วงการหนังสือ สิ้น แป๊ด ดวงฤทัย เจ้าของร้านหนังสืออิสระ “ก็องดิด”

เพื่อนร่วมวงการ ยกย่อง หญิงผู้ทุ่มทั้งชีวิตและเชื่อมั่นในหนังสือ ปลุกชีวิตหนังสือที่กำลังจะตาย

วันนี้ (18 ต.ค.67) มีรายงานว่า แป๊ด – ดวงฤทัย เอสะนาชาตัง เจ้าของร้านหนังสืออิสระ ก็องดิด และบรรณาธิการสำนักพิมพ์ระหว่างบรรทัด เสียชีวิตแล้วเมื่อคืนวันที่ 17 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา

ตลอดทั้งวันในโซเชียลมีเดีย มีทั้งเพื่อนร่วมอาชีพ และคนรักหนังสือร่วมโพสต์ไว้อาลัยอย่างต่อเนื่อง

“ตลอดทางคุณแป๊ดก็ตั้งใจทำร้านหนังสือให้ดีเพราะแกรักหนังสือ ในทางธุรกิจก็อาจจะเรียกได้ว่าสาหัส แต่แกก็สู้กับมันสุดชีวิต แม้ว่าแกจะเกือบยอมแพ้ไปหลายครั้ง แต่ก็มีแรงกลับมาสู้กันทุกครั้ง”

ดวงฤทธิ์ บุญนาค สถาปนิก และนักออกแบบ

“เราต่างก็มีชีวิตยากลำบากเจ็บปวดมากันทั้งนั้น ไม่มากก็น้อย ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง มาถึงบทสุดท้ายตัดจบดื้อๆ น่าจะเป็นตอนจบที่ดีที่สุดแล้ว

ขอบคุณคุณมากนะคะคุณแป๊ด”

วีรพร นิติประภา นักเขียนรางวัลซีไรต์

“ภาพจำที่มีต่อพี่แป๊ดมักจะเป็นภาพที่แกนั่งอยู่หลังโต๊ะในร้านก็องดิด และส่งยิ้มให้เรา ร้านหนังสือที่สำหรับเราเป็นร้านหนังสือในฝัน เรียบง่าย สงบ ถ่อมตน จัดหมวดหมู่อย่างเข้าใจง่าย เข้าไปทุกครั้งก็อยากจะได้หนังสือติดไม้ติดมือสักเล่ม การหาร้านหนังสือแบบนี้กลายเป็นเรื่องยากไปแล้วในปัจจุบันที่เราซื้อกันแต่ในร้านแฟรนไชซ์ และงานสัปดาห์หนังสือ”

คงเดช จาตุรันต์รัศมี นักเขียนบทและผู้กำกับภาพยนตร์

“พี่แป๊ดเป็นผู้ให้ มากน้ำใจ เป็นแกนนำอย่างไม่เป็นทางการของเหล่าร้านหนังสืออิสระในห้วงเวลาหนึ่ง ซึ่งวงการคึกคักมาก ก่อนจะปรับขบวนและปรับโฉมหน้าไปอีกด้านหนึ่ง ขอบคุณพี่แป๊ดที่ได้พบกัน ได้ร่วมงานกัน และระลึกถึงพี่เสมอ”

ร้านหนังสือ Books Therapy

“เจอพี่แป๊ดมานานแสนนาน เจอที่งาน เจอที่ร้าน เจอในหลายวงสนทนา เจอกันจนเรานึกว่าการพบปะนั้นไม่มีวันจบลง แต่มันก็ไม่ใช่

พักผ่อนค่ะพี่”

ทราย เจริญปุระ นักแสดง

ทั้งนี้ ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ดวงฤทัย เมื่อ 10 ต.ค.ที่ผ่านมา ยังไปร่วมเปิดบูธหนังสือกำมะหยี่x ระหว่างบรรทัด ภายใน มหกรรมหนังสือระดับชาติ” ครั้งที่ 29 (BOOK EXPO THAILAND 2024) ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์มหกรรมหนังสือ 10-20 ต.ค. 67

ทั้งนี้ ร้านหนังสือก็องดิด เป็นร้านหนังสืออิสระที่ ดวงฤทัยเป็นเจ้าของตั้งอยู่ที่ The Jam Factory เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ในร้านจัดหาหนังสือหลากหลายหมวด รวมถึงยังมีการกิจกรรมเสวนาต่างๆ เกี่ยวกับหนังสืออยู่หลายครั้ง โดยก่อนหน้านี้ ร้านหนังสือก็องดิด เคยให้บริการอยู่ที่เขตพระนคร

ก่อนหน้านี้ The Active มีโอกาสสัมภาษณ์ ดวงฤทัย  ถึงยุคที่คนมองว่าสื่อกระดาษกำลังจะตาย โดยมองว่าในโลกยุคใหม่ “ร้านหนังสือต้องมีชีวิต” และเป็นมากกว่าแค่ร้านให้คนมาอ่านหนังสือ คือ ต้องมีกิจกรรม สร้างสรรค์พื้นที่การเรียนรู้ให้ผู้คนสามารถเข้ามามีส่วนร่วมได้มากกว่าแค่ขายหนังสือ คอนเทนต์ที่มีคุณภาพเข้าถึงผู้คนได้หลายช่องทาง แต่สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปเร็วแค่ไหน ก็จะต้องไม่ลืมกลับมาหาคำตอบที่ข้างในของตัวเอง ซึ่งการครุ่นคิด และหาคำตอบบางอย่างก็ล้วนมาจากการอ่านหนังสือ 

รวมถึงประเด็นที่ “หนังสือ” กำลังเป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่ใช้หาคำตอบ ในเรื่องที่ยังมีแต่คำถาม เช่น การเมือง สังคม การดำเนินชีวิต โดยมองว่า หนังสือเป็นเครื่องมือหาคำตอบของคำถาม และเพิ่มความเข้าใจต่อปรากฏการณ์ ที่มีกลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง ของเยาวชน ลงไปถึงเด็กระดับมัธยม ส่งผลให้ร้านหนังสือที่เคยเงียบเหงาหลังแพลตฟอร์มออนไลน์เข้ามาแทนที่ ฟื้นกลับมามีชีวิตอีกครั้ง

“มันเป็นปรากฏการณ์ที่พี่ก็แปลกใจที่คนรุ่นใหม่เขาอยากจะค้นหาความจริงด้านต่างๆ เราในฐานะร้านหนังสือก็ตอบสนองความต้องการนั้น จริงๆ พี่คิดว่าอาจจะไม่น่าแปลกใจก็ได้ เพราะตอนนี้คนตื่นรู้เรื่องการเมืองมากขึ้น”

ดวงฤทัย เอสะนาชาตัง

โดย กาบูล็อง (สนพ.กำมะหยี่) ได้แจ้งกำหนดการสวดอภิธรรม ดวงฤทัย เอสะนาชาตัง วันที่ 19 ต.ค.67 และ  ฌาปนกิจศพ วันที่ 20 ตุลาคม ที่ วัดบึงทองหลาง ลาดพร้าว 101


เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active