ปากคลองตลาดคึกคัก จัดเต็มกิจกรรมย่านสร้างสรรค์ รับวาเลนไทน์

2 วันสุดท้าย รีบไปก่อนตลาดวาย กับงานปากคลอง Pop-Up ในสัปดาห์ Bangkok Design Week ผู้จัดงาน​ เห็นโอกาสยกระดับย่าน คืนชีวิตชีวาให้ปากคลองตลาด

วันนี้ (11 ก.พ. 2566) ผศ.สุพิชชา โตวิวิชญ์ ภัณฑารักษ์ ผู้ร่วมจัดงาน ให้ข้อมูลกับ The Active ว่า “Pak Khlong Pop-Up | Bangkok Flower Market Festival 2023” เป็นกิจกรรมสร้างสรรค์จากผลงานของนักศึกษา, นักออกแบบ และผู้ประกอบการในย่านปากคลองตลาด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาล BangkokDesign2023 โดยการนําดอกไม้สร้างสรรค์เป็นผลงานที่ถ่ายทอดความเป็น “ปากคลองตลาด” ในรูปแบบที่หลากหลายเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ และกระตุ้นเศรษฐกิจในย่าน สร้างภาพจําที่สร้างสรรค์และ ร่วมสมัยให้ย่านปากคลองตลาด และจุดประกายให้เกิดผลงานสร้างสรรค์อื่น ๆ ที่ได้แรงบันดาลใจจาก ปากคลองตลาด

ประกอบด้วย ARCH SU Pop-up: Pakkhlong-Inspiration installation จัดแสดงดอกไม้บนวัสดุต่าง ๆ เพื่อสะท้อนอัตลักษณ์ของปากคลองตลาด เช่น ร่มแม้ค้าแผงลอยมาประดับด้วยดอกไม้หลากสีสัน และการประดับผ้าสะท้อนแสงไฟสีนีออนเหมือนรถเข็นในย่านปากคลองตลาด การนำผ้ามาจัดทำเป็นรูปดอกไม้แทนภาพสะท้อนในอดีตที่มีดอกไม้ขายบริเวณริมทางเท้าซึ่งเป็นสีสันของย่าน การจัดดอกไม้ในแจกันขนาดเล็ก ๆ สร้างความมีชีวิตชีวาให้กับงาน และจุดจัดดอกไม้สะท้อนอารมณ์ของมนุษย์ สุข เศร้า เสียใจ ดีใจ ผ่านการจัดวางและใช้สีสันสื่อความหมาย รับชมได้ที่บริเวณถนนข้างโรงเรียนราชินี MRTสนามไชย

ผลงานติดตั้ง Pop-up Blossom: Flower Inspired /installation ประดิษฐ์ผลงานผ่านบริบทแวดล้อมด้วยวัสดุจากธรรมชาติและวัสดุอุตสาหกรรม ชมได้ที่บริเวณแยกถนนจักรเพชรตัดถนนบ้านหม้อ

การนำภาพถ่ายประดับตกแต่งด้วยดอกไม้ประดิษฐ์จากวัสดุทดแทน เช่น กระดาษสา นำเสนอความเป็นมนุษย์ปากคลอง หรือคนคุ้นเคยในย่าน ชวนให้เห็นความสำคัญของคนในพื้นที่ รับชมได้ที่บริเวณชั้น 1 ตลาดยอดพิมาน

การใช้เทคโนโลยี AR สร้าง Interactive Flower Experience ที่ใต้สะพานพระปกเกล้า ข้างไปรษณียาคาร และชั้น 2 ของตลาดยอดพิมาน สร้างการปฏิสัมพันธ์เสมือนจริงระหว่างพื้นที่ และทดลองอัตลักษณ์ความเป็นย่านปากคลองตลาดแบบใหม่ ที่อาจทำไม่ได้ในชีวิตจริง

นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการภาพถ่ายตลาดดอกไม้ทั้งของไทยและต่างประเทศ เพื่อสร้างพื้นที่ทางสังคม บริบทชุมชน เสมือนเป็นบทสนทนาระหว่างตลาดพี่สาว-น้องสาว ในโลกคู่ขนาน ติดตั้งบริเวณ ถนนจักรเพชร

ผศ.สุพิชชา ระบุว่า ธีมงานในปีนี้ชื่อว่า ปากคลอง Pop-up ซึ่งเป็นปีแรกที่ย่านปากคลองทั้งย่านทดลองจัดแสดงงานภายใต้ย่านสร้างสรรค์ Bangkok Design Week 2023 และมีจุดมุ่งหมายหลายเรื่อง เนื่องจากตั้งแต่มีการจัดระเบียบปากคลองตลาดในปี 2016 ทำให้ความรู้สึกถึงความเป็นอัตลักษณ์ของปากคลองจางไป แม้ว่าเราจะไม่ได้ต้องการให้ทุกอย่างกลับไปเป็นแบบเดิม แต่เราก็อยากให้ชีวิตชีวาของปากคลองตลาดนั้นกลับมา เราจึงพยายามสร้างการรับรู้ว่าที่นี่คือปากคลองตลาด ทำให้คนรู้สึกว่าถ้านึกถึงดอกไม้ต้องมาที่นี่ก็เลยเสนอให้ที่นี่เป็นอีกย่านสร้างสรรค์ในครั้งนี้

นอกจากนี้ เราอยากชวนคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาอยู่ในย่านปากคลองตลาด เพราะเราเห็นว่าที่นี่มีศักยภาพสูงมากในการพัฒนา ทำเรื่องของทั้งเรื่องของคน สถานที่ และบรรยากาศบริบทแวดล้อม คนรุ่นใหม่อาจจะมีไอเดียใหม่ ๆ ในการพัฒนา การจัดการแบบใหม่ ซึ่งเราอาจจะคิดไม่ถึง ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจใหม่ โปรเจกส์อะไรก็ตาม สุดท้ายแนวคิดของการจัดงานครั้งนี้เราใช้ดอกไม้สดน้อยมาก เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม และทำให้ดอกไม้เป็นมากกว่าตัวมันเอง ผ่านการถ่าทอดด้วยรูปแบบต่าง ๆ ที่ใช้เทคโนโลยี ที่ทำให้ ให้เรามีปฏิสัมพันธ์กับดอกไม้ในแบบที่ดอกไม้จริงทำ ให้เรามีปฏิสัมพันธ์กับดอกไม้ในแบบที่ดอกไม้จริงทำไม่ได้ โดยเรามีการเชิญนักออกแบบจากหลายองค์กรมาทำงานร่วมกัน

“นางเอกของงานนี้ก็คือตลาดดอกไม้ เราพยายามจัดงานเพื่อเปิดโอกาสให้คนได้เข้ามารู้จักตลาดดอกไม้มากขึ้น ไม่มีการปิดถนนไม่มีการทำไม่มีการปิดถนนไม่มีการทำตลาดไปขายแข่งกับพื้นที่เดิมที่เขาขายกันอยู่ แต่นักออกแบบเป็นเหมือนเพื่อนนางเอกที่ช่วยให้นางเอกเฉิดฉายอีกครั้ง อยากให้ทุกคนมาเดินดูงานออกแบบแล้วกลับไปซื้อดอกไม้ของแม่ค้า ซึ่งการจัดงานในครั้งนี้ก็ได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนรวมถึงคนในตลาดเองด้วย เราจะเห็นว่างานศิลปะมันเป็นมิตรกับผู้คนไม่แพ้กับดอกไม้ และอยากให้ทุกคนรู้สึกว่าดอกไม้เข้ากันได้กับคนทุกวัยไม่ใช่แค่ของมาดามที่ซื้อดอกไม้ไปประดับบ้านเท่านั้น ที่สำคัญคืออยากให้พ่อค้าแม่ค้าเห็นความคึกคักในงานแล้วมีพลังใจในการกลับมาพัฒนาย่าน เอาความมีชีวิตชีวาของย่านปากคลองตลาดกลับคืนมา”

ทั้งนี้บรรยากาศยังอวลอบไปด้วยกลิ่นอายแห่งความรักในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์ เพราะเป็นแหล่งค้าขายดอกไม้อันเป็นสัญลักษณ์แห่งความรักที่ผู้คนมักใช้มอบแทนใจให้แก่กัน โดยวานนี้ (10 ก.พ. 66) ​ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ได้เยี่ยมชมเทศกาล Bangkok Design Week 2023 ที่จัด ณ ปากคลองตลาด ในชื่องาน “ปากคลอง Pop-Up” ด้วย โดยได้เดินชมในจุดต่าง ๆ ที่จัดแสดง อาทิ Pop-up Blossom: PakKhlong-Inspired Installation บริเวณข้างโรงเรียนราชินี Street Photo Exhibition: Human Craft Market บริเวณฟุตบาท ริมถนนจักรเพชร หน้าปากซอยบ้านหม้อ Interactive Flower Experience ด้านหน้าและสวนอาคารไปรณียาคาร ซึ่งงานออกแบบทั้งหมดล้วนมาในรูปแบบเชื่อมโยงกับดอกไม้ที่ขับอัตลักษณ์ของปากคลองตลาดออกมาได้อย่างเด่นชัดและสร้างสรรค์ ทั้งนี้ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้เชิญคณาจารย์และนักศึกษาระดับบัณฑิตวิทยาลัย คณะการออกแบบ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ร่วมชมงาน Bangkok Design Week 2023 ณ ปากคลองตลาดในครั้งนี้ด้วย

สำหรับเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2566 (Bangkok Design Week 2023) หรือ BKKDW 2023 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4 – 12 กุมภาพันธ์ 2566 ภายใต้แนวคิด Urban ‘NICE’ zation หรือ เมือง-มิตร-ดี เพื่อแสดงศักยภาพของนักสร้างสรรค์ไทย และศักยภาพของสินทรัพย์และทรัพยากรของกรุงเทพมหานคร และสอดคล้องกับนโยบายของผู้ว่าฯ ชัชชาติ ในด้าน “สร้างสรรค์ดี” ที่จะใช้ศิลปะดึงอัตลักษณ์ย่านต่าง ๆ ของกทม. โดยเทศกาลจะจัดแสดงผลงานและกิจกรรมสร้างสรรค์ ณ พื้นที่เครือข่ายย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของกรุงเทพฯ ซึ่งงานในปีนี้ประกอบด้วย 9 ย่าน คือ ย่านเจริญกรุง – ตลาดน้อย, ย่านเยาวราช, ย่านสามย่าน – สยาม, ย่านอารีย์ – ประดิพัทธ์, ย่านพระนคร / ปากคลองตลาด / นางเลิ้ง, ย่านวงเวียนใหญ่ – ตลาดพลู / คลองสาน, ย่านบางโพ, ย่านพร้อมพงษ์, ย่านเกษตรฯ, และเพิ่มเติมย่านอื่น ๆ พิเศษ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เฟซบุ๊คเพจ Bangkok Design Week

Author

Alternative Text
AUTHOR

The Active

กองบรรณาธิการ The Active