุ่มแบน ส่วนที่เมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร ระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 15-30 เซนติเมตร ปัจจุบันยังคงมีสถานการณ์อุทกภัยในชุมชนเมืองและพื้นที่เกษตรกรรม รวม 34 จังหวัด

ภาคเหนือ 6 จังหวัด จังหวัดพิจิตร พิษณุโลก นครสวรรค์ สุโขทัย เพชรบูรณ์ และตาก

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 12 จังหวัด จังหวัดหนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม ยโสธร อุบลราชธานี นครราชสีมา ศรีสะเกษ สุรินทร์ บุรีรัมย์ และกาฬสินธุ์

ภาคกลาง 12 จังหวัด จังหวัดลพบุรี สระบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา อ่างทอง สิงห์บุรี ชัยนาท อุทัยธานี สุพรรณบุรี กาญจนบุรี นครปฐม และนนทบุรี

ภาคตะวันออก 4 จังหวัด จังหวัดฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี ระยอง และนครนายก

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active